Hà Nội: 0947 616 888 - TP. Hồ Chí Minh: 0949 243 999 - Đà Nẵng: 0945 585 888

Các bài tập

Cardio là gì?

Ngày viết : 2016-07-29 14:21:37 - Lượt xem : 3936

Cardio - trào lưu tâp thể thao thể hình mới được nhiều người áp dụng rất thành công hiện nay. Hầu như nếu bạn muốn giảm cân mang đến cho người sử dụng tập luyện cần phải điều chỉnh bài tập mang đến hiệu quả giảm cân. Vậy Cardio là gì? Và phương thức tập luyện như thế nào sẽ được bật mí chi tiết trong bài viết dưới đây.

1. Kiên thức tổng quan về Cardio

1.1 Khái niệm về Cardio 

Cardio là viết tắt của từ Cardiovascular - một thuật ngữ được sử dụng cho hệ thống tuần hoàn gồm tim và các mạch máu trong cơ thể. Bài tập Cardio là những bài tập làm tăng nhịp tim ở một mức độ nào đó và duy trì trong một khoảng thời theo mục đích tập luyện. Đây là phương pháp tập giảm cân được áp dụng phổ biến nhất trên thế giới. 

Bài tập Cardio làm tăng nhịp tim

Bài tập Cardio làm tăng nhịp tim và duy trì theo ý người tập.

Thực chất các bài tập Cardio chỉ là những nguyên tắc tập luyện mà không phải là một bài tập cụ thể. Các bài tập Cardio đa dạng và phong phú với nhiều biến thể khác nhau về bài tập, động tác cho bạn thoải mái lựa chọn .

1.2 Lợi ích đạt được khi tập Cardio 

Lơi ích đầu tiên và quan trọng nhất của Cardio mà hầu như tất cả mọi người đều biết đó chính là hiệu quả đốt mỡ thừa, giúp giảm cân, điều trị béo phì vô cùng hiệu quả. Ngoài công dụng này, việc duy trì bài tập Cardio thường xuyên còn mang đến rất nhiều lợi ích về sức khoẻ như: 

  • Tăng cường sức khỏe tim mạch, cải thiện hệ tuần hoàn máu: Bài tập carido như chạy bộ, đi bộ...sẽ thúc đẩy nhịp tim tăng nhanh, cơ tim phải làm viêc liên tục ở một giới hạn cho phép. Duy trì thường xuyên với hoạt động này sẽ giúp cho cơ tim khoẻ mạnh, có bóp và tuần hoàn máu tốt hơn. 
  • Tăng sức bền cho cơ thể: Cardio với cường độ thấp sẽ giúp bạn hồi phục thể lực, cho cơ bắp dẻo dai, tăng sức bền của cơ thể.
  • Tăng cường mật độ xương khớp: Các bài tập Cardio cũng thúc đẩy quá trình trao đổi chất cho cơ thể tốt nhất. 
  • Giảm stress, lo lắng hiệu quả nếu tập đều đặn.
  • Cải thiện sức khỏe, chống lại nhiều bệnh tật.

1.3 Có mấy loại Cardio?

Có rất nhiều bài tập Cardio nhưng được phân ra thành 2 loại chính: Cardio cường độ cao ngắt quãng (HIIT) và Cardio cường độ trung bình/thấp ổn đinh (LISS).

 Máy chạy bộ điện giúp tập Cardio giảm cân hiệu quả.

 Máy chạy bộ điện được nhiều người chọn để tập Cardio giảm cân hiệu quả.

  • HIIT Cardio: Gồm các bài tập nhanh, liên tục làm đẩy nhanh nhịp tim lên cao (khoảng 75% – 90% max). Loại Cardio này được áp dụng để đốt cháy lượng calo phát sinh trong và sau buổi tập. Bài tập này được tập trong thời gian: 20-30 phút. Các bài tập như chạy nước rút trên máy chạy bộ điện, đạp xe nhanh, bơi 50m.
  • LISS Cardio: Là những bài tập có tốc độ chậm, trung bình, có thể đẩy nhịp tim lên trung bình (khoảng 50% – 60% max). Nếu tập bài tập này trong khoảng thời gian ngắn ( tập trong 20 – 30 phút) sẽ giúp phục hồi cơ thể, nếu tập trong khoảng thời gian dài ( trên 1 giờ) sẽ giúp đốt calo hiệu quả. Các bài tập như chạy bộ, đi bộ nhanh trên máy chạy bộ hay tập xe đạp tập thể dục với tốc độ trung bình như nhiều người ở phòng gym vẫn hay tập. Nếu muốn tập Cardio với máy chạy bộ tại nhà cho hiệu quả nhanh bạn có thể tham khảo bài viết: Hướng dẫn tập luyện hiệu quả bằng máy chạy bộ điện.

2. Nên tập Cardio loại nào: HITT hay LISS? 

Tập Cardio trên xe đạp tập thể dục.

Tập xe đạp tập thể dục với tốc độ trung bình là hình thức LISS Cardio.

Mỗi loại Cardio đều mang trong mình những ưu điểm riêng. Do đó, tùy vào thể trạng sức khỏe và mục đích tập luyện mà bạn hãy chọn lựa cho mình hình thức tập luyện phù hợp nhất, và hình thức cardio này nếu được tập luyện trên máy chạy bộ thì việc kiểm soát bài tập sẽ được nâng cao hơn rất nhiều

  • Tập HIIT tuy có thời gian tập ngắn hơn, tác dụng giảm cân nhanh hơn và lợi ích đạt được lâu dài hơn nhưng không phải ai cũng tập được. Tập HIIT nhanh mệt, nhịp tim tăng cao, một số người mắc bệnh về tim mạch, huyết áp cao nên tránh tập HIIT.
  • Tập LISS sẽ chậm và nhẹ hơn, an toàn hơn nhưng hiệu quả đạt được lại chỉ bằng một nửa và cần thời gian tập luyện lâu hơn.
  • Có thể tập xen kẽ các buổi tập HIIT và LISS cách ngày.

Vì vậy, lời khuyên dành cho bạn là hãy chọn hình thức Cardio nào phù hợp với mục đích tập cũng như thể trạng sức khỏe bản thân nhất. Bạn nên đi khám để biết được tình trạng sức khỏe của mình có phù hợp với hình thức tập luyện mà bạn định chọn hay không để đảm bảo an toàn cũng như đạt hiệu quả tối ưu nhất. Với mỗi phương pháp nên tìm hiểu kỹ để có giải pháp tập luyện cho hiệu quả nhanh, ít tốn sức cho mọi người. Nếu bạn có ý định tập Cardio tại nhà với máy chạy bộ thì nên tham khảo bài viết  lý do thất bại khi tập cardio giảm cân cùng máy chạy bộ để tránh mắc phải sai lầm tương tự.

Hiểu được cardio là gì và các hình thức tập Cardio rồi vậy bây giờ bạn đã sẵn sàng lựa chọn cho mình các bài tập Cardio phù hợp và áp dụng ngay chưa nào? Tài Phát sport chúc các bạn tập luyện thành công và có được vóc dáng lý tưởng cũng như sức khỏe dẻo dai để tự tin và thành công trong cuộc sống.

Nguồn duy nhất tại: https://thethaotaiphat.com.vn/


Các bài viết khác