Người bị cao huyết áp có nên tập thể dục với máy chạy bộ

Ngày viết : 2016-11-28 11:46:13 - Lượt xem : 303

Người bị cao huyết áp có nên tập thể dục chạy bộ? Cần những lưu ý nào khi tập thể dục với máy chạy bộ cho người cao huyết áp để đảm bảo sức khỏe và cải thiện được tình hình? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Tập thể dục cùng máy chạy bộ là biện pháp tập luyện giúp giảm huyết áp

Tập thể dục cùng máy chạy bộ mang lại rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, tăng cường thể lực và vóc dáng. Với người bị cao huyết áp cũng vậy, thể dục là cách giảm huyết áp và bảo vệ sức khỏe tốt hơn. Vì vậy người bị cao huyết áp có thể tập chạy bộ. Tuy nhiên hình thức tập luyện phải phù hợp và phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của mỗi người.

Thể dục phù hợp và đúng cách giúp hạn chế tình trạng cao huyết áp.

Trước tiên cùng chúng tôi tìm hiểu qua về căn bệnh cao huyết áp trước nhé. Cao huyết áp được xem là căn bệnh giết người thầm lặng vì không có triệu chứng nhận biết điển hình và sau một thời gian mắc phải người ta mới phát hiện. Mức huyết áp ở người bình thường là 120/80mmHg. Người bị mắc bệnh huyết áp cao khi chỉ số huyết áp từ 140/90mmHg trở lên. Trong đó, huyết áp độ I từ 140-159/90-99mmHG, tăng độ II từ 160-179/100-109mmHG và tăng độ III từ 180/110mmHg trở lên (Theo tổ chức Y tế Thế Giới –WHO). Bệnh cao huyết áp thường gặp phải ở những người ít vận động béo phì, thừa cân, tiểu đường và người bị mỡ máu cao đặc biệt sau tuổi 35 dễ mắc phải tình trạng huyết áp cao. Huyết áp cao có thể gây ra nhiều biến chứng, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe như suy thận, tắc nghẽn máu, mắc các bệnh liên quan đến tim mạch…Bệnh nhân cao huyết áp gặp phải rất nhiều nguy hiểm nhưng nếu biết cách phòng tránh, và điều trị kịp thời thì rất dễ.

Đảm bảo cho sức khỏe luôn ổn định, sức đề kháng tốt là cách phòng chống bệnh tật tốt nhất, trong đó có bệnh cao huyết áp. Còn với người mắc phải cao huyết áp thì bên cạnh các biện pháp điều trị chuyên sâu thì tập luyện thể dục hợp lý giúp cải thiện tình trạng bệnh một cách hiệu quả. Theo các chuyên gia về sức khỏe người bị cao huyết áp cần chú ý tập thể dục phù hợp, đều đặn sẽ giúp ngăn chặn tình trạng cao huyết áp. Tập thể dục thể thao giúp lưu thông máu tốt, mạch máu có độ đàn hồi và dẻo dai hơn từ đố giúp ổn định huyết áp hơn. Các bài tập phù hợp như đi bộ, chạy bộ chậm, yoga, đạp xe rất tốt trong việc giảm huyết áp.

Máy chạy bộ - giải pháp tối ưu cho người cao huyết áp.

Tập với máy chạy bộ là hình thức tập luyện an toàn và hiệu quả nhất cho người bị cao huyết áp. Bởi vì người cao huyết áp sức khỏe thường không ổn định, do đó tập thể dục bên ngoài không thể kiểm soát được tình hình và dễ gặp phải các rủi ro khi huyết áp tăng cao. Vậy nên máy chạy bộ là giải pháp tốt nhất cho người cao huyết áp.

Tác dụng của máy chạy bộ trong việc tập luyện thể dục của người bị cao huyết áp

Tập thể dục bên ngoài đồng nghĩa sẽ phải đối mặt với các vấn đề như thời tiết thất thường, tình trạng ô nhiễm môi trường như khói bụi, hay tiếng ồn…Mà những tác nhân này sẽ không hề tốt cho người cao huyết áp và làm cho tình trạng bệnh trở nên nặng hơn. Bởi vì đối mặt với các vấn đề này sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, tinh thần căng thẳng dẫn tới huyết áp tăng cao.

Với máy chạy bộ mọi người có thể tập thể dục ngay tại nhà vừa tiện lợi, an toàn hơn. Tập các bài tập đi bộ, chạy bộ chậm phù hợp thông qua điều chỉnh tốc độ tập luyện. Đi bộ đều đặn mỗi ngày rất tốt cho người bị cao huyết áp. Đi bộ giúp quá trình trao đổi và lưu thông máu tốt, chạy bộ tốt cho tim mạch, ổn định nhịp tim nên hạn chế tình trạng huyết áp tăng cao. Tuy nhiên không nên đi bộ liên tục trong nhiều giờ, mỗi lần đi bộ khoảng 30 phút là tốt nhất. 

Bên cạnh đó, chạy bộ cũng là hình thức tập luyện được áp dụng cho người bị cao huyết áp. Tuy nhiên mọi người nên kiểm tra sức khỏe và được sự tư vấn cho phép của bác sỹ. Mới bắt đầu tập chỉ nên tập từ 10-15 phút với tốc độ chậm, sau đó mới tăng dần lên nhưng không chạy bộ quá 30 phút vì không đảm bảo sức khỏe cho người cao huyết áp. Mỗi tuần chỉ tập chạy bộ trên máy chạy bộ từ 2-3 buổi. Chạy bộ đúng cách và với tốc độ chậm giúp cơ thể vận động và ra mồ hôi nên mang lại cảm giác khỏe khoắn cho mọi người. Người bị cao huyết áp không nên chạy bộ ở những địa hình dốc, quanh co vì sẽ mất nhiều sức dẫn đến thở dốc và huyết áp tăng cao. Từ đó việc chạy bộ không còn hiệu quả trong việc giảm huyết áp nữa.  Vì vậy nên điều chỉnh độ dốc thảm chạy trên máy chạy bộ 0% khi tập luyện. Đây cũng chính là ưu điểm khi tập với máy chạy bộ tại nhà người cao huyết áp có thể kiểm soát địa hình tập luyện phù hợp hơn là đi bộ, chạy bộ bên ngoài.  

Với máy chạy bộ giúp người bị cao huyết áp tập luyện thể dục tại nhà an toàn và hiệu quả.

Với máy chạy bộ giúp người bị cao huyết áp tập luyện thể dục tại nhà an toàn và hiệu quả.

Các bài tập khác trên máy chạy bộ điện đa năng như đai rung masage, xoay eo là bài tập thể dục nhẹ nhàng nên người bị cao huyết áp cũng có thể tập luyện. Các bài tập này giúp cho cơ bắp được massage thư giãn và cảm thấy thoái mái, vận động linh hoạt hơn. Một trong những nguyên nhân làm cho bệnh nhân bị cao huyết áp tăng cao đó chính là căng thẳng, áp lực. Tập thể dục là cách mọi người giải tỏa căng thẳng cho đầu óc và cơ bắp được thư giãn. Nhờ vậy mà những người bị cao huyết áp sẽ lấy lại cân bằng trong tinh thần và hạn chế tình trạng huyết áp cao.

Không những có tác dụng tốt trong việc điều trị bệnh cao huyết áp, máy chạy bộ còn có nhiều tác dụng tuyêt vời khác nữa. Như đã nói ở trên huyết áp cao thường hay gặp phải ở những người thừa cân béo phì. Do đó, tâp chạy bộ với máy chạy bộ giúp giảm cân hiệu quả lấy lại vóc dáng cân đối và hơn hết là giảm nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. Một chiếc máy chạy bộ gia đình cho mọi người cùng tập luyện chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Lưu ý cho người bị cao huyết áp tập thể dục hiệu quả

Tập thể dục đều đặn với máy chạy bộ ngăn chặn nguy cơ mắc huyết áp cao ở phụ nữ tiền mãn kinh.

Tập thể dục đều đặn với máy chạy bộ ngăn chặn nguy cơ mắc huyết áp cao ở phụ nữ tiền mãn kinh.

  • Tập chạy bộ, đi bộ phù hợp có tác dụng rất tốt cho người bị cao huyết áp. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu các buổi tập nên khởi động kỹ càng các khớp rồi mới tập. Kết thúc việc chạy bộ không nên ngồi nghỉ một chỗ mà nên chạy chậm rồi thay đổi tốc độ đi bộ rồi mới dừng hặn. Người cao huyết áp nên duy trì thói quen tập luyện đều đặn, mỗi lần từ 20-30 phút và 3 lần/tuần nhưng không nên tăng cường độ và thời gian lâu hơn. Một số nghiên cứu cho thấy rằng, vận động đều đặn tốt cho tim mạch, ổn định huyết áp hơn là những người dành thời gian tập thể dục sau đó là nghỉ ngơi cả ngày sẽ không hề tốt cho sức khỏe. 
  • Khi gặp phải một số biểu hiện như chóng mặt, đau đầu, người nóng bừng, thở dốc toàn thân mệt mỏi thì nên dừng tập mà nghỉ ngơi hợp lý. 
  • Biết cách lựa chọn thiết bị tập thể dục phù hợp cho từng đối tượng để tập luyện an toàn và hiệu quả. Trước khi lựa chọn hình thức tập luyện như chạy bộ trên máy chạy bộ, đi bộ hay đạp xe... thì nên tham khảo sự tư vấn của bác sỹ để xem tình hình sức khỏe của bạn có phù hợp với bài tập hay không. 
  • Kiểm tra sức khỏe, đo huyết áp thường xuyên để năm bắt tình trạng sức khỏe tốt nhất. 
  • Kiểm soát cân nặng là rất cần thiết với người bị cao huyết áp. Đảm bảo chế độ ăn uống dinh dưỡng hợp lý tránh tình trạng thừa cân béo phì. Với người cao huyết áp nên bổ sung thực phẩm giàu Kali, Can xi và vitamin C sẽ giúp giảm huyết áp và ổn định. Hạn chế ăn các chất béo, nội tang động vật và không sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá. 
  • Nghỉ ngơi hợp lý và giữ cho tinh thần thoải mái nhất. Và đặc biệt là không được ngồi một chỗ mà nên vận động tích cực hợp lý. 

Qua bài viết này, chúng tôi hi vọng mọi người đã tìm ra giải pháp mới trong việc ngăn chặn và giảm cao huyết áp với máy chạy bộ. Bên cạnh đó là những lưu ý quan trọng đảm bảo cho việc tập luyện hiệu quả và đảm bảo sức khỏe tốt nhất. 

- Thethaotaiphat.com.vn - 


Các bài viết khác