Tư vấn chạy bộ

5 hiểu lầm trầm trọng về chạy bộ mà ai cũng cần biết

Ngày viết : 2016-07-15 14:31:18 - Lượt xem : 912

Đừng mắc phải 5 hiểu lầm trầm trọng về chạy bộ dưới đây

Chạy bộ là môn thể thao đơn giản, và có số lượng người tập vô cùng đông đảo. Chạy bộ thể dục thực sự có thể giúp cho cơ thể khỏe mạnh và có tác dụng kiểm soát trọng lượng hiệu quả, về lâu về dài còn có công dụng giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm huyết áp, tăng hệ miễn dịch, và kéo dài tuổi thọ,... Sáng nào, chiều nào, trong các công viên hay quanh bờ hồ cũng có rất đông người đến để tập chạy bộ. Dù đã phổ biến như thế nhưng vẫn có rất nhiều người có những hiểu biết chưa đúng về hình thức vận động này. Dưới đây là 5 hiểu lầm trầm trọng về chạy bộ thường gặp mà bạn nên biết để phòng tránh.

>>> Có thể bạn quan tâm:

1. Mặc trang phục nào cũng được

Đây là nhận định sai lầm mà người dùng hay mắc phải. Bởi họ nghĩ đơn giản, chỉ là chạy bộ thôi mà, quần áo thì ảnh hưởng gì chứ, hay những bạn trẻ lựa chọn những trang phục thời trang để chạy bộ,... Nhiều người không biết rằng chất liệu, kích cỡ của trang phục chạy bộ cũng ảnh hưởng nhiều tới hiệu quả tập luyện. Bộ quần áo quá bó hay quá rộng cũng có thể gây khó chịu và cản trở việc chạy bộ. Do đó, khi chạy, bạn hãy mặc những trang phục gọn gàng, vừa vặn và đúng với thời tiết, nếu có thể hãy sắm cho mình trang phục thể thao chuyên dụng.

Mặc những trang phục chạy bộ gọn gàng, vừa vặn

Mặc những trang phục chạy bộ gọn gàng, vừa vặn cơ thể.

2. Chạy càng nhiều càng tốt

Sai lầm này dường như bắt nguồn từ nhận thức rằng chạy bộ giảm cân thì chạy càng nhiều càng tốt, quan niệm này hoàn toàn không có căn cứ. Không có một con số chính xác nào cho giới hạn chạy bộ bao nhiêu là đủ đối với mọi người. Nhưng việc chạy bộ khoảng 30 phút/ ngày và 5 buổi/ tuần là được xem là quãng thời gian vừa đủ để có thể duy trì sức khỏe lâu dài đối với một người có sức khỏe ở mức trung bình. Chạy quá sức, bạn cũng không khỏe thêm là bao nhiêu mà có khi phải đối mặt với các nguy cơ chấn thương như đau gối, sai khớp,... Tham khảo bài Mách bạn bài tập chạy bộ giảm cân hiệu quả chỉ cần 30 phút để có cách tập hiệu quả nhé.

3. Sải chân dài sẽ đạt hiệu quả hơn

Không nên sải chân quá dài

Sải chân quá dài khi chạy bộ khiến cho cơ thể phải gắng sức và mỏi rất nhanh.

Nhiều người tin rằng khi chạy bộ, việc cố gắng thực hiện những bước chạy có sải chân dài có thể giúp cho họ tăng tốc độ và đạt hiệu quả luyện tập cao. Và đây lại là một quan điểm sai lầm nữa. Trong thực tế, việc người tập sải chân quá dài khi chạy sẽ khiến cho cơ thể phải gắng sức và mỏi rất nhanh. Nghiêm trọng hơn thì có thể gây ra những chứng đau cơ quanh xương ống chân, hoặc nặng hơn nữa là những chấn thương cơ xung quang xương ống chân. Do đó khi chạy bộ thể dục, bạn chỉ nên sải bước vừa phải, nhịp nhàng. Tham khảo bài viết: Tư vấn:Chạy bộ quá sức- Phải làm sao?

4. Không uống nước khi tập

 Bổ sung nước cho cơ thể

 Bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể là điều quan trọng.

Nước rất quan trọng đối với những người tập luyện thể dục, nhất là môn chạy bộ vì chúng giúp làm mát cơ thể, đóng vai trò tương tự một chất bôi trơn cho các cơ bắp và khớp xương, và là vật trung gian cho tất cả các hoạt động trao đổi chất ở bên trong cơ thể. Tuy nhiên hầu hết mọi người chưa nhận thức được điều này, họ không biết cơ thể mình bị mất bao nhiêu nước trong quá trình tập luyện nên cũng không để ý đến việc cung cấp lại lượng nước đã bị mất. Điều này dẫn đến tình trạng nhiều người bị mất nước trầm trọng, mệt mỏi khi tập. Theo các chuyên gia thế giới khuyên rằng 30 phút trước khi chạy bộ, bạn nên bổ sung cho cơ thể khoảng 250 ml nước và cùng một lượng như vậy trong 30 phút sau khi chạy để đạt hiệu quả cao nhất.

5. Không khởi động

Không bỏ qua bước khởi động

Không bỏ qua bước khởi động trước khi chạy bộ.

Một vài động tác khởi động tuy đơn giảm nhưng có hiệu quả giúp ngăn ngừa đau nhức cơ bắp và làm giảm nguy cơ bị chấn thương. Nhưng dường như chúng hay bị nhiều người “bỏ quên”. Để đạt hiệu quả và an toàn khi chạy bộ, trước khi tập bạn luôn phải khởi động kĩ, nhất là với chân với các bài xoay khớp, chạy bước nhỏ và ép gối,...

Việc đi bộ và chạy bộ sẽ hiệu quả hơn nếu bạn có sự luyện tập đều đặn và bạn sẽ thấy một thể trạng và tinh thần hoàn toàn mới. Nếu bạn có ý định tập luyện bộ môn chạy bộ này lâu dài để giữ dáng và tăng sự dẻo dai cho cơ thể thì việc lựa chọn là mua một chiếc máy chạy bộ điện đa năng để tập luyện tại nhà là một phương pháp rất tiện lợi. Máy chạy bộ điện giúp bạn chủ động hơn trong việc tập luyện và những tính năng thông minh sẽ giúp bạn kiểm soát được các thông số cơ thể từ đó bạn có thể lựa chọn được phương pháp chạy bộ tối ưu nhất. Và bạn cũng đừng quên chú ý 5 hiểu lầm về chạy bộ bên trên để có kết quả tập luyện tốt nhất nhé. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh và thành công trong cuộc sống.

- thethaotaiphat.com.vn -


Các bài viết khác