Hà Nội: 0947 616 888 - TP. Hồ Chí Minh: 0949 243 999 - Đà Nẵng: 0945 585 888

Hướng dẫn sử dụng máy tập

Chức năng đo nhịp tim trên máy chạy bộ điện

Ngày viết : 2015-09-24 07:49:06 - Lượt xem : 1772

Chỉ chăm chú tập luyện với máy chạy bộ điện mà không biết đến chức năng theo dõi nhịp tim thì bạn đã bỏ qua một việc vô cùng quan trọng rồi đấy. Theo dõi các chỉ số nhịp tim sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng sức khỏe của mình. Chính do sự quan trọng của nó mà hiện nay hầu hết mọi chiếc máy tập mới đều sở hữu chức năng đo nhịp tim hỗ trợ người tập dễ dàng hơn trong việc theo dõi, bảo vệ sức khỏe của mình. Nhằm giúp khách hàng hiểu rõ hơn về những thông số nhịp tim cùng cách sử dụng chức năng đo nhịp tim trên máy chạy bộ điện hiệu quả, Thể Thao Tài Phát xin có một số tư vấn dưới đây.

Vai trò của chức năng đo nhịp tim trên máy chạy bộ

Sai lầm của rất nhiều người khi tập thể thao thường chỉ tập trung vào cường độ và tần suất, mà quên mất rằng đo nhịp tim và nhịp thở cũng là yếu tố quan trọng. Hiểu được tầm quan trọng của vấn đề này, nhà sản xuất đã tích hợp chức năng đo nhịp tim ngay tại vị trí tay cầm, trợ giúp người tập có thể đo nhịp tim bất cứ khi nào. Việc đo nhịp tim là điều cần thiết để giúp bạn nắm rõ thể trạng sức khoẻ của bản thân, bạn nên đo vào các thời điểm trước - trong -sau khi tập luyện để theo dõi sự thay đổi về thế chất trong từng giai đoạn.

Hầu hết máy chạy bộ điện ngày nay đều có chức năng theo dõi nhịp tim.

Hầu hết máy chạy bộ điện ngày nay đều có chức năng theo dõi nhịp tim.

Việc đo nhịp tim trước khi tập để bạn có thể phát hiện kịp thời các vấn đề vế sức khoẻ tim mạch như rối loại nhịp tim, suy tim...Nếu trong trường hợp nghiêm trọng, sức khoẻ không cho phép bạn không nên tập luyện tránh gây tình trạng quá sức. Việc tập luyện sai cách và tập quá sức đôi khi gây ra vấn đề về tim mạch như, rung nhĩ, loạn nhịp tim. Hầu như các bệnh này không gây ra vấn đề gì bất thường, chỉ khi bạn đo nhịp im sẽ dễ dàng phát hiện ra những điều bất thường trong cơ thể. 

Việc theo dõi nhịp tim thường xuyên trong quá trình tập luyện sẽ giúp bạn kiểm soát tốt thể trạng và từ đó có thể điều chỉnh tốc độ nhanh chậm, mạnh yếu của từng thời điểm và từng giai đoạn là khác nhau. Nhờ những chỉ số này sẽ giúp bạn có điều chỉnh bài tập phù hợp, giúp tăng nhịp tim ở mức độ tối đa, tăng cường trao đổi chất, đốt cháy tối đa calo trong quá trình tập luyện. 

Kiến thức hữu ích có thể bạn quan tâm:

Tìm hiểu nhịp tim khi luyện tập thể dục trên máy chạy bộ điện

Theo nghiên cứu từ những bác sỹ hàng đầu thế giới, nhịp tim bình thường của người trưởng thành rơi vào khoảng 60 - 100 nhịp/phút, nhưng những vận động viên thể thao thì nhịp tim chỉ khoảng từ 40 - 60 nhịp/phút. Có thể bạn chưa biết điều này, một người càng khỏe mạnh thì nhịp tim lại càng thấp. Nhưng chú ý nếu thấp quá so mức bình thường thì mang thể mắc hội chứng nhịp tim chậm. Những thông số về nhịp tim mà bạn cần chú ý như:

  • Nhịp tim tối đa của cơ thể (Max heart rate) là nhịp tim cao nhất mà người đó có thể chịu đựng được, nếu vượt qua, có thể gây nguy hiểm đến tim mạch. Vì thế tập luyện với máy chạy bộ bằng điện, bạn cần chú ý đặc biệt đến nhịp tim của mình để tập luyện sao cho phù hợp, an toàn. Nhịp tim tối đa = 220 - tuổi. Ví dụ: một người 30 tuổi thì nhịp tim tối đa là: 220 – 30 = 190 nhịp/phút.
  • Nhịp tim đích (Target heart rate) là nhịp tim bạn cần hướng đến để có hiệu quả tốt nhất cho cơ thể và đảm bảo an toàn. Ở nhịp tim đích, cơ thể sẽ với sự chuyển hóa mỡ dư thừa trong cơ thể thành năng lượng bắt buộc cực kỳ tốt cho sức khỏe. Theo các chuyên gia về sức khỏe thì mỗi người nên tập luyện với máy chạy bộ đa năng với nhịp tim đích trong khoảng thời gian từ 15 đến 30 phút mỗi ngày và 5 ngày mỗi tuần. Nhịp tim đích = 60 ~ 80% nhịp tim tối đa.  

Sử dụng chức năng đo nhịp tim thông qua tay cầm máy chạy bộ.

Sử dụng chức năng đo nhịp tim thông qua tay cầm máy chạy bộ.

Hướng dẫn sử dụng chức năng đo nhịp tim trên máy chạy bộ điện hiệu quả

Bây giờ hầu hết những sản phẩm máy chạy bộ điện tại nhà đều sở hữu chức năng đo và theo dõi nhịp tim trong trong lúc tập. Muốn cải thiện sức khỏe tim mạch bằng máy chạy bộ điện thì bạn làm theo hướng dẫn sau:

Sử dụng chức năng đo nhịp tim trên máy chạy bộ điện này, bạn cần đặt 2 tay của mình lên 2 bộ phận cảm biến được gắn sẵn trên tay cầm máy tập. Quan sát bảng điều khiển bạn cũng sẽ thấy được thông số nhịp tim của mình hoạt động ra sao. Nhịp tim của bạn sẽ được hiển thị ở bên dưới chữ "Pulse". Dựa vào chỉ số nhịp tim vừa cho thấy đó mà bạn có thể điều chỉnh tốc độ sao cho phù hợp.

Khi mới bắt đầu bài tập, bạn nên lựa chọn những bài tập đi bộ, chạy bộ nhẹ nhàng. Khi đó bạn chỉ cần ở mức 50 - 60% nhịp tim tối đa. Theo như ví dụ bên trên, tức 190 * 50%= 95 nhịp/phút. Sau khoảng 10 phút, bạn bắt đầu tăng cường độ lên một chút sao cho nhịp tim đạt 60-70% nhịp tim tối đa. Theo ví dụ ở trên, ta có 190* 60%= 114 nhịp/phút. Khi cơ thể quen dần, bạn tăng lên 70-80% nhịp tim tối đa. Theo ví dụ trên, ta có 190* 70%=133 nhịp/phút. Và hãy cố gắng duy trì trong mức có thể của bạn (15 -30 phút). Sau đó giảm dần mức độ một cách từ từ và nghỉ ngơi.

Việc biết mức nhịp tim khi tập máy chạy bộ giúp bạn chú ý lúc vận động sao cho phù hợp nhất, đủ nhất, không tập quá ít để không có hiệu quả cao mà cũng không tập quá sức gây nguy hiểm đến sức khỏe tim mạch.

Theo dõi tình hình sức khỏe dễ dàng hơn.

Theo dõi tình hình sức khỏe dễ dàng hơn.

Trên đây là các thông tin cơ bản nhất về mức nhịp tim lúc tập thể dục và hướng dẫn sử dụng máy chạy bộ điện ở mức nhịp tim hiệu quả. Để có sự kiểm soát sức khỏe của mình tốt hơn, khi đi mua máy tập chạy, bạn hãy hỏi người bán hàng liệu máy tập này có cảm biến đo nhịp tim không để lựa chọn nhé. Nếu bạn vẫn còn bất kỳ thắc mắc gì về máy chạy bộ điện thì hãy gọi ngay cho chúng tôi theo số điện thoại 0947 616 888 để được giải đáp nhanh nhất.

  Nguồn duy nhất tại: https://thethaotaiphat.com.vn/  


Các bài viết khác