Tin tức - sự kiện

Các nguyên nhân gây béo bụng

Ngày viết : 2014-04-11 00:17:02 - Lượt xem : 291

Hiện nay tỉ lệ béo bụng, béo phì ở nước ta đang tăng khá nhanh. Vậy các nguyên nhân gây béo bụng là do đâu? Tìm ra đúng nguyên nhân để bạn có thể giảm béo bụng hiệu quả nhất. Tập thể dục là chìa khóa để bạn giảm béo bụng. Dưới đây là 5 nguyên nhân chủ yếu dẫn đến béo bụng.

Các nguyên nhân gây béo bụng

Béo bụng gây mất thẩm mỹ và tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch


1. Do ít vận động:
Đa phần những người béo bụng là do ít vận động, công việc đòi hỏi phải ngồi một chỗ lâu ít vận động là nguyên nhân chính gây béo bụng.
Thói quen xấu do ít vận động, ăn nhiều thực phẩm có chứa đường hay các sản phẩm chế biên sẵn như bánh quy, bánh ngọt.. Khiến cơ thể bị tích mỡ ở vùng bụng, hay thậm chí cae ở chân, ở hông.

Các nguyên nhân gây béo bụng

Tập các bài tập như chạy bộ giúp ngăn ngừa béo bụng


Giải pháp:
- Loại bỏ chất béo và đồ ăn chế biến sẵn ra khỏi thực đơn của bạn, những chất béo có lợi như bơ, các loại hạt, dầu cá thì bạn vẫn nên ăn. Tăng cường khẩu phần ăn bằng các thực phẩm tươi, rau xanh và trái cây.
- Tập thể dục là phương pháp hữu hiệu nhất giúp bạn giảm béo bụng, đơn giản chỉ là các bài tập như chạy  bộ, hay đứng lên ngồi xuống cũng giúp ích cho cơ thể bạn.


2. Do thường xuyên bị stress:
Stress cũng là một trong số nguyên nhân gây ra hiện tượng béo bụng, khi bị stress chúng ta sẽ không có những giấc ngủ ngon, sâu giấc. Đây là nguyên nhân làm gián đoạn quá trình sản xuất leptin - hocmon giúp điều chỉnh sự thèm ăn. Đó là lý do tại sao chúng ta ăn nhiều hơn khi chúng ta mệt mỏi và thèm chất béo từ đồ ăn nhẹ.
Giải pháp:
- Hãy thư giãn với hơi thở sâu, ngồi thiện và tắm lâu trước khi ngủ để khuyến khích một giấc ngủ ngon. Và nhớ uống cà – phê không quá 2 ly/ngày.
- Magie là mọt khoáng chất làm dịu cảm giác căng thẳng của vùng bụng nên bạn hãy ăn nhiều thực phẩm này như các loại rau lá xanh, quả hạch, hạt.


3. Do luyện tập và ăn uống sai cách:
Bạn không phải tập cật lực để đổ mồ hôi, thay vào đó là tập yoga, đi bộ dài, tập với tạ.
Tập thể dục quá sức có thể dẫn việc phát triển cơ hông và lưng dưới, nguyên nhân làm cho cơ bụng nhô to ra.
Còn do thực đơn giảm béo không đúng cách.

Các nguyên nhân gây béo bụng

Tăng cường rau xanh để hệ tiêu hóa khỏe mạnh


Giải pháp:
Ngồi không chính xác sẽ làm tăng cường cong lưng dưới và làm bụng phình hơn. Hãy thử tập luyện cơ bụng với các loại máy tập bụng chuyên dụng để đạt kết quả như mong muốn. Có khá nhiều loại máy tập với các thiết kế đa dạng, đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau của người dùng. Bạn có thể đồng thời vừa tập bụng, eo, hông, vừa tập cho mông, đùi... săn chắc và thon gọn.
Nguồn dinh dưỡng tốt và rất nhiều chất xơ là cần thiết để cải thiện điều kiện tiêu hóa như đầy hơi, viêm, táo bón. Rau lá xanh, ngũ cốc và bột mì là tốt, đây là những nguồn chất xơ tự nhiên.


4. Béo bụng sau khi sinh:
Các bà mẹ có con nhỏ thường không có thời gian chăm lo cho bản thân, sau khi sinh tử cung bị hạ xuống và nặng hơn. Đồng thời còn do trong quá trình mang thai chúng ta tăng không ít cân nặng. Vì thế việc giảm cân sau sinh là cần thiết để có vòng bụng phẳng. Bạn cần phải tập luyện lại khung xương chậu và bụng thấp hơn để tăng cường lưu lượng máu và tăng cường cơ bắp lỏng lẻo.
Giải pháp:
- Bổ sung dầu cá để kích thích các hóc môn đốt cháy chất béo và làm tắt các hóc mộ lưu trữ chất béo.
- Cố gắng ăn nhiều chất béo tốt như các loại hạt, dầu và ô liu. Nó không chỉ giúp đốt cháy chất béo mà còn giúp hấp thụ vitamin từ thực phẩm có hiệu quả hơn.
- Tập trung thực hiện các bài tập giảm béo


5. Do đường ruột khó tiêu:
Vùng bụng của chúng ta thường rất phẳng vào buổi sáng, nhưng cả ngày với trướng khí gấy khó tiêu sẽ khiến bụng chúng ta to lên. Khó tiêu do bạn ăn những thực phẩm nghèo nàn chất xơ, hoặc do dị ứng.
Giải pháp:
- Tập trung vào chế độ ăn nhiều rau tươi, thịt gà, thịt và cá.
- Cách ăn uống sai lầm cũng dẫn đến việc làm cho ruột khó tiêu. Vì thế hãy lên kế hoạch lại, lấy bữa ăn sáng là bữa lớn nhất. Tránh ăn muộn vào ban đêm dẫn đến đầy hơi. Nhai thức ăn đúng cách và uống nhiều nước để giữ cho hệ tiêu hóa được di chuyển đều.
- Đầy hơi có thể là do dấu hiệu mất cân bằng của khuẩn ruột vì vậy hãy khôi phục nó với một chế độ bổ sung khuẩn tốt như Prebiotic và probiotic (đây là cách đơn giản nhất). Nguồn tự nhiên bao gồm súp miso, kem chua và một số trái cây, rau bao gồm tỏi, hành tây và cải xoăn.
Hi vọng rằng sau khi đọc bài viết trên bạn sẽ tìm ra nguyên nhân gây béo bụng của mình và lựa chọn cho mình phương pháp hiệu quả nhất để giảm béo bụng hiệu quả.


Các bài viết khác