Tư vấn chạy bộ

Tư vấn: Chạy bộ bị đau bụng-Phải làm sao?

Ngày viết : 2016-01-07 07:04:15 - Lượt xem : 517

“Chạy bộ đau bụng” là nỗi ám ảnh của nhiều Runner

 

Với bất kỳ một runner chạy bộ nào dù ở những lứa tuổi khác nhau, những giới tính khác nhau thì ít nhất là một lần bị chạy bộ đau bụng, và thực tế thì không chỉ 1 mà là nhiều lần. Đâu bụng khi chạy bộ là một hiện tượng phổ biến ngay cả với những người mới tập hay với những người đã có kinh nghiệm chạy bộ lâu năm. Chỉ khác rằng với mỗi người chạy bộ thì mức độ đau bụng năng hay nhẹ khác nhau như thế nào mà thôi. Với những người mà có thể lực kém hay chưa quen thì cơn đau bụng này sẽ là một nỗi ám ảnh sau thời gian chạy bộ hàng ngày trên máy chạy bộ. Còn với những ai đã quen và có kinh nghiệm chạy bộ thì đó là chuyện bình thường và có thể khắc phụ dễ dàng.

 

Hiện tượng chạy bộ đau bụng

Hiện tượng chạy bộ đau bụng

 

Việc chạy bộ đau bụng còn được giải thích rằng: Khi mà chúng ta chạy bộ hàng ngày, dù là chạy trên máy chạy bộ điện trong nhà hay chạy ngoài trời thì việc chúng ta hít vào là nguyên nhân nén cơ hoành lại. Và thở ra là nguyên nhân cơ hoành bị thả ra ở trạng thái bình thường. Trong khi chạy bộ chúng ta vẫn phải thở và cơ hoành vẫn phải làm việc liên tục. Khi ấy thì đôi chân hạ đất chạm vào cơ hoành làm cho các dây chằng ở cơ hoành bị trấn động và va chạm vào các cơ bên trong gây ra đau bụng và đau một số bộ phận nội tạng bên trong. Vì thế đấy là hiện tượng đau bụng khi chạy bộ.

 

Tham khảo:  Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng chạy bộ bị đau hông

 

Ngoài ra, chạy bộ trên máy chạy bộ điện cần rất nhiều oxy hơn so với bình thường, vì thế mà lượng oxy trong cơ thể sẽ bị thiếu. Điển hình chính là khi đang chạy mà chúng ta dừng lại thì sẽ xuất hiện hiện tượng thở dốc để lấy lại oxy thiếu hụt trong quá trình chạy bộ trước đó. Nếu như để thiếu lượng oxy nhiều và thường xuyên (nguyên nhân cho chạy bộ nhanh hơn bình thường và chạy quá sức hơn bình thường) thì khiến chúng ta bị chuột rút cũng như đau bụng, đau cơ tay và cơ chân hơn bình thường.

 

Cách khắc phục chạy bộ đau bụng

 

Cách để chúng ta khắc phục và hạn chế chạy bộ đau bụng đến mức tối đa tại nhà thì chúng ta cần làm là:

 

Cách khắc phụ hiện tượng chạy bộ đau bụng

Cách khắc phụ hiện tượng chạy bộ đau bụng

 

  • Trước khi chạy bộ chúng ta nên dành khoảng 3 phút để khởi động, vận động các động tác như vặn mình, chống đẩy, xoay các khớp,… để tăng sự co giãn tối đa các cơ trên cơ thể, hạn chế trấn thương và giảm đau xóc bụng.
  • Khi chạy bộ trên máy chạy bộ tại nhà cần chú ý tới nhịp thở, cố gắng khi đôi chân tiếp đất cùng với thở ra. Chú ý khi chân trái tiếp đất thì thở ra hiện tượng chạy bộ đau bụng sẽ được hạn chế so với việc tiếp đất chân phải và thở ra.
  • Trước khi chạy bộ tuyệt đối không nên ăn quá no cũng không được nhịn đói với cái dạ dày trống rỗng. Và nếu ăn thì nên ăn trước khi chạy bộ trên máy chạy bộ khoảng 2 tiếng để có thời gian dạ dày tiêu hóa bớt đi thức ăn.

Vì vậy mà để tránh chạy bộ đau bụng trên máy chạy bộ tại nhà thì chúng ta nên chú ý 3 điều trên đây nhé. Chúc các runner chạy bộ an toàn và hiệu quả.

 


Các bài viết khác