Hà Nội: 0947 616 888 - TP. Hồ Chí Minh: 0949 243 999 - Đà Nẵng: 0945 585 888

Tin tức - sự kiện

Giảm nguy cơ ung thư tử cung bằng tập thể dục

Ngày viết : 2014-07-31 09:01:07 - Lượt xem : 1373

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học tại trung tâm ung thư toàn diện Roswell Park đã chỉ ra rằng 30 phút tập thể dục mỗi tuần có khả năng giảm đáng kể nguy cơ phát triển ung thư cổ tư cung ở nữ giới.

1. Tập thể dục giúp giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh nguy hiểm với nữ giới, tỉ lệ gia tăng đáng báo động hiện nay. Hiện nay chưa có thuốc đặc trị ung thư, vì thế việc cấp bách hiện nay là tìm ra giải pháp giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả tốt nhất. 

Các nhà nghiên cứu từ RPCI đã xem xét thói quen sinh hoạt thể chất của 128 phụ nữ được chuẩn đoán mặc bệnh ung thư cổ tử cung và 512 phụ nữ  nghi mắc bệnh ung thư. Kết quả báo cáo cho thấy rằng, những người không tham gia bất kỳ hoạt động thể chất có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung cao gấp 2,5 lần so với những phụ nữ báo cáo rằng họ tập thể dục.

Tập thể dục giúp nữ giới giảm nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung.

Tập thể dục giúp nữ giới giảm nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung.

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng có sự liên quan mật thiết giữ chất béo trong cơ thể bệnh nhân ung thư. Các tế bào mỡ có thể giải phóng hormone làm tăng khả năng mắc ung thư đặc biệt là ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, việc hoạt động thể chất thường giúp ổn định trọng lượng, giảm tích mỡ trắng, tăng cơ nạc toàn thân, giúp tăng cường hệ miễn dịch, giải phóng độc tố, ngăn ngừa tác nhân gây hại cho sức khoẻ. 

Ngoài tác dụng ngăn ngừa ung thư tử cung, còn rất nhiều lợi ích của việc tập thể dục hằng ngày:

  • Tốt cho não bộ, giúp tinh thần thoải mái hơn, nhiều năng lượng hơn
  • Ngăn ngừa nguy cơ lão hóa của cơ thể
  • Giúp lưu thông máu và oxy tốt từ đó giúp da dẻ khỏe, đẹp hơn.
  • Giúp xương khớp chắc khỏe
  • Tốt cho hệ tim mạch, giảm béo.
  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác như ung thư vú, ung thư phổi...

Giảm nguy cơ ung thư tử cung bằng tập thể dục là giải pháp hữu hiệu lâu dài để bảo vệ sức khoẻ tốt nhất hiện nay. Không chỉ phòng tránh được nhiều bệnh mãn tính, tập thể dục luôn là lựa chọn tốt nhất cho sức khoẻ 

2. Phương pháp tập luyện nào giúp giảm nguy cơ ung thử cổ tử cung

Các hiệp hội ung thu Mỹ khuyến coá nên dành 30 phút tập luyện mỗi tuần để giảm nguy cơ phát triển ung thư cổ tử cung hoặc ung thư nội mạc tử cụng. Các bài tập hiệu quả nhất giúp giảm nguy cơ mắc ung thư như:

Chạy thể dục là một trong những bài tập tăng thể lực giảm nguy cơ mắc ung thư.

Chạy thể dục là một trong những bài tập tăng thể lực giảm nguy cơ mắc ung thư.

  • Đi bộ hay chạy bộ: Động tác đi bộ hay chạy bộ nhanh là bài tập dễ dàng và hiệu quả nhất để giảm nguy cơ mắc ung thư nội mạc tử cung. Theo nghiên cứu mới nhất tại Đại học California, đi bộ hay chạy bộ nhanh đốt cháy nguồn năng lượng tốt đa, hạn chết các chất gây ung thư trong thực phẩm ở lớp lót ruột óc thể phát triển thành ung thư. Đây là bài tập rất dễ thực hiện, bạn có thể lựa chọn tập ngoài trời hoặc tập trên máy chạy bộ điện miễn sao nên duy trì việc tập luyện thường xuyên.
  • Bài tập Cardio như Squats, Plank... với động tác kéo duỗi giúp căng và thư giãn cơ sàn chậu. Trong bài tập này sẽ khiến cho cơ vùng chậu được giữ chặt, đầu gối cong và chân kéo ra xa nhau. Bài tập hỗ trợ cơ bụng dưới giúp ngăn ngừa đau vùng chậu và xuát hiện của viêm có thể phát triển thành ung thư. 
  • Các bài tập Yoga giúp giải toả căng thẳng, tăng sự dẻo dai của hệ cơ xương. Động tác Yoga kéo duỗi, uốn kết hợp động tác hít thở giúp tăng cường sức đề kháng, giảm rối loạn phụ khoa, tăng cường tiêu hoá, đào thải độc tố nâng co thể chất toàn thân, giảm nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung.

Tập thể dục luôn mang đến hiệu quả nhất định trong vấn đề nâng cao sức khoẻ, giảm nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung. Trên đây là những bài tập thể nuỳ theo thể chất, bạn có thể lựa chọn phương pháp tập luyện thể dục cho phù hợp.

Để hiệu quả bài tập thể dục, bạn nên duy trì bài tập thường xuyên, thực hiện đúng các động tác kỹ thuật sẽ đảm bảo sự an toàn cũng tăng hiệu quả cải thiện sức khoẻ toàn thân. 

3. Chú ý quan trọng trong giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung

Tập thể dục chỉ một trong những giải pháp phòng ngừa có hiệu quả tốt nhất, tuy nhiên nếu muốn giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung, bạn cần phải tránh được tác nhân gây ra bệnh ung thư cổ tử cung như:

  • Nên quan hệ tình dục lành mạnh, giữ vệ sinh an toàn tránh gây viêm nhiễm, vùng âm đạo đặc biệt cổ tử cung. Đây là một trong nguyên nhân chính gây ra ung thư cổ tử cụng.
  • Nên tiêm chủng vắc xin phòng các bệnh về phụ khoa u nhú như tiêm phòng ngừa HPV.
  • Chế độ dinh dưỡng cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất nâng cao hệ miễn dịch cho sức khoẻ. 
  • Nên tránh xa các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá..là tác nhân chính gây ra nhiều vấn đề về sức khoẻ đặc biệt là ung thư.

Không chỉ giúp giảm nguy cơ ung thư tử cung bằng việc tập thể dục, bạn sẽ bạn sẽ giảm 50% nguy cơ mắc ung thư nếu áp dụng cách này  thường xuyên mỗi ngày. Chính vì thế, hãy liên hệ với chuyên gia để được hướng dẫn bài tập phù hợp trước khi căn bệnh nguy hiểm này “ghé thăm”.

Nguồn bài viêt duy nhất: https://thethaotaiphat.com.vn/


Các bài viết khác