Tư vấn giảm cân hiệu quả

Những sai lầm khi chạy bộ giảm mỡ bụng với máy chạy bộ

Ngày viết : 2016-11-01 09:02:07 - Lượt xem : 870

8 sai lầm khi chạy bộ giảm mỡ bụng với máy chạy bộ 

Chạy bộ giảm mỡ bụng cùng với máy chạy bộ là hình thức tập luyện phổ biến và hiệu quả lấy lại vòng eo thon gọn và săn chắc. Với máy chạy bộ có thể áp dụng cho mọi đối tượng tập luyện giảm mỡ bụng ngay tại nhà vừa tiện lợi và tiết kiệm hơn. Tuy nhiên để đạt được kết quả như mong muốn thì đòi hỏi người tập phải có một quá trình tập luyện nghiêm túc, kiên trì và đúng cách.

Với một số người, việc giảm mỡ bụng chưa thực sự thành công thường do rất nhiều yếu tố quyết định. Sau đây, chúng tôi sẽ đưa ra 8 sai lầm cơ bản khi chạy bộ giảm mỡ bụng cùng máy chạy bộ mà mọi người thường mắc phải qua đó biết cách khắc phục và tập luyện đạt kết quả tốt nhất.

Chạy bộ giảm mỡ bụng với máy chạy bộ nhưng không có kế hoạch

Lên kế hoạch cụ thể trước khi tập chạy bộ giảm mỡ bụng với máy chạy bộ.

Lên kế hoạch cụ thể trước khi tập chạy bộ giảm mỡ bụng với máy chạy bộ.

Với mục tiêu giảm mỡ bụng nhưng bạn lại không đưa ra cho mình một kế hoạch để tập luyện thì thực sự là sai lầm lớn. Các giai đoạn tập luyện chạy bộ thì sự thích nghi và thay đổi của cơ thể là khách nhau. Nếu chăm chỉ chạy bộ mỗi ngày trên máy chạy bộ mà không có sự thay đổi thì sẽ rất nhàm chán và không tác dụng lên các bộ phận và đặc biệt là vùng mỡ bụng.Thay vào đó bạn hãy ngồi lại, đưa ra cho mình một lộ trình tập chạy bộ với mục tiêu giảm mỡ bụng theo từng giai đoạn. Có thể tham khảo những người đã giãm mỡ bụng thành công, các chuyên gia về thể dục, sức khỏe. Bạn cũng nên kiểm tra tình hình sức khỏe, đo các chỉ số mỡ dưới da, cơ để nắm bắt được tình trạng mỡ thừa. Bởi vì những người gầy cũng có thể gặp tình trạng mỡ bụng do các công việc văn phòng ngồi nhiều, ít vận động, người ở độ tuổi trung niên.

Mỗi người có thể gặp tình trạng mỡ bụng khác nhau, cơ bản gồm 4 loại béo bụng trên, bụng dưới, mỡ bụng hai bên hay béo bụng toàn bộ. Do đó, với đối tượng khác nhau thì sẽ có kế hoạch, sự thay đổi khi tập chạy bộ giảm mỡ phù hợp với máy chạy bộ.

Chạy bộ lâu hơn nhưng không nhanh hơn

Nhiều người tăng thời gian chạy bộ lên với hi vọng tăng hiệu quả trong việc giảm mỡ bụng. Tuy nhiên việc chạy lâu hơn nhưng vẫn duy trì tốc độ chạy bộ như cũ thì cũng giống như việc để cho cơ thể bạn tập luyện thêm mà không có sự thay đổi về độ khó, thử thách. Giống như việc lặp đi lặp lại một công việc hằng ngày bạn sẽ thấy nhàm chán và lâu dần sẽ không phải tốn nhiều năng lượng để vượt qua nó nữa. Do đó bạn cần biết điều chỉnh tốc độ phù hợp khi tập luyện với máy chạy bộ điện để có phát huy tác dụng và mang lại hiệu quả giảm mỡ bụng tốt nhất. 

Tăng tốc độ chạy bộ để tăng khả năng đốt cháy năng lượng, giảm mỡ bụng hiệu quả.

Tăng tốc độ chạy bộ để tăng khả năng đốt cháy năng lượng, giảm mỡ bụng hiệu quả.

Một trong những yêu cầu quan trọng của chạy bộ đó cường độ. Tăng tốc độ chạy bộ lên cho cơ thể vận động nhiều hơn từ đó thúc đẩy quá trình đốt cháy mỡ thừa nhiều hơn. Theo như tiến sĩ David Swain – một giáo sư về khoa học thể dục và các giám đốc của Viện sức khỏe và Trung tâm nghiên cứu tại Đại học Old Dominion đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ nhiều calo phụ thuộc vào tốc độ chạy bộ. Cùng một khoảng thời gian như nhau, 10 phút/dặm (1 dặm tương đương 1,6 km) tiêu thụ 600calo, nhưng trong 6 phút/dặm sẽ tiêu thụ 1000 calo.

Với việc tập luyện chạy bộ trên máy chạy bộ điện sẽ là một ưu điểm giúp bạn có thể điều chỉnh tốc độ thông qua hệ thống điều khiển trên máy tập một cách chính xác và phù hợp hơn cho từng giai đoạn.

Không cần chạy bộ quá nhiều, thời gian chạy bộ thích hợp từ 30-45 phút, sau đó bạn có thể tăng lên tối đa 60 phút. Chạy bộ lâu hơn sẽ làm cơ thể bạn kiệt sức dẫn đến chán bỏ tập mà kết quả mang lại cũng không nhiều hơn.

Chạy bộ nhanh khi mới bắt đầu, quá chú trọng vào một bộ phận

Chạy bộ nhanh khi mới bắt đầu tập luyện với máy chạy bộ sẽ không là cách hay cho bạn. Với tốc độ nhanh sẽ làm cho bạn bị mất nhiều sức, nhanh mệt mỏi và không thể tăng tốc cho những lần tập luyện giảm mỡ bụng giai đoạn tiếp theo. Hơn nữa, lúc đầu cơ thể còn chưa quen với việc vận động nhanh, nên sẽ làm cho bạn dễ gặp phải các chấn thương, đau mỏi các cơ, khớp. Bắt đầu chạy bộ nên điều chỉnh tốc độ trên máy chạy bộ điện chậm, sau đó tăng dần để tập luyện.

Giảm mỡ bụng với chức năng massage trên máy chạy bộ điện đa năng.

Giảm mỡ bụng với chức năng massage trên máy chạy bộ điện đa năng.

Không nên quá chú trọng vào việc chỉ giảm mỡ bụng vì các bộ khác như đùi, hông bắp chân cũng có tình trạng mỡ thừa nhưng chúng ta khó phát hiện hơn. Chạy bộ đúng cách tác dụng lên các bộ phận trên cơ thể giúp giảm mỡ thừa hiệu quả ở bắp chân, đùi và hông. Tập luyện thêm các bài tập thể dục chạy bộ, gập bụng, massage…trên máy chạy bộ điện đa năng không chỉ giúp giảm mỡ bụng hiệu quả mà cơ thể bạn sẽ cân đối, săn chắc hơn.

Căng thẳng khi tập luyện sẽ làm cho việc chạy bộ giảm mỡ bụng khó khăn hơn

Căng thẳng chính là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng thừa cân, mỡ bụng. Khi tinh thần không thoải mái, áp lực làm cho nồng độ cortisol tăng cao dẫn đến khả năng tích lũy lượng chất béo dư thừa trong cơ thể tăng lên.

 Vì vậy, bạn hãy tạo cho mình một tinh thần thoải mái, thư giãn nhất khi tập luyện giảm mỡ bụng với máy chạy bộ. Không nên tạo quá nhiều áp lực, bắt buộc cơ thể phải tập luyện hết sức mình để đạt được mục tiêu. Tuân thủ các nguyên tắc chạy bộ đúng cách, không nhìn xuống chân khi chạy bộ. Nghe một vài bản nhạc khi chạy bộ trên máy chạy bộ điện để đầu óc thoải mái và tập luyện kiên trì, hiệu quả hơn. Theo cuốn “Tâm lý trong thể thao” của tiến sỹ Coastas Koarageoghis, việc nghe nhạc giúp mọi người chạy bộ nhanh hơn, giảm bớt mệt mỏi khi chạy bộ ở tốc độ cao. Các bản nhạc không lời, tiết tấu nhanh giúp bạn chạy bộ ở tốc độ nhanh đúng nhịp và mất ít sức hơn.

Không bổ sung nước cho cơ thể

Nhiều người không xác định được trong quá trình tập chạy bộ cơ thể mình mất nhiều nước mà chỉ uống khi cảm thấy khát. Nhưng nếu như vậy thì sẽ không tốt cho sức khỏe chút nào. Bổ sung nước đầy đủ, đúng lúc đảm bảo cơ thể hoạt động, trao đổi năng lượng tốt nhất, đặc biệt là khi chạy bộ bạn sẽ tiêu hao lượng nước trong cơ thể nhiều hơn. Uống đủ nước còn giúp bạn hạn chế các cơn đói, mệt sau khi tập chạy bộ. Nước giúp cho cơ thể tiêu hóa tốt hơn, hòa tan các mỡ thừa, đào thải ra ngoài làm các cơ bắp săn chắc hơn.

Uống đủ nước trong quá trình tập luyện chạy bộ.

Uống đủ nước trong quá trình tập luyện chạy bộ.

Tuy nhiên, bạn nên uống các loại nước tinh khiết thay vì các loại nước có chất kích thích, chứa nhiều đường sẽ làm cho việc giảm mỡ bụng trên máy chạy bộ của bạn trở thành công cốc nhé. Bổ sung nước trước khi tập chạy bộ, kết thúc tập luyện và cả trong khi đang tập. Trong khi tập chạy bộ bạn nên dừng lại nghỉ ngơi, uống ít nước rồi mới bắt đầu giai đoạn tập luyện tiếp theo.

Lựa chọn trang phục tập luyện không phù hợp

Việc mặc quần áo như thế nào là tùy thuộc vào sở thích và phong cách của mỗi người. Tuy nhiên bạn nên lựa chọn cho mình quần áo sao cho thoải mái nhất và dễ dàng cử động khi thực hiện các động tác chạy bộ. Trong quá trình chạy bộ cơ thể bạn sẽ đổ nhiều mồ hôi dó đó quần áo thấm hút mồ hôi tốt vừa tạo cảm giác thông thoáng dễ chịu. Không nên mặc quần áo bó sát vì sẽ làm cho các mạch máu khó lưu thông và việc cử động của bạn sẽ khó khăn hơn. 

Không thể thiếu giày thể thao khi chạy bộ, chọn một đôi giày vừa chân, êm ái giúp bảo vệ đôi chân các khớp xương và thực hiện các bước chạy tốt hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể trang bị thêm một chiếc khăn lau mồ hôi bên cạnh để lau mồ hôi tốt hơn.

Chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt và nghỉ ngơi đóng vai trò quan trọng

Bên cạnh việc tập luyện giảm mỡ bụng với máy chạy bộ điện tại nhà bạn còn phải để ý đến việc ăn uống, sinh hoạt thường ngày và nghỉ ngơi hợp lý nữa. Nếu như bạn chỉ tập trung vào việc tập chạy bộ để giảm mỡ bụng mà bỏ qua các hoạt động thường ngày như ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học sẽ ảnh hưởng tới kết quả tập luyện của bạn.

Đảm bảo chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý tăng hiệu quả giảm mỡ bụng.

Đảm bảo chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý tăng hiệu quả giảm mỡ bụng với máy chạy bộ.

Chế độ dinh dưỡng phù hợp, không chứa nhiều chất béo, không sử dụng chất kích thích như rượu bia, cà phê… Bạn không cần ăn kiêng quá mức để giảm mỡ bụng mà đảm bảo dinh dưỡng hợp lý cung cấp đầy đủ các chất cho cơ thể hoạt động. Ăn thêm nhiều rau xanh, uống đủ nước giúp quá trình tiêu hóa của cơ thể tốt hơn và hạn chế lượng mỡ thừa. 

Hạn chế ngồi nhiều làm cho vùng bụng của bạn bị sệ xuống, trong quá trình làm việc nên dành thời gian nghỉ ngơi, đi lại vận động cơ thể.

Kết hợp các buổi tập chạy bộ giảm mỡ bụng kiên trì, đúng cách là khoảng thời gian nghỉ ngơi hợp lý để cơ thể lấy lại sức và chuẩn bị cho giai đoạn tập luyện tiếp theo. Nghỉ ngơi giúp cơ thể được thư giãn, bớt căng thẳng và có thêm tinh thần, kiên trì tập luyện đến cùng để giảm mỡ bụng hiệu quả với máy chạy bộ. Ngủ đủ giấc, không thức làm việc quá khuy vừa không tốt cho sức khỏe vừa tạo căng thẳng, tăng khả năng tích tụ mỡ thừa trên cơ thể nhiều hơn. 

Thiếu kiên trì khi tập luyện chạy bộ

Kiên trì tập luyện, tinh thần thoải mái với máy chạy bộ để giảm mỡ bụng hiệu quả

Kiên trì tập luyện, tinh thần thoải mái với máy chạy bộ để giảm mỡ bụng hiệu quả.

Hầu hết mọi người khi áp dụng các biện pháp tập luyện giảm mỡ bụng đều mong muốn nhanh chóng có kết quả nhanh nhất. Thực tế cho thấy, tập luyện thể dục cho bất cứ mục tiêu gì cũng đòi hỏi tính kiên trì trong một thời gian, tuân thủ các nguyên tắc tập luyện và ăn uống hợp lý. Không nên tập giảm mỡ bụng với máy chạy bộ theo kiểu hời hợt, thích thì tập không thì nghỉ, ngắt quãng giữa chừng. Sau một thời gian không có kết quả giảm mỡ bụng hoặc kết quả không như ý thường làm cho các bạn bỏ tập giữa chừng, không có động lực tập luyện. Lúc này bạn nên xem xét lại việc tập luyện chạy bộ của mình có phù hợp không để thay đổi, điều chỉnh chứ không nên từ bỏ. Hãy tạo cho mình một động lực tập luyện, sự quyết tâm và tập chạy bộ với máy chạy bộ để có hiệu quả cao trong việc giảm mỡ bụng và cải thiện sức khỏe, vóc dáng tốt hơn. 

Qua bài viết này chúng tôi muốn các bạn khắc phục được 8 sai lầm khi chạy bộ giảm mỡ bụng với máy chạy bộ để đạt được kết quả tốt nhất. Sở hữu một thân hình thon gọn, cân đối cùng vòng hai săn chắc cho cơ thể khỏe mạnh giúp bạn hấp dẫn và tự tin hơn.

Còn 2 sai lầm và cách khắc phục khi chạy bộ giảm mỡ bụng trên máy chạy bộ nữa thì xin hẹn các bạn ở bài viết sau. Qua đây, chúng tôi cũng muốn bạn đọc có thể chia sẻ thêm kinh nghiệm cũng như vấn đề đang mắc phải trong quá trình tập luyện giảm mỡ bụng với máy chạy bộ để mọi người cùng nhau thảo luận và tư vấn, giúp đỡ nhau khắc phục để có hiệu quả tốt nhất nhé.

- Thể thao Tài Phát -


Các bài viết khác