Tin tức - sự kiện

5 lưu ý để việc tập thể dục thực sự phát huy hiệu quả

Ngày viết : 2015-04-09 06:56:52 - Lượt xem : 972

Vận động, tập thể dục hàng ngày là cách giữ gìn và chăm sóc sức khỏe rất tốt. Tuy nhiên, nếu tập thể dục không đúng cách, rất có thể bạn sẽ gặp phải những chấn thương và hậu quả đáng tiếc.

Tham khảo những lưu ý dưới đây để có kế hoạch tập thể dục tốt nhất nhé:

1. Không có kế hoạch nghỉ ngơi

Bất kỳ một cỗ máy nào sau một thời gian hoạt động cũng cần nghỉ ngời để sửa chữa, bảo dưỡng, phục hồi năng lượng. Cơ thể con người cũng vậy. Sau quá trình tập luyện thể thao là khoảng thời gian để bạn bổ sung dưỡng chất, phục hồi chức năng, giảm thiểu áp lực cho cơ thể.

Nếu bạn tập luyện quá đà và không có kế hoạch nghỉ ngơi tương ứng, cơ thể sẽ bị quá tải, mệt mỏi, đau nhức xương khớp, đẩy nhanh quá trình lão hóa. Đây chính là lý do khiến việc tập luyện của bạn không mang lại kết quả gì mà chỉ tốn thời gian, công sức, lại đi kèm các chấn thương.

2. Chỉ sử dụng một máy tập

Nhiều người thường giữ thói quen chỉ sử dụng một máy tập thể dục toàn thân trong suốt một thời gian dài. Đây chính là lý do khiến bạn dễ nhàm chán, đồng thời hiệu quả tập luyện lại không cao.

Hãy ghé thăm các phòng tập, thử nghiệm máy chạy bộ, xe đạp tập hoặc may tap co bung và kiểm chứng kết quả nhé!

3. Chỉ quan tâm đến những bài tập có cường độ cao

Ưu điểm của các bài tập có cường độ cao là thời gian tập luyện ngắn nhưng tốc độ đốt cháy calo cao.

Nhược điểm: Tốn sức lực, dễ xảy ra chấn thương.

 

Nếu bạn quan tâm đến mục tiêu giảm mỡ bụng và bạn chỉ chọn tập với máy tập bụng hàng ngày, đồng thời tập luyện với cường độ rất cao trong một thời gian dài, chắc chắn sẽ đến lúc bạn cảm thấy mệt mỏi, bị chấn thương và nhàm chán.

Với từng dụng cụ thể thao khác nhau, các nhà sản xuất luôn lưu ý đặt ra các chế độ tập luyện khác nhau để bạn lựa chọn từng mức độ theo từng thời điểm. Vì vậy, đừng quá ép bản thân vào các chế độ tập luyện hà khắc, hãy thoải mái rè luyện mỗi ngày nhé.

Tập với giàn tập tạ đa năng

 

4. Chỉ quan tâm với những bài tập làm tăng nhịp tim

Các bài tập tăng nhịp tim có hiệu quả đẩy nhanh tốc độ lưu thông, tuần hoàn máu giúp cơ thể khỏe mạnh, tim khỏe mạnh, giảm thiểu các bệnh liên quan đến tim mạch và huyết áp. Nhưng nếu chỉ quan tâm đến các bài tập này mà bỏ qua các bài tập cơ bắp thì lâu dần cơ thể sẽ phát triển không đồng đều. Lời khuyên cho bạn là hãy biết phối hợp nhịp nhàng nhiều bài tập với nhau để chăm sóc sức khỏe tổng hợp nhé!

5. Không chăm sóc cột sống

Cột sống là một bộ phận quan trọng, có tác dụng nâng đỡ trọng lượng, định hình vóc dáng. Nếu cột sống không được chăm sóc thì bạn hoàn toàn không thể làm được bất kỳ một hoạt động nào khác.

Vì vậy bên cạnh các bài tập cho tim, cho cơ bắp, hãy tập thêm các bài bổ trợ cho cột sống để giảm thiểu áp lực, mệt mỏi căng thẳng cho bộ phận này nhé!


Các bài viết khác