Hà Nội: 0947 616 888 - TP. Hồ Chí Minh: 1900 7080 - Đà Nẵng: 0945 585 888

Sản phẩm bán chạy

Tư vấn chạy bộ

Gia tăng sức bền khi tập chạy bộ trên máy chạy bộ điện

Ngày viết : 2017-01-09 13:23:05 - Lượt xem : 4824

Những cách tăng sức bền hiệu quả khi tập luyện với máy chạy bộ điện bạn nên biết

Một trong những vấn đề cần chu ý khi tập luyện với máy chạy bộ điện đó là duy trì thể lực hay còn gọi là sức bền của người tập luyện. Không phải là quan trọng nhất nhưng cũng là yếu tố mà người tập luyên quan tâm nhằm mục đích duy trì bài tập trong thời gian dài theo kế hoạch tập luyện của mình. Quan trọng hơn, trên máy chạy bộ, nếu duy trì được sức bền nghĩa là bạn đã giảm đi được sự mệt mỏi khi tập luyện, đốt cháy nhiều nằng lượng chứ không phải là đốt sạch thể lực trong khi tập luyện.

Vậy làm sao để duy trì được thể lực tốt, thực hiện tốt nhất các bài thể dục chạy bộ hàng ngày đây?

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc duy trì sức bền, một trong số đó là thói quen tập luyện, ngoài ra còn ảnh hưởng từ các chế độ tập luyện khác. Chúng ta đi vào nội dung chi tiết bên dưới.

Lên kế hoạch tập luyện từ trước với máy chạy bộ

Lên kế hoạch tập luyện từ trước với máy chạy bộ.

1. Trước khi tập luyện

  • Lên kế hoạch tập luyện: Việc xây dựng kế hoạch cho mục tiêu thể dục từ trước sẽ giúp người tập có sự chuẩn bị tốt và chủ động trong khi tập. Chẳng hạn như tìm hiểu các hình thức tập chạy bộ xem có phù hợp với mục tiêu đưa ra và phù hợp với sự thích nghi của bản thân bạn hay không. Hay nếu như bài tập bạn đưa ra không phù hợp với tình trạng sức khỏe, thể lực hiện tại không phù hợp thì không nên tập luyện.
  • Khởi động: Với bất kỳ ai bắt đầu với bài tập thể dục nào cũng đều được khuyên rằng nên khởi động kỹ càng trước khi tập. Việc khởi động đúng cách mang lại tác dụng rất tốt trong việc hạn chế chấn thương. Bên cạnh đó, cơ thể đã được vận động qua các bài tập nhẹ nhàng nên sẽ là nền móng giúp bạn ổn định sức lực để bắt đầu bài tập chạy bộ tốt nhất.

2. Trong khi chạy bộ trên máy chạy bộ điện 

Để thực hiện một bài tập chạy bộ với nguồn năng lượng dồi dào như lúc mới bắt đầu tập là rất khó. Nếu như không có sức bền, thể lực tốt và thêm vào đó là sự kiên trì của bản thân thì mọi người rất dễ bỏ tập giữa chừng. Vậy nên kỹ thuật chạy bộ đúng cách là rất cần thiết khi tập cùng máy chạy bộ điện.

Tăng tốc chạy bộ giúp tăng khả năng vận động và sức bền cao hơn

Tăng tốc chạy bộ giúp tăng khả năng vận động và sức bền cao hơn.

Tăng tốc độ tập: Một số người khi tập chạy bộ thường có quan niệm là để duy trì sức bền tốt nhất thì đó chính là tốc độ tập luyện đều đều từ đầu đến cuối buổi tập. Tuy nhiên, điều này không hề đúng và không hề có tác dụng gì trong việc tập luyện mà làm cho buổi tập trở nên nhàm chán hơn. Do đó, thay đổi tốc độ tập luyện linh hoạt và phù hợp , kết hợp các bài tập chạy bộ nhanh, nước rút hay đi bộ chậm sẽ giúp cơ thể tăng khả năng vận động cao hơn, đốt cháy nhiều calo và tăng sức bền. Điều này cũng trở nên dễ dàng hơn khi mọi người tập cùng máy chạy bộ điện, chức năng của hệ thống điều chỉnh như thay đổi tốc độ, điều chỉnh độ dốc của máy chạy bộ điện sẽ mang lại những bài tập mới và thử thách cao hơn. Khi vượt qua một mức độ tập chạy bộ mới cơ thể bạn lại tăng được sức vận động và thể lực cao hơn, do đó sức bền cũng được cải thiện rõ rệt.

Kết hợp cardio khi chạy bộ cũng là hình thức phổ biến được nhiều người áp dụng hiện nay. Bởi vì tập cardio được xem là bài tập liên quan tới sức khỏe tim mạch. Trong buổi tập chạy bộ với máy chạy bộ tại nhà xen kẽ cardio sẽ giúp rèn luyện thể lực rất tốt. Do sự thay đổi liên tục bài tập đòi hỏi cơ thể phải thích nghi nhanh và vận động phù hợp nhất. Đây cũng là cách tăng khả năng chịu đựng và phản xạ tốt hơn ở mỗi người.   

Không nên tập theo quán tính: Kiểu tập chạy bộ theo quán tính thường hay gặp những người mới bắt đầu và không có mục tiêu rõ ràng. Trong suốt buổi tập thực hiện bài tập chạy bộ theo kiểu hoàn thành nhiệm vụ hay thích thì chạy bộ kiểu này, kiểu khác sẽ không hề có tác dụng gì. Thay đổi tư thế, động tác chạy bộ sẽ giúp cho cơ thể vận động linh hoạt hơn và đa dạng hơn. Còn nếu như chỉ duy trì mãi một động tác, tư thế với 1 kiểu bài tập chạy bộ sẽ làm cho cơ thể có thói quen và tự thích nghi với bài tập do đó mà khi bạn tăng tốc chạy bộ lên hay tập một bài tập khác thì sẽ khó làm quen và mất nhiều thời gian và sức lực hơn. Và tất nhiên là cần chạy bộ đúng cách và theo một chương trình đã được thiết lập sẵn để có cơ sở theo dõi việc tập luyện có hiệu quả hay không.

 Không nên tập chạy bộ theo quán tính mà cần có sự chuẩn bị và phù hợp.

Không nên tập chạy bộ theo quán tính mà cần có sự chuẩn bị và phù hợp.

Hít thở đúng cách: Việc hít thở đúng cách trong khi chạy bộ là rất cần thiết. Hít thở đều và sâu để cung cấp đủ lượng oxy, tăng quá trình lưu thông và tuần hoàn máu nhanh hơn đến các cơ quan. Nhờ đó sẽ giúp cho người tập ổn định nhịp tim, duy trì hoạt động thể lực lâu và bền bỉ nhất.

Uống đủ nước: Một điều tưởng chừng như đơn giản nhưng mọi người thường hay quên trong khi tập chạy bộ. Uống ít nước sẽ không đủ năng lượng cho cơ thể vận động hay khi tăng tốc cơ thể mất quá nhiều mồ hôi những trong cơ thể thì lượng nước không đủ. Do đó sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi và giảm thể lực xuống. Vậy nên để không bị mất sức khi tập thì hãy nhớ chuẩn bị sẵn sàng nước uống bên cạnh để nhắc nhở bản thân uống đủ nước nhé.

Tìm động lực, tinh thần tích cực thoải mái nhất: Tinh thần thoải mái đóng vai trò quan trọng không kém khi tập luyện thể dục. Nếu bạn thực hiện bài tập với tâm trạng không thoải mái hay cảm thấy áp lực thì sẽ chỉ làm cho buổi tập trở nên chán nản và chỉ mong tập cho xong mà thôi. Tuy nhiên nếu như đầu óc thư giãn, tập trung thì sẽ giúp cho buổi tập thể dục vừa là tập luyện nhưng cũng là cách để giải trí. Khi tăng cường độ chạy bộ cao hơn bạn cũng sẽ nhanh chóng thực hiện tốt bài tập. Nghe nhạc khi chạy bộ là biện pháp hữu hiệu cho bạn để đầu óc được thư giãn và có động lực tập luyện cao hơn và cải thiện gia tăng sức bền khi chạy bộ trên máy chạy bộ điện và hoàn thành tốt các bài tập.

 Tinh thần thoải mái, thư giãn để tăng động lực tập chạy bộ hiệu quả.

Tinh thần thoải mái, thư giãn để tăng động lực tập chạy bộ hiệu quả.

Giảm thời lượng nghỉ mệt: Trong một buổi tập, giữa các buổi tập thể dục cần có thời gian nghỉ ngơi để cơ thể phục hồi sức khỏe. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà mọi người có thể nghỉ thoải mái bao lâu cũng được. Vì nếu nghỉ lâu quá cơ thể lại trở về trạng thái ban đầu và khi bắt đầu buổi tập tiếp theo sẽ giống như mới bắt đầu tập và không có sự phát triển đi lên. Lâu dần giảm khoảng thời gian nghỉ mệt để rèn luyện khả năng thích nghi cao hơn và tăng cường sức bền cho cơ thể.  Như vậy không có nghĩa là tập luyện liên tục trên máy chạy bộ cũng không hề tốt cho sức khỏe của bạn đâu nhé.

3. Sau khi chạy bộ

Sau khi chạy bộ nên thả lỏng cơ thể để ổn định nhiệt độ và giúp cho các cơ bắp và xương khớp được giãn ra. Đây là cách để cơ thể phục hồi ngay sau khi tập luyện. Tiếp theo để cho cơ thể phục hồi sức khỏe và tăng cương sức bền thì cần có chế độ nghỉ ngơi khoa học và hợp lý. Nếu như muốn tập thêm các bài tập thể dục khác sau khi chạy bộ thì các bạn nên có khoảng thời gian nghỉ ngơi giữa hai bài tập với nhau. Không nên tập liên tục trong nhiều ngày mà dành ra một ngày nghỉ cho cơ thể phục hồi sức lực.

Việc duy trì sức bền ổn định trong 30-45 phút chạy bộ là khó với những người bắt đầu tập. Kể cả với những người tập luyện lâu, nếu tăng cường độ tập luyện cao hơn thì việc giữ sức bền tốt cũng cần phải có biện pháp phù hợp. Do đó, hi vọng với những phương pháp tăng cường sức bền khi chạy bộ trên máy chạy bộ điện trên đây sẽ giúp cho mọi người có một buổi tập tốt nhất. 

Nguồn duy nhất tại: https://thethaotaiphat.com.vn/


Các bài viết khác