Tư vấn chạy bộ

Làm sao để tránh đau bụng 1 bên hông khi chạy nhanh?

Ngày viết : 2016-04-07 13:57:29 - Lượt xem : 1167

Chẳng có gì khó chịu hơn khi đau 1 bên hông (hay còn gọi là xóc hông) khiến bạn giảm đi sự nhiệt tình và niềm vui trong các bài tập chạy bộ giảm cân. Theo tờ tạp chí Sports Medicine thống kê có khoảng 70% người tập chạy trải qua những cơn đau thắt thoáng qua ở vùng cơ bụng. Dưới đây là các nguyên nhân chính có thể dẫn đến hiện tượng này và cách khắc phục.

 

  1. Co thắt cơ hoành

 

 

Cơ hoành là dải cơ hình vòm nằm duỗi thẳng và co thắt lại theo các hơi thở. Nếu ai mới tập chạy, hoặc đột ngột tăng cường độ luyện tập, bạn đã vô tình tạo áp lực lên khối cơ này và gây ra hiện tượng đau thắt ở vùng cơ bụng theo từng hơi thở.

 

Cách khắc phục: Khi bạn chạy, hã vươn cánh tay nằm cùng phía với cơn đau lên và đặt bàn tay đó ra đằng sau đầu. Động tác này sẽ giúp làm kéo giãn cơ hoành, ngăn nó co thắt lại. Nếu không khỏi, bạn cần ngừng chạy và gập thân trên theo hướng ngược lại với chỗ đau và giữ yên tư thế đó trong khoảng 30 - 60 giây.

 

  1. Thở nông

 

Khi chạy nhanh, bạn sẽ nhận thấy hơi thở mình ngắn hơn và nông hơn. Và nếu tiếp tục như vậy, nó sẽ gây khó chịu cho khối cơ hoành vốn đã đang hoạt động quá sức cũng như ảnh hưởng những dây chằng xung quanh nó, gây ra một cơn đau xóc rất khó chịu. khi đó bạn cần chạy chậm lại để hít thở.

 

Cách khắc phục: Bạn nên thay đổi cách hít thở để nhận được nhiều không khí hơn khi chạy ở quãng đường dài. Ban có thể tập dần hít vào một hơi thật sâu đến tận bụng và đếm đến 3, sau đó thở ra ngoài qua đường môi mím lại trong 2 nhịp đếm. Bạn lặp lại cách hít thở này khi đang chạy bộ trong cơn đau.

 

  1. Do uống nước

 

 

Khi uống nhiều nước, sức nặng của dạ dày sẽ kéo căng các dây chằng xung quanh nó và gây ra cơn đau. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng uống quá nhiều nước trước khi chạy sẽ góp phần làm tăng cơn đau xóc hông, đặc biệt là các loại nước uống chứa đường, như nước ép trái cây.

 

Cách chữa: Không uống nhiều nước trong vòng 2 tiếng trước khi chạy. Nếu bạn thấy khát, bạn uống hạn chế nửa cốc nước lọc hoặc uống nước chuyên dùng trong thể thao.

 

>> có thể bạn quan tâm: 

 

  1. Tư thế sai

 

 

Chạy với tư thế thõng người về phía trước là dễ gây xóc hông nhất. Nguyên nhân là bởi tư thế này sẽ gây căng màng bụng, một tấm màng bao quanh khoang bụng.

 

Cách chữa: Bạn cần chỉnh lại tư thế và chạy bộ với dáng người thẳng, bạn có thể vung cả hai cánh tay về phía sau, và giữ yên trong vài giây. Bạn sẽ cảm thấy cơ ngực được mở rộng.

 


Các bài viết khác