Tin tức - sự kiện

Chữa khỏi bệnh thoát vị đĩa đệm với xà đơn

Ngày viết : 2015-11-25 13:17:33 - Lượt xem : 378

Lợi ích của tập với xà đơn trong chữa bệnh thoát vị đĩa đệm

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng luyện tập với xà đơn là phương pháp được nhiều bác sỹ khuyên dùng, và đem lại kết quả đáng mừng cho các bệnh nhân.

Tập xà đơn mỗi ngày sẽ giúp bệnh nhân được co giãn các cơ ở lưng, tay và chân. Khi cơ thể được nâng lên sẽ giúp giảm các áp lực gây chèn ép của các đốt sống lên đĩa đệm, kéo dãn cột sống, giải phóng sự chèn ép rễ và các dây thần kinh. Tác động lực lên nhiều điểm khác nhau của cột sống làm cho áp lực nội đĩa đệm giảm đi đáng kể. Đốt sống được mở  rộng,đĩa đệm và dịch nhân nhầy căng lên, giảm thể tích đĩa đệm bị thoát vị.

Từ đó tăng khả năng hấp thụ dinh dưỡng nuôi đĩa đệm. Tạo điều kiện thuận lợi cho phần đĩa đệm mới bị ảnh hưởng có khả năng tái tạo lại.

Luyện tập với xà đơn giúp chữa khỏi bệnh thoát vị đĩa đệm

Luyện tập với xà đơn giúp chữa khỏi bệnh thoát vị đĩa đệm.

Ngoài ra thì khi tập với xà đơn xà kép, bạn còn có thể giảm mỡ bụng, đau lưng hay đau nhức các xương khớp thường hay xuất hiện của anh chị em làm việc văn phòng, ít vận động hay ở người lớn tuổi.

Bên cạnh đó, luyện tập đúng cách và kiên trì, hít xà đơn còn có ích trong việc hỗ trợ điều trị cho những người mắc bệnh gout, tiểu đường hay mỡ máu cao.

Bài tập đúng cách với xà đơn tại nhà chữa thoát vị đĩa đệm 

Để phương pháp tập xà đơn chữa khỏi bệnh thoát vị đĩa đệm thì người bệnh nên khởi động nhẹ nhàng, giúp co giãn cơ để tránh bị đau khi tập. Với bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm thì cơ thể kém linh hoạt, nên lựa chọn vị trí đặt xà đơn có thể kiểm soát được khi cơ thể mất cân bằng. Khởi động là yếu tố bắt buộc trước khi luyện tập, giúp cơ thể thoải mái, co giãn cơ và tăng khả năng lưu thông máu, tinh thần tập luyện tốt và hạn chế nguy cơ chấn thương.

Tư thế chuẩn sẽ giúp bài tập có hiệu quả và ít rủi ro khi tập luyện hơn. Bệnh nhân đứng trước khung xà đơn, người thẳng, thả lỏng cơ thể. Đưa hai tay lên cao nắm chắc thanh ngang với các ngon tay hướng ra phía trước, khoảng cách hai tay rộng bằng vai. Từ từ lấy sức, hít vào nhẹ nhàng bằng mũi, kéo lấy thanh xà và nâng cơ thể lên, hai chân thả tự do. Giữ vị nguyên tư thế từ 10- 15 giây, sau đó hạ xuống. Thực hiện động tác khoảng 5 -7 lần như thế cho mỗi lần tập. 

Tư thế tập luyện đúng cách với xà đơn tại nhà

Tư thế tập luyện đúng cách với xà đơn tại nhà.

Với cách làm trên, cột sống lưng được kéo giãn từ từ. Chú ý cho những người mới bắt đầu tập lần đầu nên làm động tác nhẹ nhàng, cẩn thận và không nên tập luyện quá sức. Là phương pháp chữa bệnh sinh lý tự nhiên nên cần phải luyện tập kiên trì mới đem lại hiệu quả. Bên cạnh đó bệnh nhân cũng nên chú ý theo dõi tình hình sức khỏe và sự cải thiện hàng ngày, và kết hợp với hướng dẫn của bác sỹ để có kết quả tốt nhất nhé.

Luyện tập với xà đơn 2 lần mỗi ngày bạn sẽ giảm đau hiệu quả và nhanh chóng thoát khỏi nỗi lo thoát vị đĩa đệm. Nên xoa bóp, thư giãn cơ sau mỗi lần luyện tập với xà đơn đê tránh đau nhức, mỏi cơ. Sau khi hết bệnh thì các bệnh nhân cũng nên duy trì thói quen tập luyện với xà đơn để cải thiện sức khỏe, phòng chống các bệnh khác.

Ngoài luyện tập với xà đơn là phương pháp hiệu quả nhất thì các bài tập nhẹ nhàng như yoga, đi bộ, đạp xe không gây ảnh hưởng đến cột sống, giúp cơ thể thư giãn, dẻo dai hơn và hỗ trợ điều trị thoát vị địa đệm hiệu quả.

Những lưu ý quan trọng khi trong giai đoạn chữa thoát vị đĩa đệm

Với các bệnh nhân bị mắc thoát vị đĩa đệm thì cần chú ý không nên làm các điều sau:

- Chú ý tư thế cử động, đi lại đúng cách tránh gây các ảnh hưởng làm nặng thêm tình trạng thoát vị đĩa đệm.

- Nên ngồi thẳng lưng và nên có gối tựa khi ngồi trên ghế, và không nên ngồi quá lâu mà nên đi lại để vận động.

- Không chơi các môn thể thao mạnh, không cúi gập lưng, nên co đầu gối nếu muốn cúi xuống.

Nên Khuỵu gối xuống trước khi mang xách vật nặng

Nên khuỵu gối xuống trước khi mang xách vật nặng.

- Không đi giày cao gót,  không xách các vật nặng hay đeo ba lô nặng.

- Không nên vặn xoay người khi tập với xà đơn.

- Không ngồi xổm hay nằm ngủ dưới nền nhà lạnh, trong tư thế xoay người.

- Các môn thể thao như chạy bộ, đá bóng hay bóng chuyền chỉ nên tập khi cơ thể đã phục hồi và nên tập với mức độ nhẹ để tránh tình trạng bị thương lại vị trí cũ.

- Bên cạnh đó, các bệnh nhân cũng nên chú ý đến việc nghỉ ngơi, không làm việc quá sức. Luôn giữ tinh thần thoải mái, thư giãn để tránh căng thẳng.

- Chế độ dinh dưỡng cho người thoát vị đĩa đệm cũng cần được lưu ý. Nên ăn nhiều thực phẩm nhiều can xi và magie như thịt nạc, tôm, cua, sữa chua hay các thực phẩm giàu protein như cá, thịt gà, để thúc đẩy quá nhanh quá trình sản sinh các dịch nhầy. Uống nhiều nước, không nên ăn quá mặn và ăn nhiều rau xanh, trái cây để cung cấp vitamin, năng lượng cho cơ thể.

Hy vọng với các kiến thức mà chúng tôi cung cấp sẽ rất bổ ích cho các bệnh nhân điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm. Hãy lựa chọn xà đơn tập phù hợp để quá trình luyện tập đem lại kết quả tốt nhất nhé.

Xem thêm các bài tập khác với xà đơn tại thethaotaiphat.com.vn để có sức khỏe tốt hơn mỗi ngày nhé.


Các bài viết khác