Tin tức - sự kiện

Tập thể dục cho người già - những điều cần lưu ý!

Ngày viết : 2014-07-24 09:12:23 - Lượt xem : 954

Khoa học đã chứng minh rằng tập thể dục rất có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt là đối với người già. Tuy nhiên, khi tuổi càng cao thì việc tập thể dục càng bị hạn chế do người già ngại vận động, xương khớp ít được bôi trơn, xương giòn nên nếu tập luyện không đúng cách thì nguy cơ chấn thương sẽ khá cao. Vậy người già cần lưu ý những gì để việc tập thể dục an toàn và hiệu quả nhất?



Trước khi tham gia thể dục, người già cần phải xem xét sức khỏe của mình ở mức độ nào để lựa chọn một môn thể thao phù hợp nhất cho mình. Vì mỗi người có tốc độ lão hóa khác nhau, điều cần thiết là phải xem người già có bị bệnh về tái biến hoặc tim mạch hay không, nếu có điều kiện, tốt nhất nên đến bác sĩ để có phương pháp phù hợp.

Đối với người già chưa tập thể dục hoặc tập ít thì khi mới bắt đầu nên tập những bài tập nhẹ nhàng, tăng dần theo sức khỏe và thời gian luyện tập


Một số bài tập phù hợp với người già có thể tham khảo"
- Đi bộ nhanh: Đây là một trong những bài tập dễ thực hiện nhất và cũng mang lại lợi ích không nhỏ. Người già có thể đi dạo xung quanh công viên hay nơi mình đang sống trong 30 phút hoặc hơn nếu thích. Ngoài ra còn có thẻ đi bộ trong nhà nếu thời tiết ko được đẹp

- Chạy bộ chậm: Vì các khớp của người già không như người trẻ nên việc chạy bộ nhanh sẽ dễ gây chấn thương đột ngột.


- Đứng lên ngồi xuống: Đó cũng là một bài tập đơn giản giúp tăng vận động cho đôi chân và vùng mông.

-Nâng chân, gập chân: vài lần mỗi lần tập sẽ giúp tăng dẻo dai cho đôi chân


-Đứng trên một chân: Đây là bài tập rất hữu ích trong việc ngăn chặn chứng đột quỵ, bởi tư thế này làm tăng khả năng giữ thăng bằng khi đứng. Thời điểm bắt đầu bài tập, hãy dùng hai tay vịn ghế và giữ thăng bằng trên một chân, sau vài phút bạn đổi chân.


Các bài viết khác