Hà Nội: 0947 616 888 - TP. Hồ Chí Minh: 1900 7080 - Đà Nẵng: 0945 585 888

Sản phẩm bán chạy

Tư vấn chạy bộ

Đừng chết vì tập thể dục sai cách

Ngày viết : 2016-03-23 12:33:25 - Lượt xem : 930

Sai lầm khi tập thể dục thường mắc phải

Tập thể dục là phương pháp rèn luyện sức khoẻ đơn giản và tiết kiệm nhất. Nhưng nếu tập sai cách thì chẳng những không đem lại hiệu quả mà còn có tác dụng ngược lại. Vậy bạn có chắc mình tập thể dục đúng cách? Hãy tìm hiểu những lỗi sai sau đây để biết việc tập luyện của bạn và từ đó khắc phục chứ đừng để chết vì tập thể dục sai cách nhé. 

Tập thể dục ngay sau khi ăn no: Khi bạn ăn no, cũng là lúc máu trong cơ thể sẽ tập trung đến dạ dày và một số bộ phận khác để giúp cơ thể thực hiện quá trình tiêu hóa, hấp thụ dưỡng chất vào cơ thể. Nếu bạn tập thể dục trong lúc này sẽ dễ gặp hiện tượng đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy, chuột rút, đau bụng, thức ăn không tiêu hóa được do chạy bộ lúc này làm rối loạn quá trình tiêu hoá gây ra những triwwuj chứng khiến bạn rất khó chịu và cơ thể không cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể hoạt động. Nếu tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài sẽ gây viêm loét dạ dày và các bộ phận của hệ tiêu hóa sẽ rất nguy hiểm. Chính vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo rằng nên tập thể dục ít nhất sau khi ăn 2 giờ để đảm bảo sức khỏe cho cơ thể nhé.

Cung cấp nước đầy đủ là rất cần thiết để hổi sức cho cơ thể.

Cung cấp nước đầy đủ là rất cần thiết để hổi sức cho cơ thể.

Tập thể dục khi bị bệnh: Khi bạn đang bị sốt, hoặc có các triệu chứng như ho khan, viêm họng, mũi chảy nước,… mà tập thể dục là rất nguy hiểm bởi nó có thể khiến bạn bị mất nước và tốn nhiều thời gian cho việc phục hồi sức khỏe.

Không bổ sung nước khi tập luyện: Khi tập luyện sẽ khiến cơ thể thải ra nhiều mồ hôi vì thế việc cung cấp nước đầy đủ là rất cần thiết để hổi sức cho cơ thể.

Tập trung khi luyện tập để giảm thiều rủi ro.

Tập trung khi luyện tập để giảm thiều rủi ro.

Phân tâm trong lúc tập luyện: Việc mát tập trung khi tập luyện có thể làm tăng nguy cơ chấn thương. Vì vậy, bạn nên hạn chế nhắn tin, nghe điện thoại, xe, tin tức,.. trong lúc tập để tăng hiệu quả và giảm thiểu những rủi ro chấn thương. Nghe một vài bài hát, đoạn nhạc với giai điệu phù hợp giúp bạn tập trung khi tập luyện, đầu óc thoải mái và có động lực hơn. 

Tắm nước lạnh sau khi tập thể dục: Tắm sau khi tập dễ khiến cơ thể bị cảm lạnh do nhiệt độ cơ thể bị thay đổi đột ngột, nguy hiểm hơn có thể dẫn tới tử vong. Vì thế, sau khi tập bạn nên sử dụng nước ấm để tắm vì chúng giúp cơ thể sảng khoái hơn, và đây cũng là liệu pháp tốt với não bộ, giúp đầu óc tỉnh táo và nhanh nhẹn hơn trong các hoạt động tiếp theo. Một điều chú ý nữa là không nên tắm ngay sau khi tập thể dục mà hãy nghỉ ngơi thư giãn để ổn định nhiệt động cơ thể và lấy lại sức khoảng 30 phút rồi mới bắt đầu tắm nhé. 

Những người không nên tập thể dục

Tập thể dục thích hợp với hầu hết mọi người từ trẻ em đến trung niên, người lớn tuổi. Tuy nhiên với một số người cũng không nên tập thể dục để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Vậy nên để có thể biết mình có thể tập thể dục và bộ môn nào phù hợp thì các bạn hãy kiểm tra sức khỏe trước và nhận sự tư vấn của bác sỹ để tập thể dục đúng cách hiệu quả cao nhé. 

Người bệnh nên có sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Người bệnh nên có sự chỉ dẫn của bác sĩ. 

Người bị suy tim nặng: Tập thể dục là một cố gắng “quá sức” buộc tim phải “đập” nhiều hơn, do đó điều này dễ gây tình trạng suy tim. Vậy nên chạy bộ không thích hợp cho những người này mà họ cần tập thể dục với các môn thể thao nhẹ nhàng tại chỗ như đi bộ chậm.

Hen suyễn nặng: Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Concordia, Bệnh viện Thánh Tâm Montreal đã kết luận rằng người bị hen suyễn cũng có thể tập thể dục để cải thiện tình hình, duy trì nhịp thở tốt nhất. Tuy nhiên việc tập luyện chỉ dừng ở mức độ nhẹ còn những người bị hen suyễn nặng thường bị nghẽn thông khí nên sẽ không khí đủ trong quá trình luyện tập. Mặt khác khi tập thể dục, việc thở nhanh, kích thích giao cảm do mệt cũng có thể làm tăng lên thể tích “khí cặn” cũng như tăng trầm trọng thêm tình trạng hen suyễn.

Người viêm khớp có thể tập thể dục phù hợp cơ thể và tập cường độ dần dần từ nhẹ đến tăng dần.

Người viêm khớp có thể tập thể dục phù hợp cơ thể và tập cường độ dần dần từ nhẹ đến tăng dần.

Viêm khớp nặng: Trong trường hợp này không chống chỉ định tuyệt đối vì bệnh nhân viêm khớp sau khi được điều trị qua đợt cấp thì có thể tập . Đương nhiên là những bài tập thể dục phải phù hợp cơ thể và tập cường độ dần dần từ nhẹ đến tăng dần nếu như bạn không muốn tình trạng của mình nặng hơn. 

>> Có thể bạn quan tâm: Thận trọng khi chạy bộ ngày “đèn đỏ” nếu không muốn mất mạng

Vậy chúng ta có thể thấy rằng tập thể dục có nhiều tác dụng tuyệt vời nhưng cũng ảnh hưởng nghiêm trọng không kém khi tập luyện sai cách. Vậy nên hãy thực hiện mục tiêu tập thể dục của mình sao cho đúng cách để có được những hiệu quả tốt nhất và không phí công sức, thời gian và nỗ lực đã bỏ ra. Đừng chết vì tập thể dục sai cách nhé!. 


Các bài viết khác