Tư vấn chạy bộ

Tư vấn: Chạy bộ và nhảy dây cái nào tốt hơn?

Ngày viết : 2016-01-08 11:40:56 - Lượt xem : 1447

Chạy bộ và nhảy dây cái nào tốt hơn

 

Có nhiều môn thể thao để chúng ta rèn luyện sức khỏe, vóc dáng xong không phải môn thể thao nào cũng phù hợp với bạn. Với người yêu thích thể thao không chuyên, họ thường chọn những môn dễ tập luyện. Hai trong số đó là chạy bộ và nhảy dây. Vậy môn thể thao nào tốt hơn?

   Chúng đều là những môn thể thao dễ thực hiện, chúng ta chạy bộ và nhảy dây từ khi còn nhỏ. Đó đơn giản là vận động cơ thể. Sau này, chúng ta biết đến chúng là những môn thể thao rèn luyện sức khỏe và có cải tiến thêm nhiều kĩ thuật để chạy bộ hay nhảy dây đạt được hiệu quả tối đa.

 

Chạy bộ hàng ngày

Chạy bộ hàng ngày

 

Mọi sự so sánh đều là khập khiễng. Tuy nhiên giữa hai môn thể thao này cũng có đôi chút khác biệt. Sự so sánh đôi khi vẫn giúp được người ta chọn lựa ra họ phù hợp với môn thể thao nào:

 

 Liên quan: Tư vấn: chạy bộ và đạp xe cái nào tốt hơn?

 

Tiêu chí

Chạy bộ

Nhảy dây

Các vùng tác động

Toàn thân, chủ yếu là cơ đùi, bắp chân, các khớp gối, khớp cổ chân, cánh tay

Chủ yếu là chân, các khớp chân, cánh tay

Đốt cháy calo

300-500calo/h

200calo

Điều kiện đủ

Mặt đường bằng phẳng, khí hậu thuận lợi và môi trường trong lành

Không gian không cần quá rộng, mặt phẳng. Có thể tập ngay trong nhà

Dụng cụ hỗ trợ

Giày chạy bộ, máy chạy bộ

Giày thể thao, dây nhảy loại tốt

Phù hợp

Hầu hết mọi người trừ người bệnh tim mạch

Hầu hết mọi người xong thường phụ nữ tập nhiều hơn

 

Nhìn bảng so sáng trên đây ắt hẳn bạn cũng thấy được một số điểm tương đồng của chạy bộ và nhảy dây, tuy nhiên, chạy bộ thường được mọi người lựa chọn hơn bởi chúng đốt cháy nhiều calo hơn. Với những người thừa cân, nhảy dây thường không đủ độ nặng để đốt cháy nhiều calo. Chính vì vậy, những vận động viên thường chọn chạy bộ nước rút để nâng cao tốc độ, chạy đường dài để tăng sức bền. Nhảy dây là một môn phụ trợ. Những ai không có nhu cầu thi đấu thì có thể lựa chọn đi bộ nhanh hoặc chạy bộ bình thường tùy theo thể trạng.

 

Nhảy dây đơn giản hàng ngày

Nhảy dây đơn giản hàng ngày

 

Nhưng với những người sức khỏe yếu thì người ta lại ưu ái nhảy dây hơn bởi tính nhẹ nhàng, dễ thực hiện, không cần những kĩ thuật quá phức tạp như chạy bộ. Cũng là sự kết hợp giữa chân tay nhịp nhàng nhưng nhảy dây thì không mất nhiều sức như chạy bộ, đi đôi với điều đó là sự đốt cháy calo cũng ít hơn. Nếu bạn chỉ cần vận động cơ thể thì nhảy dây 30 phút mỗi ngày là một sự lựa chọn hợp lý.

Kết luận: Thật khó để nói chạy bộ hay nhảy dây tốt hơn bởi mỗi môn lại phù hợp với một đối tượng tập luyện khác nhau. Quan trọng là bạn thấy phù hợp.

 Xem thêm: Máy tập chạy bộ gia đình


Các bài viết khác