Tin tức - sự kiện

Tập thể dục cho bà bầu khỏe mạnh

Ngày viết : 2014-08-16 09:24:28 - Lượt xem : 617

Việc mang thai và sinh nở thường làm xấu đi vóc dáng của chị em. Bà bầu thường mang bụng nặng nề và kiêng cữ nhiều thứ. Tuy nhiên, một chút vận động hàng ngày sẽ thực sự hữu ích khi sinh nở.  Hơn nữa, nó còn giúp các mẹ bầu bớt mệt mỏi, đau nhức trong thai kì.

Vậy bà bầu cần lựa chọn những môn thể thao nào và luyện tập như thế nào cho vừa sức mình?
Trước hết, cần chuẩn bị một bộ đồ thể thao chất cotton hoặc thun co giãn, thấm mồ hôi, một chiếc thảm tập và một chiếc gối nhỏ mềm mại, giầy tập thể thao
chất liệu đế cao su nhẹ.

Các môn thể thao sau rất hữu ích với các bà bầu với chế độ tập nhẹ nhàng:

1- Đi bộ
Môn thể thao này tốt cho cả mẹ và bé, giúp tăng tuần hoàn máu, giải phóng năng lượng và căng thẳng cho bà bầu. Bạn có thể đi bộ trong suốt thời kì mang thai chỉ cần tránh những địa hình xấu, mấp mô hoặc nơi đông người, ồn ào nhiều khói bụi. Một lần đi bộ nên tối thiểu 30p : bao gồm khởi động và thư giãn sau đi bộ để cơ thể thích nghi và thả lỏng dần.


2-Bơi
Bơi lội không chỉ tốt cho tim mạch mà còn tăng lưu thông máu, giãn cơ, đặc biệt là bơi ếch. Nhưng chỉ nên bơi khi ở giữa giai đoạn thai kì, lúc sắp sinh nở thì ko nên bơi để tránh quá sức


3-Tập yoga
Yoga thực sự là môn thể thao nhẹ nhàng phù hợp với mọi lứa tuổi, đặc biệt là bà bầu.
Bạn có thể theo học một lớp yoga sau đó về nhà tự luyện tập, sẽ giúp cơ thể dẻo dai hơn nhiều đấy!


4-Tập Kegel
Nếu bạn lo lắng quá trình mang thai làm bạn không thể kiểm soát được hệ tiết niệu thì Kegel sẽ là một bài thể dục tốt dành cho bạn. Bài tập này có nhiều động tác, động tác thực hiện đơn giản nhất là nằm ngửa, hai tay buông xuôi dọc theo thân hình.
Nâng hông, đồng thời bạn nhấc mông, hít thở và thu cơ thắt hậu môn, đếm từ 1 đến 3 rồi sau đó thả lỏng về vị trí ban đầu. Lặp lại động tác từ 5 – 6 lần. Bài tập này có thể thực hiện nhiều lần trong ngày.


5-Bài tập nghiêng vùng chậu (Angry cat)
Bài tập nghiên vùng chậu (Angry cat) được thực hiện khi cả tay và chân cùng chống đỡ trọng lượng của cả cơ thể, tăng cường các bắp cơ ở bụng, giúp giảm bớt đau lưng khi mang thai và trong quá trình sinh nở. Cách tập luyện nghiêng vùng chậu này cũng giúp tăng sức mạnh cho cơ bụng, từ đó giảm bớt các cơn đau vào giai đoạn cuối thai kỳ,
Bài tập Angry cat được thực hiện như sau: Chống thẳng tay và quỳ gối xuống nền nhà trong tư thế bò, đầu hơi chếch lên, lưng võng xuống. 2 cánh tay dang rộng bằng vai, 2 đầu gối cách nhau 30 cm. Sau đó vòng lưng lên đồng thời hóp chặt các cơ bụng lại, siết cơ mông cho chặt rồi thu gọn lại phần xương chậu sao cho phần cong của lưng hướng lên thành cái “bướu lồi”. Giữ yên vài giây sau đó thả lỏng, thở ra và thư giãn. Lập lại 1 vài lần tùy theo sức của bạn trong suốt thời gian mang thai.


Các bài viết khác