Tư vấn chạy bộ

Tư vấn chạy bộ bao nhiêu km là đủ?

Ngày viết : 2016-01-07 11:47:20 - Lượt xem : 1911

Chạy bộ bao nhiêu kilomet là đủ?

Chạy bộ là một môn thể thao đơn giản nhưng rất có lợi cho sức khỏe, là môn thể thao luyện sức bền. Chạy bộ giúp cơ thể tuần hoàn máu tốt hơn, giải tỏa mọi căng thẳng, cơ bắp chân săn chắc, giảm béo hiệu quả… Tuy nhiên nếu như chạy quá sức với cường độ cao sẽ làm cơ thể mệt mỏi hơn. Vậy chạy bộ bao nhiêu kilomet là đủ?

Chạy bộ nhiều có tốt?

Chạy bộ bao nhiêu kilomet là đủ

Chạy bộ bao nhiêu kilomet là đủ. 

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi tiến sĩ Paul Williams của Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeley (Hoa Kỳ) và tiến sĩ Paul Thompson của khoa Tim mạch tại Bệnh viện Hartford thì chạy bộ hơn 6,4 km một ngày có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu đã tập trung vào 2.400 người sống sót sau cơn đau tim và họ đã phát hiện ra rằng việc tập thể dục nhiều hơn giúp họ giảm nguy cơ phải đối mặt với tử vong do bệnh tim – nhưng chỉ ở một mức nhất định.

Lợi ích bắt đầu giảm trong số những người chạy bộ trên 45 km mỗi tuần. Điểm thay đổi này đối với những người đi bộ là trên 70 km mỗi tuần, hoặc 10 km hàng ngày. Nghiên cứu đã cho thấy rằng “Nếu chạy trên 45km mỗi tuần thì sẽ gia tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Những cuộc thi đấu thể thao dường như cũng làm gia tăng nguy cơ đau tim”.

 Liên quan: Cách chạy bộ giúp tăng chiều cao hiệu quả nhất

Vậy chạy bộ bao nhiêu kilomet là đủ?

chạy bộ bao nhiêu là đủ

chạy bộ bao nhiêu là đủ 

Chưa có quy định cụ thể nào về chạy bộ bao nhiêu kilomet đối với từng độ tuổi. Tốt nhất là bạn chạy bộ đúng cách và vừa sức của mình. Lời khuyên của bác sĩ với những người bận rộn, có ít thời gian, thường là chạy bộ 30 phút mỗi ngày. Trung bình tốc độ chạy của của người bình thường ở đoạn đường ngắn vào khoảng 20 km/giờ, đoạn đường dài vào khoảng 10 km/giờ. Còn đối với những người không phải vận động viên, tốc độ 10 km/giờ là đã đủ tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn nên nỗ lực chạy khoảng 30 phút, không cần nhanh hay chậm, cứ cố hết sức và để cơ thể điều chỉnh, miễn sao mà bạn đạt được 30 phút mỗi ngày.

Trước khi chạy, bạn cần dành khoảng 3-5 phút khởi động. Sau đó mới chạy từ từ khoảng 200m rồi mới tăng tốc. Chạy trung bình trong khoảng 30 phút, giảm tốc độ khi còn khoảng 50m cuối.

Chạy bộ cần có sự cố gắng cao nhưng bạn hãy cố gắng luôn giữ tinh thần thoải mái vì bạn chạy để rèn luyện sức khỏe chứ không phải là để thi đấu. Bạn cần làm chủ được tốc độ của mình và chạy với những người cùng tốc độ, thay vì gắng sức chạy dẫn đầu.

Cuối buổi tập, bạn nên đi bộ, tập thể dục thả lỏng, thở nhẹ nhàng trong 5-10 phút để hô hấp trở lại bình thường. Sau buổi tập luyện, bạn đừng quên tắm hay lau người bằng nước ấm nhé!

 Xem thêm: Máy tập chạy bộ giá rẻ


Các bài viết khác