Hà Nội: 0947 616 888 - TP. Hồ Chí Minh: 0949 243 999 - Đà Nẵng: 0945 585 888

Tin tức - sự kiện

Bài tập giúp tăng cường thể lực cho dân văn phòng

Ngày viết : 2014-04-18 23:49:53 - Lượt xem : 594

Việc ngồi trên ghế nhiều giờ không chỉ ảnh hưởng lớn đến năng suất làm việc mà nó còn tàn phá sức khỏe cơ thể bạn. Vì vậy, những bài tập giúp tăng cường thể lực cho dân văn phòng rất quan trọng.  Dưới đây là một số bài tập giúp tăng cường thể lực cho dân văn phòng có thể thực hiện ngay tại cơ quan.

1. Tổng hợp bài tập tốt cho thể lực dân văn phòng

Bạn hãy cố gắng giành ra 7-10 phút để khởi động cơ thể, tập những bài tập nhẹ nhàng. Nó không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn đem lại cho bạn tinh thần sảng khoái, thoải mái hơn giúp đạt hiệu quả cao trong công việc.

1.1 Bài tập cho tay

Khi bạn gõ máy tính quá lâu sẽ gây ức chế cho thần kinh. Nếu bạn để tình trạng này diễn ra liên tiếp trong nhiều ngày sẽ gây ra nhiều triệu chứng nghiêm trọng như hội chứng ống cổ tay.

  • Đầu tiên, bạn hãy thả lỏng người cho cơ thể thoải mái, đồng thời hít thở thật sâu và đan hai bàn tay vào nhau
  • Duỗi thẳng cánh tay và kết hợp thở thật sâu. Lòng bàn tay úp vào nhau, tiến hành xoay cổ tay từ trái sang phải khoảng 10 lần rồi đổi chiều.
  • Đổi tư thế, lòng bàn tay hướng ra ngoài đồng thời duỗi căng cánh tay, ép lực vào phía trong để để căng các ngón tay.

1.2 Tập cho cổ và vai

Nhìn lâu vào màn hình máy tính sẽ dẫn đên đau cổ và vai. Việc để màn hình máy tính sai vị trí, điều chỉnh sai độ cao của ghế sẽ góp phần gây lên hiện tượng này. Hãy tập thể dục cho cổ bằng cách:

  • Bài tập cho cổ: Gập đầu sang một bên, căng hết mức để tầm 5-7 giây. Tiếp tục làm như vậy với bên còn lại. Xoay cổ từ trái qua phải theo vòng tròn, mỗi bên 5-7 lần sau đó làm tương tự với bên còn lại.
  • Bài tập cho vai: Hít thở sâu, nhún vai lên gần bằng tai để yên tư thế trong khoảng 5 giây rồi hạ xuống. Lặp lại động tác này 5 lần nhé. Hai cánh tay để hờ và tiến hành xoay cổ vai, xoay từ trái qua phải 5 lần, rồi đổi bên.

1.3 Bài tập cho mắt

Nhiều người nghĩ, mắt không cần tập thể dục. Nhưng khi bạn ngồi hàng giờ trước màn hình máy tính, đôi mắt nhìn chằm chằm vào một chỗ. Nếu như bạn không tập thể dục cho đôi mắt bạn sẽ khiến nó trở lên mệt mỏi, hạn chế tầm nhìn, đồng thời gây ra dấu hiệu mỏi mắt, buồn ngủ, đau đầu, khó tập trung cho công việc.

Khi mỏi mắt bạn nên nghỉ giải lao để mắt được thư giãn.a

 

Khi mỏi mắt bạn nên nghỉ giải lao để mắt được thư giãn.a

 

Bài tập cho mắt rất đơn giản:

  • Bạn chỉ cần di chuyển nhãn cầu của mình theo vòng tròn từ trái qua phải, rồi đổi chiều.  Sau đó di chuyển từ trên xuống dưới và từ dưới lên trên. Mỗi động tác của nhã cầu bạn thực hiện trong 3-5 lần để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Nhắm chặt mắt trong vòng từ 3-5 giây, sau đó mở mắt ra trong 3-5 giây. Bạn cứ lặp đi lặp lại động tác như vậy từ 5-7 lần.
  • Bạn cũng có thể nhắm mắt, sau đó lấy tay xoa theo vòng tròn nhẹ nhàng xung quanh mắt từ 1-2 phút.

1.4 Bài tập cho chân

Việc ngồi nhiều sẽ khiến máu khó lưu thông, làm suy giảm chức năng của cơ chân. Ngồi lâu chân dễ bị tê bì và nhức mỏi. Vì thế dù bận rộn hãy dành ít phút với bài tập chạy bộ, đi bộ tại chỗ hoặc thực hiện các bài tập tại chỗ với ghế ngồi vừa giúp giảm đau mỏi mà còn cho tinh thần tươi tỉnh, làm việc hiệu quả hơn. Dưới đấy là một số bài tập với ghế tại chỗ, bạn có thể thực hiện trong giờ giải lao như: 

Tập thể dục sẽ giúp đôi chân chắc khoẻ hơn.

Tập thể dục sẽ giúp đôi chân chắc khoẻ hơn.

  • Động tác gập người trên ghế:  Ngồi thẳng lưng trên ghế, gập đầu gối lại đưa thẳng lên ngang ngực. Thực hiện lặp đi lặp lại 5 lần kết hợp hít thở sâu.
  •  Xoay cổ chân: Thực hiện xoay cổ chân theo vòng từ trái qua phải và ngược lại. Mỗi chiều từ 3-5 lần. Đứng thẳng và gập một chân. Căng cơ sao cho gót chân gập chạm vào mặt sau của đùi. Thực hiện tương tự với chân bên kia. Mỗi chân thực hiện 10 lần. Đây là bài tập tốt nhất để tránh đau mỏi đầu gối.
  • Động tác sumo squat: Đây là một bài tập rất hiệu quả trong việc đốt cháy mỡ thừa, giúp đùi thon gọn hơn. Để tập động tác này, các bạn đứng tách hai chân rộng bằng hơn vai, hướng mũi chân hơi hướng ra 2 bên. Hạ thân người xuống từ từ sao cho đùi vuông góc với hai cẳng chân và nhớ ép chặt các cơ nhé. Tư thế này khá giống với tư thế đứng tấn trong võ thuật.

Trên văn phòng thời gian nghỉ giải lao ngắn, bạn chỉ thực hiện được động tác thư giãn, giảm đau mỏi nhanh tại chỗ. Nếu bạn muốn tăng cường thể lực lâu dài bạn nên dành tối thiểu 30-45 phút mỗi ngày với các bài tập tăng cường thể lực như chạy bộ, đi bộ, đạp xe, bơi lội...Nếu không có thời gian đến phòng tập bạn có thể mua thiết bị hỗ trợ như xe đạp tập, máy chạy bộ điện để hỗ trợ tập luyện ngay tại nhà. Và muốn hiệu quả nhanh cho từng cá nhân thì nên tham khảo bài viết: Phương pháp tập thể dục tại nhà hiệu quả có rất nhiều kiến thức hay về tập thẻ dục cho mọi người. 

2. Sai làm cần tránh để dân văn phòng luôn khoẻ mạnh

Do đặc thù công việc phải ngồi nhiều cùng môi trường nhiều áp lực sẽ khiến cho nhiều người làm văn phòng hay gặp phải vấn đề đau xương khớp, đau mỏi mắt, căng thẳng stress. Dưới đây là sai lầm cần tránh nếu bạn không muốn mắc phải các vấn đề trên như:

Luôn cung cấp đủ nước uống để bảo vệ sức khoẻ.

Luôn cung cấp đủ nước uống để bảo vệ sức khoẻ.

  • Ngồi làm việc quá lâu: Việc ngồi lâu trong một tư thế, và tập trung nhìn máy tính quá lâu rất gây hại cho khớp cổ, cột sống và mắt. Việc giữ nguyên một tư thế hay ngồi quá nhiều sẽ khiến máu khó lưu thông, cơ bị căng cứng dễ gây nhức mỏi vai gáy, máu chậm lên não. Vì thế cứ sau khoảng 30-45 phút bạn nên đứng dậy đi lại, vươn vai, giãn cơ, điều tiết mắt để cơ thể được hồi phục tốt hơn.
  • Không uống đủ nước: Việc uống quá ít nước khá phổ biến với những người làm văn phòng. Điều này gây ra rất nhiều tác hại cho sức khoẻ, bởi chỉ khi bạn cung cấp đủ nước uống mới thúc đẩy trao đổi chất trong cơ thể. Mỗi ngày nên tối thiểu uống từ 1.5l-2l nước sẽ giúp cơ thể tỉnh táo, làm việc hiệu quả hơn
  • Ngồi sai tư thế: Đây là thói quen sai làm mà rất nhiều người mắc phải. Khi ngồi bạn quá gù lưn hoặc ngẩng đầu quá cao đều gây ra áp lực, làm cong vẹo cột sống nếu duy trì thói quen lâu dài. Vì thế khi ngồi làm việc nên chọn bàn vừa tầm, máy tính làm việc ngang mắt, lưng thẳng, tay thả lỏng. Việc ngồi đung tư thế sẽ tránh được tình trạng đau mỏi và thoái hoá cột sống gây ra.

Hy vọng với 4 bài tập giúp tăng cường thể lực cho dân văn phòng rất đơn giản, dễ thực hiện tại cơ quan này sẽ giúp các bạn cải thiện hơn sức khỏe cũng như tinh thần để có hiệu quả tốt nhất trong công việc. Chúc các bạn thành công, nhớ chia sẻ bài viết để nhiều người biết đến những bài tập giúp tăng cường thể lực cho dân văn phòng này nhé.

Nhắc về chủ để sức khoẻ và tập thể dục, Tài Phát còn biên soạn rất nhiều nội dung hay để mọi người tham khảo như:

Nguồn bài viết duy nhất tại: https://thethaotaiphat.com.vn/


Các bài viết khác