Sản phẩm bán chạy

Hướng dẫn sử dụng máy tập

Hướng dẫn sử dụng máy chạy bộ điện

Ngày viết : 2016-03-31 08:31:51 - Lượt xem : 3626

Làm thế nào để sử dụng máy chạy bộ điện đúng cách

Học cách sử dụng máy chạy bộ điện đúng cách đòi hỏi người tập cần tuân thủ nhiều nguyên tắc để đáp ứng cho các buổi tập luyện của mình. Bạn cần biết cách tăng dần khả năng chịu đựng của bản thân, học cách chạy bền, tránh các thương tích hoặc các vấn đề về sức khỏe như mất nước, huyết áp không ổn định trong lúc tập. Tìm hiểu cách sử dụng máy chạy bộ điện bằng cách làm theo các bước dưới đây.

Làm quen với cấu tạo máy chạy bộ gia đình

Trước khi muốn sử dụng máy chạy bộ điện gia đình đúng cách thì bạn cần biết đến cấu tạo của máy chạy bộ điện, các thông số chức năng trên màn hình điều khiển. Chúng tôi có hình ảnh minh họa cho các bạn dưới đây, các bạn có thể tham khảo.

  • Sẽ có các bộ phận chính của máy chạy bộ điện như thân máy, chân máy, băng chạy, các bộ phận khác của máy như động cơ… Mỗi bộ phận có chức năng riêng và có cách sử dụng bảo quản riêng. Đối với các máy chạy bộ đa năng thì có thêm bộ phận đầu massage ở đầu máy. Bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu qua sự hướng dẫn của huấn luyện viên phòng thể hình hoặc qua sự tư vấn bán hàng của nhân viên bán hàng tại cửa hàng bán máy tập. Xác định nút dừng khẩn cấp hoặc kẹp an toàn để sử dụng.
  • Trên màn hình điều khiển sẽ có jack cắm tai nghe, ổ cắm usb, các mức tốc độ qua các chương trình bài tập, các nút tùy chỉnh tốc độ ở tay cầm, cảm biến nhịp tim và một số chức năng khác.
  • Băng tải hoàn toàn có thể điều chỉnh độ nghiêng dốc tự động có thể là bằng tay hoặc thủ công bằng piston thủy lực, cái này được nhân viên bán hàng chỉ rõ hơn cho bạn về cách sử dụng. Xem thêm bài viết cấu tạo và chức năng của máy chạy bộ điện.
  • Sử dụng tính năng an toàn trên máy tập: Hầu hết các máy chạy bộ điện sẽ có khóa an toàn tắt máy khi bạn gặp các trường hợp trục trặc trên máy tập. Hoặc sử dụng kẹp an toàn kẹp vào quẩn áo của bạn, máy tập sẽ tự động dừng nếu như bạn bị kéo ra khỏi bảng điều khiển. Sử dụng kẹp an toàn tiện lợi hơn bởi nếu như bạn không đuổi kịp tốc độ băng tải, bạn bị rơi ra, nút khóa an toàn quá tầm với so với bạn. Như vậy lúc bạn mất thăng bằng sẽ hạn chế chấn thương trong lúc chạy bộ. Sử dụng máy chạy bộ điện đúng cách giúp bạn có được các buổi tập hiệu quả hơn.

vị trí đặt máy chạy bộ điện là nơi phẳng, ổn định

Nên đặt máy chạy bộ điện trên một mặt phẳng ổn định, chắc chắn để máy chạy êm và an toàn hơn.

Một số bước cần làm trước khi chạy bộ trên máy chạy bộ điện

1. Nói chuyện với các bác sỹ nếu bạn có vấn đề về viêm khớp, đau cột sống

Nếu bạn có các vấn đề về khớp lưng, bị khớp thấp cần hỏi ý kiến của các bác sỹ trước khi vận động. Nếu như không thể vận động ở cường độ cao thì nên thực hiện đi bộ. Hoặc nếu bạn có sụn khớp thấp, viêm khớp, hoặc các vấn đề khớp khác, bạn nên hỏi bác sĩ của bạn nếu đeo đai massage của máy chạy có gây khó khăn cho khớp của bạn hay không?

cài khóa từ an toàn vào quần áo

Cài khóa từ giúp bạn đảm bảo an toàn khi tập

2. Chuẩn bị cho mình một đôi giày chạy bộ thoải mái

Chẳng giống như suy nghĩ của những người khác “Đi gì khi chạy bộ cũng được” là không thể, bạn cần chuẩn bị cho mình một đôi giày chạy bộ thoải mái nhất, êm chân và vận động hiệu quả.

3. Chuẩn bị nước uống khi chạy bộ

Trước khi bắt đầu với một bài tập Workout trên máy chạy bộ điện bạn cần uống từ 0,5 đến 0,7 lít nước khoáng để bổ sung nước cho cơ thể. Trong quá trình tập cần chuẩn bị nước khoáng đặt trên máy chạy bộ để lúc nghỉ ngơi giữa hiệp có thể uống. Chuẩn bị thêm khăn mặt lau mồ hôi.

4. Bước lên máy tập chạy bộ điện và làm quen với các thiếp lập của máy

Bước lên máy tập chạy bộ gia đình và xem các thiết lập trên máy. Máy chạy tốc độ hơi cao, thảm chạy hơi nghiêng, bạn cảm thấy không hài lòng và có thể thực hiện điều chỉnh lại. Điều chỉnh thiếp lập lại các bài tập và các chương trình tập luyện trên máy tập sao cho bạn tập luyện cảm thấy thoải mái nhất.

Đứng 2 bên lề thảm chạy máy chạy bộ để khởi động máy trước khi tập luyên.

Đứng trên hai bên lề đến khi máy chạy bộ  hoạt động.

Bắt đầu thực hiện các bài tập trên máy chạy bộ điện

Chúng ta bắt đầu xây dựng một buổi tập thể dục tầm 20 đến 30 phút đầu cho người mới làm quen trên máy chạy bộ điện bằng các động tác đơn giản tập luyện sau. Trong 15 phút đầu tiên bạn sẽ phải đốt cháy lượng cacbonhydrat mà bạn đã nạp vào cơ thể trong thời gian gần đây. 15 phút sau bạn học cách tăng dần sức chịu đựng của cơ thể và đốt cháy chất béo.

  • Khởi động cơ thể bằng các động tác đơn giản: Khởi động nhẹ nhàng toàn thân trước khi luyện tập để làm ấm cơ thể, giúp làm quen dần với bài tập và có sức bền khi tập cường độ cao đồng thời tránh những chấn thương không mong muốn. Đi bộ từ 1.5 đến 2 mph (2,4 đến 3,2 km / h) trong 1 phút.
  • Bắt đầu tăng tốc độ lên 1,8 mph (2,9 km / h) trong phút tiếp theo. Thay đổi đi bộ bằng ngón chân hoặc bằng gót chân linh hoạt để tác động lên toàn bàn chân của bạn.
  • Ở phút tiếp theo bắt đầu tăng độ nghiêng mặt phẳng chạy tới 6%. Giữ tốc độ từ 1,5 đến 1,8 mph (2,4 và 2,9 km / h). Đi bộ trong 1 phút.
  • Bắt đầu thực hiện đi bộ nhanh hơn trong phút tiếp theo. Nếu cảm thấy khó khăn thì bạn có thể giảm tốc độ lại. Tăng tốc độ lên 2,5 cho phút cuối cùng.
  • Giữ tốc độ từ 3 đến 4 mph (4,8 và 6,4 km / h) trong 20 phút. Bạn có thể vẫn giữ cùng độ nghiêng và tốc độ trong tuần đầu tiên của việc sử dụng máy chạy bộ.
  • Còn các phút cuối của buổi tập bạn nên giảm tốc độ lại để cơ thể được nghỉ ngơi, phục hồi.

Tuy nhiên sau 1 hoặc 2 tuần đầu tiên nên thử nghiệm tập chạy bộ và đi bộ nhanh hơn. Thực hiện tập luyện trên máy chạy bộ điện bằng các động tác và hình tập đi bộ, chạy bộ khác nhau. Tham khảo dưới đây:

  • Đi bộ giơ tay tay lên trên đầu: Nâng hai cánh tay lên trên đầu và thực hiện các bài tập đi bộ sẽ tăng đươc nhịp tim tối đa, bài tập trở nên khó khăn hơn nên quá trình tập luyện đốt cháy chất béo được nhiều hơn. Hãy thử di chuyển bằng cách để hai tay trên đầu trong quá trình tập.
  • Tập gập bụng và ép ngực trên máy chạy bộ: Máy chạy bộ đa năng có bộ phận để chân để chúng ta thực hiện các bài tập gập bụng. Hoặc thực hiện bài tập ép ngực bằng cách giữ lấy hai tay vịn của máy tập. Tập cho cơ ngực được săn chắc hơn.
  • Thực hiện đi bộ ngang: Bạn có thể thay đổi các bài tập của mình bằng cách xáo trộn các bước tập đi bộ. Nắm lấy tay vịn và đi bộ sang trái hoặc sang phải. Nên thực hiện chậm để giữ được thăng bằng trong lúc tập.

Những ai đang muốn giảm cân nhanh chóng với máy chạy bộ có thể tham khảo một số bài tư vấn như:

 

 điều chỉnh hợp lý cho bài tập cho mình

Nên tăng dần vận tốc lên để đạt hiệu quả tối ưu hơn

Một số lưu ý giúp bạn sử dụng máy chạy bộ bền lâu

Lưu ý trong khi dùng máy chạy bộ điện:

  • Trong quá trình luyện tập với máy chạy bộ điện, cần lau mồ hôi thường xuyên, tránh cho mồ hôi rớt xuống máy vì chúng có thể khiến động cơ máy nhanh hỏng.
  • Không cho trẻ em đến gần bằng chuyền khi máy đang hoạt động để tránh nguy hiểm đáng tiếc có thể xảy ra.
  • Những người có tiền sử mắc bệnh tim mạch cần luyện tập theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Tùy vào sức khỏe cơ thể mỗi người mà xác định tốc độ và thời gian luyện tập máy chạy bộ điện trong bao lâu.

Bảo quản máy chạy bộ điện:

  • Lau bụi cho máy chạy bộ thường xuyên sẽ giúp máy tập được bền lâu hơn.
  • Sử dụng đúng nguồn điện được khuyến nghị cho máy tập này (thường là mức 220V).
  • Rút nguồn điện khi không sử dụng máy.
  • Khi di chuyển máy phải ngắt nguồn điện trước.
  • Bão dưỡng máy tập chạy bộ theo định kì.

Khi di chuyển máy phải ngắt nguồn điện trước.

Khi di chuyển máy phải ngắt nguồn điện trước.

Trên đây là một số thông tin được chúng tôi chia sẻ nhằm giúp bạn biết cách sử dụng máy chạy bộ điện hiệu quả hơn, an toàn hơn. Hy vọng bạn có cái nhìn đúng cũng như biết cách xây dựng một chế độ tập luyện hợp lý với máy tập nhà mình. Mọi thông tin thắc mắc, các bạn hãy thoải mái liên lạc với Tài Phát để được giải đáp nhé! 

Nguồn duy nhất tại: https://thethaotaiphat.com.vn/


Các bài viết khác