Hà Nội: 0947 616 888 - TP. Hồ Chí Minh: 0949 243 999 - Đà Nẵng: 0945 585 888

Tư vấn chạy bộ

Chạy bộ - bí quyết phòng bệnh tiểu đường hiệu quả

Ngày viết : 2016-07-05 12:40:57 - Lượt xem : 1962

Hầu hết mọi người đều biết đến lợi ích sức khỏe của việc chạy bộ và những người mắc bệnh tiểu đường lại càng hiểu rõ hơn ai hết. Việc tập thể dục chạy bộ khiến tim đập điều hòa, mạnh khỏe, và giúp hạ đường huyết rất hiệu quả. Cùng với việc kiểm soát ăn uống một cách khoa học, tập luyện chạy bộ thường xuyên chính là giải pháp hữu hiệu giúp ổn định đường huyết ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Có thể bạn quan tâm:

Biến chứng bệnh tiểu đường

Biến chứng đáng sợ của bệnh tiểu đường

Thể dục chạy bộ - bí quyết giữ lượng đường huyết luôn ổn định

Tiểu đường (hay còn gọi là đái tháo đường) được ví như kẻ giết người thầm lặng, nó tàn phá sức khỏe con người một cách khủng khiếp, gây ra những biến chứng như biến chứng mắt, thận, tim mạch, suy giảm sinh lý,... Và điều đáng sợ là hiện nay, độ tuổi mắc bệnh tiểu đường đang ngày càng trẻ hóa (dưới 35 tuổi và tăng lên ở trẻ em). Tỷ lệ trẻ thừa cân béo phì tăng cao là “nguồn” bổ sung thêm những người mắc tiểu đường trẻ tuổi. 

Theo GS.TS Tạ Văn Bình, Viện trưởng Viện nghiên cứu phòng chống đái tháo đường cho biết: "Béo phì có liên quan mật thiết với bệnh tiểu đường. Mà hiện nay, lối sống thay đổi, việc vận động ít ngồi nhiều, ăn thức ăn nhanh, chứa nhiều chất béo… là những tác nhân gây tăng bệnh tiểu đường". Vậy liệu có giải pháp nào để giảm vấn đề đáng gờm này không?

Cách làm giảm bệnh tiểu đường hiệu quả

Đâu là cách làm giảm bệnh tiểu đường hiệu quả?

Thực ra, bệnh tiểu đường ko thể chữa khỏi theo kiến thức y khoa nhưng ta vẫn hoàn toàn có thể chung sống hòa bình với căn bệnh này nếu biết cách kiểm soát đường huyết ở ngưỡng an toàn. Trong những hình thức thể dục cho người bị tiểu đường, các bác sĩ thường khuyên bệnh nhân của mình tập thể dục chạy bộ nhẹ nhàng.

Đây là môn thể dục có thể nói là an toàn nhất do không bắt cơ thể phải hoạt động mạnh mẽ, mà vẫn đem lại sự dẻo dai, lại kiểm soát tốt lượng đường huyết cho cơ thể. Ngoài chạy bộ còn nhiều phương pháp tập luyện thể thao tốt cho sức khoẻ đẩy lùi bệnh tật, bạn có thể tham khảo thêm ở bài viết: Tư vấn: Đi bộ hay chạy bộ tốt hơn?

Hướng dẫn chạy bộ đúng cách để ngăn ngừa bệnh tiểu đường hiệu quả

Luyện tập thể dục chạy bộ giảm bệnh tiểu đường là bộ môn đơn giản, giúp người bệnh có thể tiêu hao lượng đường trong máu, đốt cháy lượng calo, chất béo dư thừa trong cơ thể và loại bỏ chúng. Tuy nhiên, không phải tập thế nào cũng có hiệu quả mà bạn cần chú ý lựa chọn hình thức và cường độ luyện tập sao cho phù hợp với lứa tuổi, chế độ ăn uống và liều lượng thuốc mà mình đang dùng trong từng thời gian cụ thể.

  • Với người trẻ tuổi mà mắc bệnh tiểu đường thì bạn có thể duy trì chế độ tập luyện thể dục bình thường, những bài thể dục chạy bộ giảm cân với tốc độ nhanh cũng sẽ rất có hiệu quả mà bạn nên áp dụng đồng thời.
  • Với những người trung niên, cao tuổi thì tập đơn giản hơn với bài đi bộ, chạy bộ chậm kết hợp các bài tập dưỡng sinh nhẹ nhàng trong 30 phút mỗi ngày cũng đủ để giúp cơ thể hấp thu insulin và tiêu thụ glucose tốt hơn. 

Chạy bộ giúp tiêu hao lượng đường trong máu

Chạy bộ giúp người bệnh tiêu hao lượng đường trong máu

Trong quá trình chạy bộ, bạn không nên tập luyện quá sức, không tập luyện quá nhiều, mỗi ngày dành khoảng 30 phút chạy bộ, đi bộ để thư giãn, tăng cường sức khoẻ nâng cao sức đề kháng toàn thân.

Ngày nay, một số loại máy chạy bộ đa năng còn có có thể thiết lập các chương trình tập luyện mặc định giúp người tập có thể tự mình kiểm soát thời gian, tốc độ và nhịp tim,... để có chế độ tập phù hợp nhất. Vì thế phương pháp tập thể dục chạy bộ trong nhà với máy chạy bộ sẽ tốt hơn cho việc điều trị và kiểm soát lượng insuline trong máu, đồng thời cũng giúp hạn chế các chất độc hại từ không khí ô nhiễm khói bụi ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người bệnh.

Chú ý quan trọng nếu muốn ổn định đường huyết khi chạy bộ 

Để bài tập chạy bộ an toàn và hiệu quả trong việc đẩy lùi và ngăn ngừa bệnh tiểu đường bạn nên tuân thủ nguyên tắc sau:

  • Người bệnh tiểu đường không nên luyện tập quá sức khi đường huyết chưa ổn định. Khi tập mà cảm thấy đau tức ngực, khó thở, chóng mặt, nhịp tim không đều, mồ hôi ra nhiều thì nên ngưng tập thể dục ngay. Cần đi kiểm tra sức khỏe định kì để có thể kiểm soát bệnh một cách tốt nhất. 
  • Có chế độ dinh dưỡng khoa học, hạn chế tinh bột, chất béo, ăn nhiều đồ ngọt, không nên nhịn ăn trong bất cứ trường hợp nào. 

Bên cạnh đó, người bệnh nên tránh xa những bài tập thể dục có khuynh hướng gồng mình hoặc đòi hỏi sức chịu đựng như hít đất, tập tạ, hít xà,... Những môn thể dục cơ bắp này khá mạnh và có thể làm tăng mức đường trong máu, ngoài ra, nó cũng góp phần làm áp huyết tăng vọt lên.

Máy chạy bộ đa năng kiểm soát tình trạng sức khỏe

Kết hợp các tính năng trên máy chạy bộ vừa giảm cân vừa ổn định đường huyết

Tóm lại, Chạy bộ - bí quyết phòng bệnh tiểu đường hiệu quả mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Nếu để chạy bộ hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường cần tập đều đặn và tập chế độ phù hợp, bệnh nhân sẽ có thể điều lượng đường huyết, khiến sự lệ thuộc vào thuốc giảm dần đi và hạn chế các biến chứng của bệnh tiểu đường. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe của mình và người thân, hãy chăm chỉ tập thể dục hàng ngày nhé! 

Nguồn duy nhất tại: https://thethaotaiphat.com.vn/


Các bài viết khác