Tin tức - sự kiện

Nên ăn gì khi tập luyện với máy chạy bộ

Ngày viết : 2015-09-22 09:07:58 - Lượt xem : 563

Ăn gì uống gì trước khi tập với máy chạy bộ?

 

Vẫn biết rằng máy chạy bộ là lựa chọn vô cùng thích hợp để tập luyện rèn luyện sức khỏe và giảm cân ngay tại nhà. Tuy nhiên một chế độ tập luyện cùng với máy tập chạy bộ chưa phải là đủ, cái bàn cần nữa là một chế độ ăn uống như thế nào là hợp lý nhất.

 

Thực phẩm khi tập máy chạy bộ

Thực phẩm có thể ăn khi tập máy chạy bộ.

 

Cho dù bạn tập vào khoảng thời gian nào thì chắc chắn rằng cơ thể bạn đã trải qua một quá trình tiêu hao năng lượng cho những hoạt động sống hàng ngày. Vì vậy nếu bạn muốn có đủ thể lực và năng lượng để vượt qua được bài tập suôn sẻ thì việc cung cấp một phần năng lượng cho cơ thể là hoàn toàn cần thiết.

 

Vậy cụ thể thực phẩm nào mà bạn nên ăn trước khi tập?

 

Thời gian tập luyện của bạn kéo dài bao lâu thì thực phẩm mà bạn nên ăn cũng khác nhau, dưới đây là một vài trường hợp ứng với mỗi loại thực phẩm mà bạn có thể tham khảo và áp dụng:

  • 15-30 phút thể dục: Một ly sinh tố không sữa và một quả chuối có thể bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể giúp các cơ bắp phục hồi nhanh chóng.
  • 31 – 60 phút thể dục: Nếu như món khoái khẩu của bạn là socola thì trước khi bước chân lên máy chạy bộ điện khoảng 30 phút thù bạn có thể ăn một thỏi socola sẽ giúp cơ thể bạn đủ năng lượng cho thời lượng 60 phút tối đa khi tập luyện. Một ly cà phê hoặc một cốc ngũ cốc chứa ít chất xơ hơn sẽ thích hợp cho bạn.
  • 61-90 phút thể dục: Loại thực phẩm như cà rốt có chứa carb và một hàm lượng protein vừa đủ để duy trì thể chất trong thời gian chạy bộ đường dài với máy chạy bộ. Thậm chí là khoai tây cũng có một lượng carb và đường cao – đây là nguồn năng lượng dồi dào mà cơ thể sẽ cần đến trong thời gian chạy đường dài như vậy.

Cung cấp cả chất xơ

Chất xơ, rau củ quả cần thiết khi tập thể dục.

Lưu ý: Các bạn cũng nên tránh ăn nhiều chất béo như phô mai hay một số loại đồ ăn sẵn… Chất béo có trong các loại thực phẩm này có thể làm bạn cảm thấy đầy bụng và khó tiêu, lười hoạt động. Với những loại thực phẩm chất xơ có thể gây khó chịu cho tập luyện trong thời gian dài. Bạn chỉ nên ăn nhẹ.

 

>> Lưu ý khi tập luyện với máy chạy bộ điện

 

Vậy sau khi chạy bộ thì nên ăn gì?

  • Sau từ 0-60 phút chạy bộ: Ăn nhẹ một chút trái cây: chuối, sữa chua hay nước dừa.
  • Sau 1h tập: Thời điểm này bạn có thể ăn bất cứ thực phẩm nào: trái cây, rau củ quả bất kỳ… Hoặc là một bữa ăn chính trong ngày với cơm, canh… Tuy nhiên vẫn cần chú ý tránh thực phẩm quá ngọt.

Đó là chế độ ăn, còn thức uống mà cơ thể sẽ cần là gì? Bạn cần một loại thức uống là nước lọc tinh khiết cho cơ thể, nhất là với quãng đường bạn muốn chạy lên đến 10km.

Một người bình thường, tiêu hao 1000 cal trong ngày sẽ cần đến 1l nước. Khi bạn tập thể dục và chơi thể thao nhất là hoạt động chạy bộ thì cơ thể sẽ đổ mồ hôi rất nhiều khoảng nửa lít nước mỗi giờ.

 

Trước khi chạy bộ nên uống bao nhiêu nước là đủ?

 

Cung cấp đủ nước cho cơ thể

Uống đủ nước, trán cơ thể bị mất nước.

Không có một con số cụ thể cho bạn phải uống bao nhiêu nước nhưng sẽ có công thức cho bạn tính được lượng nước mà bạn sẽ cần phải cung cấp cho cơ thể.

Lượng nước cần bổ sung = lượng nước mất đi = 2% x trọng lượng cơ thể có thể làm hạn chế khả năng vận động đến 20%.

Lượng nước này không phải là bạn bắt buộc phải uống ngay mà có thể chia ra trước trong và sau khi bước khỏi máy chạy bộ. Sau khi chạy bạn có thể lựa chọn con số 500ml nước cung cấp cho cơ thể.


Các bài viết khác