Tư vấn chạy bộ

Chạy bộ - cách tránh xa bệnh viêm xương khớp

Ngày viết : 2016-06-29 06:09:24 - Lượt xem : 869

Chạy bộ là phương pháp ngăn ngừa và điều trị viêm xương khớp hiệu quả

Chạy bộ được biết đến là môn thể thao tuy đơn giản nhưng lại có nhiều lợi ích như giúp tăng cường sinh lực, sức mạnh của cơ bắp và tăng sức bền cơ thể, chống lại nhiều bệnh tật. Chạy bộ thể dục còn giúp bộ xương được chắc khỏe, hạn chế tình trạng loãng xương, viêm xương khớp đặc biệt hay gặp ở phụ nữ mãn kinh và người trung niên, cao niên. Luyện tập chạy bộ càng sớm và càng đều đặn thì nguy cơ mắc bệnh càng được giảm xuống.

Có thể bạn quan tâm:

Viêm xương khớp - bệnh hay gặp ở người trung niên, cao niên.

Viêm xương khớp - căn bệnh hay gặp ở người cao tuổi. 

Theo nghiên cứu về sức khỏe người cao tuổi từ các chuyên gia y tế Mỹ cho thấy rằng: khi tuổi càng tăng cao, cơ thể càng bị lão hóa cộng thêm các ảnh hưởng tiêu cực từ ô nhiễm môi trường, thời tiết thất thường hay ở những người cao tuổi đôi khi vẫn phải lao động nặng nhọc, những người bị thương từ thời chiến tranh,… là những nguyên nhân chủ yếu gây ra sụn khớp bị lão hóa, khiến các khớp xương hoạt động không còn được trơn tru.

Tuổi càng cao cũng đồng nghĩa với việc các chất sụn này ngày càng bị mài mòn, đầu khớp bị thiếu chất đệm sẽ cọ vào nhau, do đó gây ra chứng đau nhức trong thời gian dài dẫn tới bệnh viêm xương khớp. Hiện nay, bệnh không chỉ gặp ở người già mà kể cả những người trẻ ít hoạt động hoặc người lao động nặng nhọc, người bị chấn thương,... cũng có nguy cơ mắc viêm xương khớp. Vậy, có biện pháp nào khắc phục có thể ngăn chặn tình trạng viêm xương khớp không? Câu trả lời chính là thực hiện lối sống lành mạnh với môn thể dục hiệu quả, như chạy bộ, tập yoga, tập dưỡng sinh,... sẽ có thể đem lại những tác động tích cực đến việc phòng ngừa và điều trị căn bệnh viêm xương khớp này và cả những bệnh về xương khác vô cùng hiệu quả.

Tìm hiểu kĩ hơn về tác dụng phòng tránh và điều trị viêm xương khớp từ chạy bộ

Chạy bộ giúp phòng ngừa bệnh viêm xương khớp và các bệnh về xương rất hiệu quả.

Chạy bộ mỗi ngày giúp phòng ngừa bệnh viêm xương khớp và các bệnh về xương hiệu quả.

Theo một nghiên cứu mới đây tại Mỹ, các nhà khoa học đã khảo sát thói quen sinh hoạt trong 2 năm với 2.683 người, trong đó có 56% là phụ nữ với số tuổi trung bình là 64,5, họ đều bị thừa cân và bị viêm khớp xương. Chỉ số khối cơ thể (BMI) của nhóm người tham gia nghiên cứu này là 28,6. Với 2.683 người này sẽ được chia làm hai nhóm để nhiên cứu: 1 nhóm sẽ sinh hoạt với một chế độ tập luyện thể dục chạy bộ, đi bộ đều đặn và một nhóm người ít hoặc không hề có hoạt động thể dục nào.

Và hiệu quả thật đáng bất ngờ, theo phim chụp X-quang của hai nhóm người này sau 2 năm nghiên cứu cho thấy, những người trong nhóm nỗ lực chạy bộ đều đặn đã giảm được đáng kể căn bệnh viêm xương khớp của mình, cụ thể là tỷ lệ mắc bệnh trong nhóm người tập thể dục chạy bộ thường xuyên là 22% so với những người không tập luyện gì.

Bệnh viêm xương khớp

So sánh mẫu giữa khớp bị viêm và khớp khỏe mạnh.

Chạy bộ mỗi ngày ở độ tuổi trung và cao niên có công dụng rất tốt trong việc tăng cường sức khỏe, phòng ngừa bệnh viêm xương khớp cũng như các bệnh về xương rất hiệu quả. Tập thể dục chạy bộ sẽ giúp các khớp xương được bôi trơn và cơ thể dẻo dai hơn. Những người trẻ tuổi nếu muốn giảm nguy cơ mắc bệnh có thể tập luyện chạy bộ ngay từ hôm nay. Bạn có thể tham khảo thêm về bài viết Tư vấn: Chạy bộ để tăng cường thể lực dành cho người trẻ tuổi và trung niên tập luyện hiệu quả nhất.

Mọi người cùng tập với máy chạy bộ để ngăn ngừa bệnh viêm xương khớp hiệu quả.

Mọi người trong gia đình cùng tập với máy chạy bộ để ngăn ngừa bệnh viêm xương khớp hiệu quả.

Nếu bạn không có nhiều thời gian ra ngoài chạy bộ, bạn muốn hạn chế những chất độc hại từ ô nhiễm môi trường, sự bất tiện của thời tiết thất thường thì máy chạy bộ tại nhà là phương pháp giúp rèn luyện đơn giản, tiện lợi, kinh tế và đem lại hiệu quả tốt nhất. Bên cạnh tập với máy chạy bộ, bạn nên cung cấp cho cơ thể những dưỡng chất thiết yếu, tránh xa đồ ăn nhanh, các đồ uống chứa cồn, rượu, bia và thuốc lá. Nên ngủ không quá nhiều không quá ít, chỉ nên ngủ 7 - 8 tiếng/ ngày. Tập thể thao đều đặn, có thể kết hợp chạy bộ cùng các môn thể thao khác như cầu lông, đạp xe, bơi lội,... để tăng cường sức mạnh cơ thể, hiệu quả phòng bệnh tốt nhất sẽ đến với bạn.

Chúc các bạn và người thân của mình có một sức khỏe tốt, tập thể dục thường xuyên để bảo vệ sức khỏe của mình nhé! 


Các bài viết khác