Tin tức - sự kiện

Chế độ dinh dưỡng cho người tập thể hình

Ngày viết : 2014-05-14 09:22:05 - Lượt xem : 1084

Nhóm các chất dinh dưỡng quan trọng mà dân tập thể hình cần cung cấp mỗi ngày 

Chế độ dinh dưỡng cân đối là một bài toán khó của nhiều anh chị em mới bắt đầu tập thể hình. Bên cạnh các bài tập với máy tập thể hình như giàn tập tạ, xe đạp tập thể dục, các thiết bị phòng gym khác thì đảm bảo dinh dưỡng cũng rất quan trọng. Một chế độ tập luyện đúng cách và kiên trì thì dinh dưỡng khoa học góp phần 50% quyết định để sở hữu thân hình săn chắc khỏe mạnh.

Dinh dưỡng cân đối và luyện tập đúng cách cho thể hình khỏe mạnh

Dinh dưỡng cân đối và tập luyện đúng cách cho thể hình khỏe mạnh.

Đến với các phòng tập gym, các bạn sẽ được huấn luyện viên tư vấn để biết cách ăn uống, cung cấp đủ chất cho cơ thể. Tuy nhiên, để có thể biết cách phối hợp và thời điểm nào nên bổ sung những chất gì thì không phải ai cũng nắm rõ. Bài viết sau đây, thethaotaiphat.com.vn sẽ cung cấp cho các bạn tập thể hình có những kiến cơ bản nhất để đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ và phù hợp.

+ Ngũ cốc, tinh bột: Cần nạp cho cơ thể mỗi ngày đối với dân tập thể hình khoảng 2-3 gram tinh bột/450gram trọng lượng cơ thể. Nguồn cung cấp tinh bột có thể ăn cơm, bánh mỳ, lúa mạch, các loại đậu, khoai lang, ngũ cốc nguyên hạt. Các chất này sẽ được tích tụ ở cơ bắp dạng glycogen, cung cấp năng lượng cho cơ thể trong suốt quá trình bạn tập luyện và sau đó nữa. Nhóm chất này có vai trò giúp cơ bắp săn chắc, khỏe mạnh hơn.

+Thức ăn giàu đạm: Bổ sung 60g đạm cho cơ thể mỗi ngày. Nguồn đạm cần thiết có thể lấy từ thịt gà, bò, trứng và sữa. Mỗi ngày nên uống khoảng 1 lít sữa tươi, từ 3 -6 quả trứng/tuần sẽ cung cấp đủ đạm cho quá trình tăng trưởng cơ bắp.

+ Bổ sung chất béo: Nhiều người quan niệm rằng tập thể hình thì không nên ăn các chất dầu mỡ, chất béo vì như vậy sẽ làm mất tác dụng của việc luyện tập. Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học đã nghiên cứu, phải đảm bảo cung cấp đầy đủ các chất thì cơ thể mới khỏe mạnh được. Tất cả là do mình điều chỉnh liều lượng để phù hợp với từng đối tượng. Bổ sung lượng chất béo vừa phải, chỉ cần từ 1,5 – 2 thìa canh chất béo mỗi ngày. Nguồn chất béo này là dầu, bơ, quả óc chó, dầu hạt lanh hay cá hổi. Đảm bảo lượng vừa đủ sẽ không làm tăng cholesterol trong máu, tránh tình trạng mỡ thừa.

Cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể

Cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể.

+ Rau xanh và hoa quả tươi: Cung cấp đủ chất xơ và hàm lượng vitamin đảm bảo duy trì hình thể. Ăn đủ 400- 450 g rau xanh mỗi ngày. Có thể thay đổi chế biến linh hoạt từ rau sống, xào, luộc và nấu canh để thực đơn phong phú hơn và không nhàm chán khi ăn. Các loại hoa quả được khuyến khích cho dân tập thể hình như chuối, bưởi, cam quýt hay đu đủ với liều lượng từ 300-350 g, tương đương 2 trái chuối.

+ Nhóm chất chứa natri:  là nhóm chất vi lượng, chỉ cần liều lượng rất ít nhưng đóng phần rất quan trọng cho cơ thể. Các chất này có trong muối, nước chấm chỉ cần từ 2-3 thìa canh, tương đương 5-7 gam làm đảm bảo vừa đủ.

+ Uống đủ nước: giúp cơ thể tăng quá trình trao đổi chất. Hỗ trợ quá trình đốt cháy năng lượng, mỡ thừa và kiềm chế cơn thèm ăn khi tập thể hình giảm cân.

Những sai lầm của dân tập thể hình trong chế độ dinh dưỡng

Luyện tập với các thiết bị tập thể hình có những nguyên tắc, sai lầm mà nhiều người hay mắc phải thì trong chế độ dinh dưỡng cũng tương tự. Với hi vọng nhanh chóng sở hữu một cơ thể rắn chắc, một thân hình đẹp nên nhiều người vội vàng, tự quyết định trong việc cung cấp dưỡng chất cho cơ thể một cách thiếu khoa học.

Thiếu kiến thức về dinh dưỡng, không biết phải ăn gì, không ăn gì mà làm cho quá trình phấn đấu tập luyện trở thành vô ích. Phải hiểu được cơ thể mình và nắm bắt nhu cầu, tìm hiểu để có thực đơn hoàn hảo nhất.

Ăn càng nhiều để cơ thể phát triển càng nhanh, ăn tùy ý hay một số khác thì lại ăn kiêng quá đà là không nên. Đảm bảo lượng vừa đủ, hợp lý theo nguồn các chất cần như trên.

Lựa chọn máy tập thể hình phù hợp để tập luyện tốt nhất

Lựa chọn máy tập thể hình phù hợp để tập luyện tốt nhất.

>> Tham khảo thêm các bài viết liên quan:

Gợi ý thực đơn hoàn hảo trong ngày cho các bạn tập thể hình tăng cơ bắp

  • Không bao giờ bỏ bữa sáng, bạn có thể 2 lát bánh mỳ sanwich + 1 quả dưa chuột + 1 cốc sữa đậu nành + 30g thịt nạc.
  • Ăn trưa trước 12h: Là bữa ăn chính, cần đảm bảo đủ thịt, rau xanh. Các bạn có thể tham khảo thực đơn sau: 300 gam thịt nạc + 150 rau xanh (bông cải, sup lơ, cải xong...) + tráng miệng bằng một quả táo hoặc 1 cốc sữa tươi.
  • Thực đơn cho bữa tối: 200 gam thịt ức gà + 1 bát soup rau củ (cà rốt, khoai tây, ngô...) 
  • Không bỏ qua các bữa ăn nhẹ để cung cấp thêm năng lượng cho cơ bắp phát triển tốt. Các bữa ăn này chỉ nên ăn các thực phẩm như trứng luộc + rau củ luộc + hoa quả, sữa.

Trên đây là tất cả những gợi ý về chế độ dinh dưỡng cho người tập thể hình cũng như các thực phẩm thích hợp cho từng mục đích tập luyện của mọi người. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp những thông tin hữu ích nhất cho các bạn/

Tài Phát Sport


Các bài viết khác