Các bài tập

Cardio là gì?

Ngày viết : 2016-07-29 14:21:37 - Lượt xem : 1400

Tìm hiểu về Cardio

Cardio là viết tắt của từ Cardiovascular - một thuật ngữ được sử dụng cho hệ thống tuần hoàn gồm tim và các mạch máu trong cơ thể. Bài tập Cardio là những bài tập làm tăng nhịp tim ở một mức độ nào đó và duy trì trong một khoảng thời theo mục đích tập luyện. Đây là phương pháp tập giảm cân được áp dụng phổ biến nhất trên thế giới. Và ngoài giảm cân, phương pháp này còn đem lại nhiều lợi ích hơn thế nữa, cùng Tài Phát sport tìm hiểu kĩ hơn về phương pháp tập luyện này nhé.

>> Có thể bạn quan tâm:

Bài tập Cardio làm tăng nhịp tim

Bài tập Cardio làm tăng nhịp tim và duy trì theo ý người tập.

Lợi ích đạt được khi tập Cardio 

  • Đốt cháy mỡ thừa, hỗ trợ quá trình giảm cân, trị chứng bệnh béo phì hiệu quả khi kết hợp chế độ ăn uống khoa học.
  • Tăng cường sức khỏe tim mạch, cải thiện hệ tuần hoàn máu.
  • Tăng sức bền cho cơ thể.
  • Tăng cường mật độ xương khớp
  • Giảm stress, lo lắng hiệu quả nếu tập đều đặn
  • Cải thiện sức khỏe, chống lại nhiều bệnh tật

Có mấy loại Cardio?

 Máy chạy bộ điện giúp tập Cardio giảm cân hiệu quả.

 Máy chạy bộ điện được nhiều người chọn để tập Cardio giảm cân hiệu quả.

Có rất nhiều bài tập Cardio nhưng được phân ra thành 2 loại chính: Cardio cường độ cao ngắt quãng (HIIT) và Cardio cường đô trung bình/thấp ổn đinh (LISS).

HIIT Cardio gồm các bài tập nhanh, liên tục làm đẩy nhanh nhịp tim lên cao (khoảng 75% – 90% max). Loại Cardio này được áp dụng để đốt cháy lượng calo phát sinh trong và sau buổi tập. Bài tập này được tập trong thời gian: 20-30 phút. Các bài tập như chạy nước rút trên máy chạy bộ điện, đạp xe nhanh, bơi 50m.

LISS Cardio: là những bài tập có tốc độ chậm, trung bình, có thể đẩy nhịp tim lên trung bình (khoảng 50% – 60% max). Nếu tập bài tập này trong khoảng thời gian ngắn ( tập trong 20 – 30 phút) sẽ giúp phục hồi cơ thể , nếu tập trong khoảng thời gian dài ( trên 1 giờ) sẽ giúp đốt calo hiệu quả. Các bài tập như chạy bộ, đi bộ nhanh trên máy chạy bộ hay tập xe đạp tập thể dục với tốc độ trung bình như nhiều người ở phòng gym vẫn hay tập.

Nên tập loại nào? HITT Cardio hay LISS Cardio?

Tập Cardio trên xe đạp tập thể dục.

Tập xe đạp tập thể dục với tốc độ trung bình là hình thức LISS Cardio.

Mỗi loại Cardio đều mang trong mình những ưu điểm riêng. Do đó, tùy vào thể trạng sức khỏe và mục đích tập luyện mà bạn hãy chọn lựa cho mình hình thức tập luyện phù hợp nhất.

  • Tập HIIT tuy có thời gian tập ngắn hơn, tác dụng giảm cân nhanh hơn và lợi ích đạt được lâu dài hơn nhưng không phải ai cũng tập được. Tập HIIT nhanh mệt, nhịp tim tăng cao, một số người mắc bệnh về tim mạch, huyết áp cao nên tránh tập HIIT.
  • Tập LISS sẽ chậm và nhẹ hơn, an toàn hơn nhưng hiệu quả đạt được lại chỉ bằng một nửa và cần thời gian tập luyện lâu hơn.
  • Có thể tập xen kẽ các buổi tập HIIT và LISS cách ngày.

Vì vậy, lời khuyên dành cho bạn là hãy chọn hình thức Cardio nào phù hợp với mục đích tập cũng như thể trạng sức khỏe bản thân nhất. Bạn nên đi khám để biết được tình trạng sức khỏe của mình có phù hợp với hình thức tập luyện mà bạn định chọn hay không để đảm bảo an toàn cũng như đạt hiệu quả tối ưu nhất. 

Hiểu được cardio là gì và các hình thức tập Cardio rồi vậy bây giờ bạn đã sẵn sàng lựa chọn cho mình các bài tập Cardio phù hợp và áp dụng ngay chưa nào? Tài Phát sport chúc các bạn tập luyện thành công và có được vóc dáng lý tưởng cũng như sức khỏe dẻo dai để tự tin và thành công trong cuộc sống.

- thethaotaiphat.com.vn -


Các bài viết khác