Tư vấn chạy bộ

4 điều nên thử nếu muốn tăng cường động lực chạy bộ

Ngày viết : 2016-04-02 09:05:01 - Lượt xem : 891

4 điều nên thử nếu muốn tăng cường động lực chạy bộ

Chạy bộ không chỉ là môn thể dục mang lại rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe mà lại còn rất đơn giản, ít tốn kém và phù hợp với mọi người tập luyện. Tập chạy bộ rất hiệu quả cho các mục tiêu khác nhau như giảm cân, giảm mỡ thừa, tăng cường thể lực... Nhưng để đạt những mục tiêu này thì bên cạnh kỹ thuật tập luyện đúng cách còn cần ở sự quyết tâm, kiên trì ở mỗi người. Hay nói cách khác đó chính là động lực để họ có thể bắt đầu chạy bộ từ khi quyết định tập cho đến nỗ lực từng ngày vượt qua từng chặng đường và thử thách. 

Theo ông Jeff Brown, tiến sĩ tâm lý, trợ lí giao sự tại khoa Y dược Đại học Havard cho rằng: "Đối mặt với những thử thách tâm lý trong quá trình chạy bộ là điều cực kì quan trọng". Ông đã chia sẻ 4 bí quyết để giúp tạo hứng thú trong tập luyện chạy bộ. Cùng chúng tôi phân tích và tìm hiểu rõ hơn nhé. 

Hình dung ra sự thành công giúp người tập có khả năng tập trung và có thể tự kiểm soát tốt hơn.

Hình dung ra sự thành công giúp người tập có khả năng tập trung và có thể tự kiểm soát tốt hơn.

1. Hình dung ra sự thành công

Hình dung ra sự thành công giống như việc bạn đặt ra mục tiêu đạt được để từ đó phấn đấu tập luyện chứ không phải là sự ảo tưởng. Điều này rất tốt và được khuyến khích cho mọi người áp dụng trong cuộc sống chứ không chỉ riêng tập chạy bộ. Với mục tiêu hướng tới đó mà mỗi người sẽ có kế hoạch, nâng cao khả năng tập trung và kiểm soát hoạt động của cơ thể. Sự thành công sẽ tạo cho bạn cảm thấy phấn khích, có thêm niềm tin và sức mạnh để chạy bộ nhanh hơn. 

Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng thành công của mỗi người là khác nhau nên không cần phải ép buộc bản thân phải chạy bộ được như người này người kia. Bởi lúc đó hành động của bạn đang là sự ép buộc, miễn cưỡng chứ không còn là sự thích thú nữa. Vậy nên hãy hình dung ra sự thành công mà mình đạt được đơn giản là khi vượt qua những chặng đường chạy bộ, những lần tăng tốc hay khi hoàn thành một buổi tập tốt nhất để có động lực nhiều hơn với những buổi tập tiếp theo nhé. 

2. Tìm cho mình một khẩu hiệu 

Tạo khẩu hiệu và lặp đi lặp lại sẽ có ảnh hưởng tới việc chạy bộ của bạn.

Tạo khẩu hiệu và lặp đi lặp lại sẽ có ảnh hưởng tới việc chạy bộ của bạn. 

Việc tìm cho mình một khẩu hiệu và lặp đi lặp lại nó sẽ có ảnh hưởng tới việc chạy bộ của bạn. Khẩu hiệu giúp bạn định hướng được việc chạy bộ của mình có ý nghĩa gì không, bạn sẽ nhận lại được những gì sau những bài tập chạy bộ. Chẳng hạn như bạn chạy bộ vì mục tiêu giảm cân thì động lực chạy bộ lớn nhất cho bạn đó chính là khẩu hiệu cho một thân hình cân đối, hấp dẫn. Ngoài ra bạn nên chọn những khẩu hiệu tích cực trong mỗi buổi tập chạy như “Mình sẽ làm được thôi!” hoặc “Sắp về đích rồi, cố lên nào!”… Chúng tôi tin rằng với việc tìm cho mình một khẩu hiệu như thế này giống như những lời khuyên sẽ thôi thúc bạn trong những lúc tưởng chừng như kiệt sức, muốn bỏ cuộc và cố gắng tập luyện tốt hơn. 

3. Tự cười thoải mái  

Nghe thì có vẻ vô lý nhưng theo các nhà nghiên cứu thì chỉ cần mỉm cười cũng đủ khiến bạn cảm thấy các tính huống khó khăn trở nên dễ thở hơn. Những bài tập chạy bộ khó, mệt mỏi thay vì cáu gắt và bỏ cuộc thì bạn hãy mỉm cười và hướng tới thành công mà mình sẽ đạt được nếu như hoàn thành bài tập để có động lực tiếp tục một cách thoải mái nhất. Bạn cũng có thể lấy động lực rằng nụ cười sẽ khiến bạn trông rạng rỡ và hấp dẫn hơn trong mắt mọi người xung quanh đấy.

Mỉm cười cũng đủ để khiến bạn cảm thấy các tình huống khó khăn trở nên “dễ thở”.

Mỉm cười cũng đủ để khiến bạn cảm thấy các tình huống khó khăn trở nên “dễ thở”.

4. Tự nhủ bản thân

Đôi khi điều cản trở lớn nhất của bạn chính là rời khỏi chiếc giường thân yêu và bước chân ra khỏi cửa hay từ bỏ một công việc không quan trọng nào đó như tụ tập bạn bè, nhậu nhẹt để đến với chạy bộ. Hãy đấu tranh tâm lý, sức ì của bản thân để bắt đầu buổi tập chạy bộ và nhận được những tác dụng tuyệt vời sau đó.  Bạn sẽ thấy chạy bộ giúp bạn thay đổi cuộc sống tích cực với nhiêu điều thú vị hơn trong thói quen, cuộc sống và công việc...

Nếu bạn cảm thấy không muốn chạy 30 phút, bạn nên tự nhủ với bản thân rằng mình sẽ chỉ chạy trong 5 phút mà thôi. Khi đã bắt đầu chạy thì rất có thể bạn sẽ chạy được lâu hơn dự tính ban đầu nhờ việc hình dung ra sự thành công trên đường chạy bộ hay nhờ những khẩu hiệu hay là việc mỉm cười để vượt qua khó khăn. 

Những thứ cần chuẩn bị cho buổi tập chạy bộ tốt nhất

Bên cạnh thực hiện theo 4 điều trên để tạo động lực trong mỗi buổi tập chạy thì các bạn cũng thể bổ sung thêm những điều này để buổi tập chạy bộ hiệu quả và hứng thú nhất nhé:

Máy chạy bộ gia đình giúp bạn luyện tập tiện lợi, hiệu quả ngay tại nhà.

  • Chuẩn bị trước cho mình trang phục tập luyện phù hợp như một chiếc giày chạy bộ vừa chân, quần áo thể thao thoải mái với chất liệu thấm hút mồ hôi và co dãn tốt để dễ dàng cử động tay chân.
  • Lựa chọn những đoạn đường tập thể dục an toàn và thuận tiện cho việc chạy bộ như ít vật cản, đường rộng, bằng phẳng hay đầu tư máy chạy bộ gia đình phù hợp để các thành viên cùng nhau tập chạy bộ thể dục tại nhà.
  • Lên kế hoạch tập chạy bộ khoa học, một thời gian biểu cụ thể với 3-4 buổi/ tuần để tập luyện.
  • Chuẩn bị vài danh sách nhạc sôi động, giai điệu phù hợp để buổi tập chạy bộ thêm hứng khởi và có động lực hơn. 

Hãy cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm riêng của bản thân bạn giúp mọi người cùng tăng động lực chạy bộ và tập thể dục đều đặn hơn ở bên dưới nhé! 


Các bài viết khác