Tư vấn chạy bộ

Tư vấn: Chạy bộ nhiều có tốt không?

Ngày viết : 2016-01-08 11:20:16 - Lượt xem : 897

Chạy bộ nhiều có tốt không?

 

   Ai cũng biết rằng, chạy bộ tốt cho sức khỏe nhưng chạy bộ nhiều có tốt không?

     Trước đây, rất nhiều người chọn lựa chạy bộ làm môn thể thao “ruột” để rèn luyện sức khỏe, ngày đêm chạy bộ mong giảm được cân hay muốn có sức khỏe tốt hơn. Họ biết rằng, chạy bộ làm các cơ săn chắc hơn, đặc biệt là bắp chân, bắp đùi. Chính vì thế mà người người chạy bộ, nhà nhà chạy bộ.

   Không thể phủ nhận lợi ích của chạy bộ bởi chúng thực sự mang lại nhiều lợi ích: ngoài tác dụng săn chắc các cơ đùi, cơ chân, bôi trơn các khớp gối, bàn chân, chúng còn thúc đẩy tuần hoàn máu, cải thiện và lưu thông khí huyết cũng như sức khỏe tim mạch. Với những người bị bệnh tim mạch thì có thể lựa chọn môn chạy bộ chậm hoặc đi bộ nhanh cũng phù hợp với điều kiện sức khỏe của mình. Với những vận động viên chuyên nghiệp thì chỉ có chạy nhiều mới tăng sức bền và tốc độ để thi đấu được.

Tham khảo: Tư vấn: Chạy bộ có tốt không?

   Tuy nhiên, như người ta thường nói, cái gì quá nhiều cũng không tốt

 Chạy bộ quá nhiều khiến bạn kiệt sức

Chạy bộ quá nhiều khiến bạn kiệt sức

 

     Đơn giản như bạn muốn giảm cân nhanh, vì vậy bạn ngày đêm chạy bộ, ăn uống cũng giảm đi, như vậy dễ dẫn tới sự suy kiệt sức khỏe. Hay như một vận động viên suốt ngày tập luyện mong đạt thành tích cao khi thi đấu cũng dễ dẫn đến bị quá sức. Như vậy chạy bộ nhiều đã gây nguy hiểm cho bản thân người chạy.

   Theo nghiên cứu mới nhất của các chuyên gia Đan Mạch, chạy bộ hàng ngày nhẹ nhàng hay đi bộ nhanh sẽ tốt hơn việc chạy nhanh và nhiều mỗi ngày. Những người chạy thể dục thường xuyên hơn và "nặng" hơn được phát hiện có nguy cơ tử vong tương đương với những người có lối sống lười vận động. Chạy bộ quá nhiều gây ra gánh nặng cho tim và phổi do không thể điều tiết kịp được nhịp thở và máu trong hệ tuần hoàn. Các cơ quan trong cơ thể phải làm việc quá sức làm bạn mệt mỏi sau mỗi buổi chạy bộ.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những người chạy bộ với tốc độ cao trong thời gian dài thường có tuổi thọ ngắn hơn những người tập luyện với cường độ vừa phải.

Chạy với tốc độ ổn định trong một thời gian dài có thể đốt cháy lượng calo khá lớn: 30 phút chạy bộ có thể tiêu hao 300 - 500 calo phụ thuộc vào cân nặng. Nhưng bạn chỉ nên thực hiện điều này 1 lần trong tuần để nâng cao tốc độ của mình chứ không nên áp dụng hằng ngày.

 

Chạy bộ với tốc độ vừa phải sẽ tốt hơn nhiều

Chạy bộ với tốc độ vừa phải sẽ tốt hơn nhiều

 

Tóm lại, chạy bộ tốt cho sức khỏe nhưng chạy bộ quá nhiều lại phản tác dụng, thậm chí gây hại cho cơ thể nữa. Vì vậy, bạn nên cân nhắc kĩ để có một liệu trình phù hợp với sức khỏe bản thân!

Xem thêm: Máy tập chạy bộ giá rẻ


Các bài viết khác