Tư vấn chạy bộ

Đừng chết vì tập thể dục sai cách

Ngày viết : 2016-03-23 12:33:25 - Lượt xem : 619

Tập thể dục là phương pháp rèn luyện sức khoẻ đơn giản và tiết kiệm nhất. Nhưng nếu tập sai cách thì chẳng những không đem lại hiệu quả mà còn có tác dụng ngược lại.

 

Sai lầm khi tập thể dục thường mắc phải

 

Tập thể dục ngay sau khi ăn no: Khi bạn ăn no, cũng là lúc máu trong cơ thể sẽ tập trung đến dạ dày và một số bộ phận khác để giúp cơ thể thực hiện quá trình tiêu hóa, hấp thụ dưỡng chất vào cơ thể. Nếu bạn tập thể dục trong lúc này sẽ dễ gặp hiện tượng đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy, chuột rút, đau bụng, thức ăn không tiêu hóa được do chạy bộ lúc này làm rối loạn quá trình tiêu hoá gây ra những triwwuj chứng khiến bạn rất khó chịu và cơ thể không cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể hoạt động. Nếu tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài sẽ gây viêm loét dạ dày và các bộ phận của hệ tiêu hóa sẽ rất nguy hiểm. Chính vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo rằng nên tập thể dục ít nhất sau khi ăn 2 giờ để đảm bảo sức khỏe cho cơ thể nhé.

 

Cung cấp nước đầy đủ là rất cần thiết để hổi sức cho cơ thể.

Cung cấp nước đầy đủ là rất cần thiết để hổi sức cho cơ thể.

 

Tập thể dục khi bị bệnh: Khi bạn đang bị sốt, hoặc có các triệu chứng như ho khan, viêm họng, mũi chảy nước,… mà tập thể dục là rất nguy hiểm bởi nó có thể khiến bạn bị mất nước và tốn nhiều thời gian cho việc phục hồi sức khỏe.

 

>> Có thể bạn quan tâm: Vì sao tập thể dục không hiệu quả?

 

Không bổ sung nước khi tập luyện: Khi tập luyện sẽ khiến cơ thể thải ra nhiều mồ hôi vì thế việc cung cấp nước đầy đủ là rất cần thiết để hổi sức cho cơ thể.

 

Tập trung khi luyện tập để giảm thiều rủi ro.

Tập trung khi luyện tập để giảm thiều rủi ro.

 

Phân tâm trong lúc tập luyện: Việc mát tập trung khi tập luyện có thể làm tăng nguy cơ chấn thương. Vì vậy, bạn nên hạn chế nhắn tin, nghe điện thoại, xe, tin tức,.. trong lúc tập để tăng hiệu quả và giảm thiểu những rủi ro chấn thương.

 

Tắm nước lạnh sau khi tập thể dục: Tắm sau khi tập dễ khiến cơ thể bị cảm lạnh do nhiệt độ cơ thể bị thay đổi đột ngột. Vì thế, sau khi tập bạn nên sử dụng nước ấm để tắm vì chúng giúp cơ thể sảng khoái hơn, và đây cũng là liệu pháp tốt với não bộ, giúp đầu óc tỉnh táo và nhanh nhẹn hơn trong các hoạt động tiếp theo.

 

Những người không nên tập thể dục

 

Người bệnh nên có sự chỉ dẫn của bác sĩ.

 

Người bệnh nên có sự chỉ dẫn của bác sĩ.

 

Suy tim nặng: Tập thể dục là một cố gắng “quá sức” buộc tim phải “đập” nhiều hơn, do đó điều này dễ gây tình trạng suy tim.

 

Hen suyễn nặng: Những người bị hen suyễn nặng thường bị nghẽn thông khí nên sẽ không khí đủ trong quá trình luyện tập. Mặt khác khi tập thể dục, việc thở nhanh, kích thích giao cảm do mệt cũng có thể làm tăng lên thể tích “khí cặn” cũng như tăng trầm trọng thêm tình trạng hen suyễn.

 

Người viêm khớp có thể tập thể dục phù hợp cơ thể và tập cường độ dần dần từ nhẹ đến tăng dần.

Người viêm khớp có thể tập thể dục phù hợp cơ thể và tập cường độ dần dần từ nhẹ đến tăng dần.

 

Viêm khớp nặng: Trong trường hợp này không chống chỉ định tuyệt đối vì bệnh nhân viêm khớp sau khi được điều trị qua đợt cấp thì có thể tập thể, đương nhiên là những bài tập thể dục phải phù hợp cơ thể và tập cường độ dần dần từ nhẹ đến tăng dần.

 

>> Có thể bạn quan tâm: Thận trọng khi chạy bộ ngày “đèn đỏ” nếu không muốn mất mạng


Các bài viết khác