Tư vấn chạy bộ

5 lỗi khi tập thể dục khiến nhanh bị lão hoá hơn

Ngày viết : 2016-03-23 13:29:36 - Lượt xem : 1075

Cơ thể lão hóa nhanh vì 5 lỗi sai cơ bản khi tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên và đều đặn mang lại nhiều tác dụng trong việc rèn luyện sức khỏe, thể lực và cải thiện vóc dáng. Tuy nhiên nếu như tập thể dục sai cách thì không mang lại tác dụng tốt mà còn làm ảnh hưởng tới sức khỏe của người tập. Cơ thể mệt mỏi, lão hóa nhanh là hậu quả mà mọi người có thể gặp khi tập thể dục không đúng cách. 

Nói như vậy không có nghĩa là mọi người không nên tập thể dục mà cần phải chăm chỉ tập thể dục và tập đúng cách để có thể có được cơ thể khỏe mạnh, ngăn ngừa lão hóa để luôn tươi trẻ, căng tràn sức sống nhất. Và để cho cơ thể không bị lão hóa nhanh khi tập thể dục sai cách các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về 5 sai lầm khiến cơ thể lão hóa nhanh sau đây và biết cách khắc phục cho những buổi tập sau hiệu quả. 

Cần có thời gian nghỉ ngơi hợp lý giữa các buổi tập ít nhất một ngày mỗi tuần.

Cần có thời gian nghỉ ngơi hợp lý giữa các buổi tập ít nhất một ngày mỗi tuần.

1. Không dành thời gian nghỉ ngơi 

Tập thể dục liên tục không giúp bạn nhanh chóng đạt được kết quả nhanh hơn, chạy bộ liên tục không thể giảm cân nhiều hơn...Bởi vì thời gian tập thể dục cần phải đảm bảo phù hợp để bài tập phát huy tác dụng đồng thời đảm bảo an toàn cho cơ thể. Tập lâu hơn khiến cơ thể mệt mỏi, kiệt sức dẫn đến các cơ bắp luôn trong trạng thái vận động nhiều dẫn đến hệ thống miễn dịch kém, cơ thể nhanh lão hóa. 

Nếu bạn vẫn tập thể dục đều đặn hàng ngày mà cơ thể vẫn luôn cảm thấy mệt mỏi hay đau nhức thì đó chính là hậu quả khi cơ thể bạn không đủ thời gian để chữa lành và hồi phục giữa các buổi tập. Từ 15 đến 25 tuổi, cơ thể cần khoảng 18 giờ để sửa chữa các sợi cơ bị ảnh hưởng do quá trình tập thể dục, nhưng con số này sẽ tăng lên 36 giờ ở độ tuổi 40 trở đi. Vì thế, hãy dành thời gian cho cơ thể cần nghỉ ngơi hợp lý trong khi tập và sau những buổi tập để phục hồi nhé. Các chuyên gia khuyến cáo mỗi người nên dành khoảng 150 phút tập thể dục mỗi tuần tương đương 3-4 buổi/ tuần, mỗi buổi tập từ 30-45 phút là tốt nhất. Vì đây là khoảng thời gian đủ để cơ bắp vận động phát huy tác dụng và không bị quá sức. 

>> Có thể bạn quan tâm: Máy tập cơ bụng giảm cân hiệu quả nhất.

2. Bỏ qua phần khởi động

Phần khởi động tuy đơn giản nhưng là một phần vô cùng quan trọng.

Phần khởi động tuy đơn giản nhưng là một phần vô cùng quan trọng.

Phần khởi động tuy đơn giản nhưng là một phần vô cùng quan trọng giúp bạn tránh được những chấn thương khi tập luyện. Không khởi động mà bắt đầu ngay với bài tập thể dục khiến cơ thể bị động và phải vận động mạnh ngay từ đầu dẫn đến đau nhức cơ bắp, quá sức. Hơn nữa khởi động giúp làm nóng cơ thể, khởi động sự hoạt động của cơ bắp để tăng động lực chạy bộ tập thể dục hứng khởi hơn. Vì thế trước khi bắt đầu bài tập thể dục các bạn hãy tập cho mình thói quen khởi động và làm nóng cơ thể từ 5 đến 10 phút bằng những bài tập khởi động nhé. 

3. Chỉ tập trung vào bài tập cường độ cao

Một số người nghĩ rằng chỉ cần tập trung tập các bài tập thể dục cường độ cao sẽ tiêu hao nhiều năng lượng và đốt cháy mỡ thừa nhiều hơn. Hay đơn giản là cho rằng các bài tập cường độ cao mới quan trọng để rèn luyện thể lực, sức khỏe. Chính suy nghĩ sai lầm này mà đang tàn phá, hủy hoại cơ thể bạn. Các bài tập ở cường độ cao đã dẫn đến sự gia tăng trong tiêu cơ vân, một sự cố về sợi cơ rất nghiêm trọng và có thể gây tổn thương thận và nguy hiểm hơn là gây ra tử vong. Chứng tiêu cơ vân này có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ thể, đặc biệt là nếu bạn khiến cơ thể bị mất nước sẽ rất nhanh dẫn đến lão hóa. Cách khắc phục là bạn hãy để cơ thể nghỉ ngơi tối thiểu là 48 giờ nhằm phục hồi sau khi tập luyện cường độ cao.

Ngoài ra thì tập cường độ cao liên tục không có thời gian nghỉ ngơi làm tăng nhịp tim tăng nhanh, không ổn định và xáo trộn các hoạt động trao đổi của cơ bắp. Vậy nên để bảo vệ sức khỏe tim mạch, huyết áp và ngăn ngừa tình trạng cơ thể lão hóa nhanh thì hãy chú ý khi thực hiện các bài tập thể dục cường độ cao đúng cách nhé. 

4. Gắn bó dài lâu với các bài tập tác động thấp

Gắn bó dài lâu với các bài tập tác động thấp.

Gắn bó dài lâu với các bài tập tác động thấp.

Nếu như bạn muốn bảo vệ cơ thể không bị chấn thương và duy trì sức lực bằng cách chỉ tập các bài tập nhẹ nhàng thì sẽ không có tác dụng gì. Cách làm này cũng không có tác dụng để ngăn ngừa sự lão hóa của cơ thể mà chỉ làm tăng sức ì của cơ bắp, cơ thể không được giải phóng và trở nên nhàm chán. Bởi vì cơ thể cần được vận động và thử thách để phát triển ngày càng tốt hơn, khỏe mạnh hơn. Còn với cách tập thể dục sai cách này không chỉ làm cho cơ thể bạn lão hõa nhanh, tốn thời gian mà không mang lại hiệu quả gì. 

Môn đạp xe hay tập aerobic là những môn thể thao có tác động thấp đến sức khỏe của bạn và không có tác dụng nhiều đến mật độ xương của bạn. Để ngăn ngừa tình trạng loãng xương và duy trì sức khỏe của xương, bạn nên kết hợp những động tác thể dục như chạy bộ, nhảy dây... vào chế độ tập luyện thể dục của bạn.

>> Có thể bạn quan tâm: Tư vấn chọn máy chạy bộ tại nhà ưng ý, ai cũng làm được

5. Không bao giờ tập cơ sàn chậu

Bạn có thể tập trung vào tập cơ chéo, cơ thẳng bụng nếu bạn muốn có một vòng eo bé nhỏ và săn chắc. Nhưng nếu bỏ qua tập luyện cơ sàn chậu, đến khoảng 35 đến 40 tuổi bạn sẽ đối mặt với vòng hai tròn và chảy sệ cùng với chứng đi tiểu không tự chủ. Cơ thể bạn cũng nhanh bị lão hóa hơn vì lỗi cơ bản này. Cho nên, bạn hãy kết hợp thực hiện các bài tập co thắt cơ nhằm kích hoạt các sàn chậu là một phần vô cùng quan trọng trong việc tăng cường sức mạnh từ bên trong cơ thể. Tập 10 nhịp mỗi lần và lặp lại khoảng 3 lần như thế; thực hiện 3 lần mỗi ngày. Đây cũng chính là điều mà chúng tôi luôn muốn khuyên mọi người khi tập thể dục đó chính là không được bỏ qua một bộ phận nào trên cơ thể mà cần phải kết hợp các bài tập linh hoạt để vận động cơ bắp phát triển toàn diện nhất. 

Nếu bạn đang mắc phải một trong những sai lầm khi tập thể dục trên đây thì hãy khắc phục ngay để ngăn chặn sự lão hóa của cơ thể và cải thiện sức khỏe ngày càng tốt hơn. Hãy để mỗi buổi tập thể dục của bạn mang thoải mái, thư giãn và mang lại hiệu quả tốt nhất. 


Các bài viết khác