Tư vấn chạy bộ

Người cao tuổi có tập với máy chạy bộ được không?

Ngày viết : 2016-11-15 11:54:19 - Lượt xem : 569

Người già, người cao tuổi có nên tập với máy chạy bộ?

Máy chạy bộ là dụng cụ thể dục phổ biến trong những năm gần đây. Việc tập luyện chạy bộ với máy chạy bộ tại nhà cũng không còn xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên với người cao tuổi có tập với máy chạy bộ được không? Cần có những lưu ý dành cho người lớn tuổi khi tập chạy bộ? Đây chính là những câu hỏi thể hiện sự quan tâm, chu đáo của con cháu trước khi mua máy tập để tặng ông bà, bố mẹ. Cùng chúng tôi tìm hiểu câu trả lời qua bài viết sau đây.

Một số người cho rằng người già thì không nên tập các bài tập thể dục như chạy bộ. Nhưng đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm vì các chuyên gia thể dục cũng đã khẳng định rằng việc tập thể dục là cần thiết đối với mọi đối tượng. Với người cao tuổi, tập thể dục đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe. Trong khi đó chạy bộ, đi bộ là những bài tập thể dục nhẹ nhàng, phù hợp cho mọi người đặc biệt với người già. Với sức khỏe người già thường yếu hơn nên việc ra ngoài tập thể dục khó khăn hơn nên tập với máy chạy bộ tại nhà sẽ đáp ứng nhu cầu tập luyện thể dục một cách hiệu quả và an toàn.

Máy chạy bộ thích hợp cho người cao tuổi, người già tập luyện tại nhà.

Máy chạy bộ thích hợp cho người cao tuổi, người già tập luyện tại nhà. 

Không giống như khi chạy bộ ngoài trời, bạn phải chú ý đến địa điểm địa hình tập chạy bộ phù hợp. Với máy chạy bộ, người lớn tuổi có thể tập chạy bộ ngay tại nhà. Các máy chạy bộ điện hiện nay đều được thiết kế đảm bảo an toàn và thích hợp cho tất cả mọi người. Với khóa từ, nút dừng máy khẩn cấp trên máy tập sẽ cho phép người lớn tuổi tập luyện thoải mái mà không cần người hỗ trợ. Hệ thống điều khiển thông minh, dễ nhớ với các nút điều khiển rõ ràng nên chỉ cần tìm hiểu qua là người cao tuổi có thể sử dụng được. Màn hình hiển thị các thông số như nhịp tim, lượng calo… là cách để kiểm soát tình hình sức khỏe tốt hơn.

Chức năng điều chỉnh tốc độ, cài đặt chương trình trên máy tập giúp người lớn tuổi tập chạy bộ, đi bộ phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình. Tập với máy chạy bộ tại nhà giúp người lớn tuổi chủ động tập luyện và bảo đảm sức khỏe khi không phải đối mặt với các tác nhân bên ngoài như tai nạn, thời tiết, địa hình…

Chính vì những lý do trên mà chúng tôi xin khẳng định lại người già, người cao tuổi nên tập thể dục với máy chạy bộ. Không những thế, các thành viên khác trong gia đình đều nên tập với máy chạy bộ để bảo vệ sức khỏe tốt hơn. 

Lợi ích của việc tập chạy bộ trên máy chạy bộ tới sức khỏe người cao tuổi

Với người cao tuổi tập thể dục mà cụ thể là tập đi bộ, chạy bộ với máy chạy bộ có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Người già thường gặp phải các bệnh liên quan đến xương khớp nên việc tập chạy bộ đi bộ cần phải chú ý, không tập trên những địa hình gồ ghề, quanh co. Máy chạy bộ điện sẽ có hệ thống giảm xóc, giảm chấn nên khi chạy bộ sẽ êm chân, hạn chế các tác động mạnh lên xương khớp gây ra đau mỏi, chấn thương.

Tập với máy chạy bộ giúp người cao tuổi cải thiện sức khỏe, yêu đời hơn.

Tập với máy chạy bộ giúp người cao tuổi cải thiện sức khỏe, yêu đời hơn.

Chạy bộ, đi bộ kích thích sự vận động các bộ phận trên cơ thể, tạo điều kiện cho quá trình lưu thông máu, cung cấp oxy đến các cơ quan tốt hơn. Vì vậy, máy chạy bộ tốt cho hệ tim mạch cho tim hoạt động động ổn định, khỏe mạnh hơn. Theo một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Cardiology của Mỹ, tập thể dục giúp những người cao tuổi duy trì mức huyết áp được ổn định, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, suy tim.

Tập thể dục với máy chạy bộ đều đặn giúp người cao tuổi cải thiện chức năng hệ tiêu hóa giúp ăn ngon, giấc ngủ sâu hơn.

Một trường hợp thường hay gặp ở người lớn tuổi đó chính là trí nhớ ngày càng giảm đi. Khi tập thể dục với máy chạy bộ điện đòi hỏi sự tập trung và các bộ phận được vận động, kích thích tới hệ thần kinh nên sẽ giúp cải thiện trí nhớ và minh mẫn hơn.

Bình thường xương khớp của những người lớn tuổi cũng bị khô nên khi gặp những điều kiện thời tiết thay đổi thất thường sẽ làm cho các khớp khô hơn, gây nên đau nhức, đi lại khó khăn.

Chạy bộ trên máy chạy bộ có tác dụng tốt tới phục hồi hoạt động của hệ xương khớp và các cơ người cao tuổi. Từ đó tăng khả năng vận động và thích nghi của cơ thể giúp đi lại linh hoạt, hạn chế tình trạng đột quỵ, rối loạn hay các chứng bệnh mãn tính thường gặp phải ở người già. Đây cũng chính là lý do mà chạy bộ - cách tránh xa bệnh viêm xương khớp hiệu quả.  Một chiếc máy chạy bộ đa năng còn có chức năng massage giúp cho người lớn tuổi sử dụng để massage chân, tay sau khi tập đi bộ, chạy bộ.

Chức năng massage trên máy chạy bộ giúp người lớn tuổi tập để thư giãn các cơ bắp.

Chức năng massage trên máy chạy bộ giúp người lớn tuổi tập để thư giãn các cơ bắp.

Ngoài ra, người cao tuổi sức khỏe thường yếu hơn nên dễ mắc phải các bệnh do thời tiết. Nên khi tập thể dục đều đặn với máy chạy bộ tại nhà giúp người cao tuổi cải thiện sức khỏe, tăng khả năng miễn dịch và sức đề kháng tốt hơn.

Tập với máy chạy bộ là hình thức tập luyện thể dục vừa là cách để người già thư giãn đầu óc, quên đi vấn đề tuổi tác, hạn chế quá trình lão hóa đang diễn ra. Tập thể dục đem lại niềm vui trong cuộc sống giúp người lớn tuổi lạc quan yêu đời cho tinh thần thoải mái. Sức khỏe được nâng cao tạo cho những người lớn tuổi cảm thấy cuộc sống ý nghĩa và vui vẻ cùng con cháu.

Lưu ý khi người già tập với máy chạy bộ điện tại nhà

Với những tính năng của chiếc máy chạy bộ thích hợp cho người cao tuổi tập luyện đi bộ, chạy bộ. Và những tác dụng tuyệt vời mà khi tập với máy chạy bộ mang lại cho sức khỏe thì người cao tuổi cũng cần phải nắm được những lưu ý khi tập với máy chạy bộ.

Với người sức khỏe yếu, tập phục hồi chức năng nên có sự hướng dẫn của người khác.

Với người sức khỏe yếu, tập phục hồi chức năng nên có sự hướng dẫn của người khác.

  • Trước khi tập những người cao tuổi nên tìm hiểu qua các tính năng, cách sử dụng máy chạy bộ để điều khiển và tập luyện chủ động, an toàn hơn.
  • Khởi động trước khi tập là điều bắt buộc không chỉ ở người già mà bất kỳ ai khi tập thể dục.
  • Sử dụng khóa từ an toàn gắn vào vạt áo trước khi tập luyện với máy tập. Với những người có sức khỏe yếu chỉ nên tập đi bộ trên máy chạy bộ và có người khác bên cạnh hỗ trợ.
  • Mặc trang phục thoải mái, gọn gàng và thoáng mát khi chạy bộ.
  • Những người cao tuổi nên điều chỉnh tốc độ chạy bộ, đi bộ trên máy chạy bộ phù hợp. Tuân thủ nguyên tắc khi chạy bộ, tư thế chạy bộ đúng cách.
  • Đặc biệt với những người gặp phải các vấn đề liên quan đến tim mạch, xương khớp hay với người thoát vị đĩa đệm có đi bộ được không …thì nên tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi tập luyện nhé.

Qua bài viết này Thể thao Tài Phát  đã giúp mọi người tìm ra câu trả lời rằng người cao tuổi nên tập với máy chạy bộ. Bên cạnh đó là những tác dụng cũng như lưu ý để việc tập luyện với máy tập tại nhà tốt hơn. Chúc các bạn lựa chọn được chiếc máy chạy bộ phù hợp để tặng cho ông bà, cha mẹ thể hiện sự hiếu thảo của mình.


Các bài viết khác