Hà Nội: 0947 616 888 - TP. Hồ Chí Minh: 0949 243 999 - Đà Nẵng: 0945 585 888

Tư vấn chạy bộ

Nên ăn gì khi tập luyện với máy chạy bộ

Ngày viết : 22-09-2015, 9:07 am - Lượt xem : 1594

Chế độ dinh dưỡng là chìa khóa quyết định kết quả của rất nhiều vấn đề như sức khỏe, kết quả tập luyện. Đối với chạy bộ, muốn có một kết quả như mong muốn bạn cũng cần quan tâm tới mục đích của việc chạy bộ cũng như chú ý tới chế độ dinh dưỡng. Để nắm rõ hơn vấn đề nên ăn gì khi tập luyện với máy chạy bộ bạn hãy theo dõi chi tiết tại bài viết sau.

1. Thực phẩm tốt nên ăn khi tập luyện với máy chạy bộ 

Để có một quá trình chạy bộ lý tưởng đảm bảo thể lực, duy trì trạng thái tập luyện tốt nhất thì việc bổ sung dinh dưỡng, bữa ăn hàng ngày cũng cần điều chỉnh cân đối dinh dưỡng hàng ngày. Tập thể dục trên máy chạy bộ điện cũng chia thành nhiều giai đoạn vì thế bạn cũng cần phải điều chỉnh bữa ăn với nhiều dưỡng chất tốt hơn. Nên cân đối dưỡng chất tốt nhất cho sức khoẻ:

Thực phẩm nên ăn khi tập luyện với máy chạy bộ điện.

Thực phẩm nên ăn khi tập luyện với máy chạy bộ điện.

  • Dinh dưỡng trước khi chạy bộ: Tham khảo theo hướng dẫn các huấn luyện viên thể hình chúng tôi đã tổng kết lại rằng ăn trước khi chạy bộ là điều cần thiết trước tiên giúp bạn vượt qua cơn đói và để cung cấp đủ sức để bạn duy trì bài tập luyện tốt nhất. Nếu bạn ăn trước khi chạy bộ bạn nên chú ý về dinh dưỡng và khả năng tiêu hoá, hấp thụ của thức ăn. Với những thực phẩm ăn nhẹ như sinh tố, bánh quy, socola, ngũ cốc..thì bạn có thể ăn trước khi tập khoảng 15-30 phút. Tuy nhiên với những thực phẩm như khoa tây, cà rốt...thì nên ăn trước khi tập khoảng 30-60 phút...Chú ý trước khi tập nên tránh ăn thực phẩm nhiều chất béo, chứa nhiều chất sơ sẽ khiến cơ thể ì ạch, chậm tiêu...
  • Dinh dưỡng sau khi chạy bộ: Sau khi tập xong, bạn cần nghỉ ngơi khoảng 30-60 phút. Sau đó, bạn cũng nên bổ sung thêm khoáng chất để giúp cơ thể hồi phục thể lực, và thời điểm này, bạn có thể bổ sung thêm các thực phẩm như giàu protein và cacbonhydrat giúp tăng trưởng và sửa chữa các mô cơ.
  • Dinh dưỡng hàng ngày: Ngoài thời gian tập luyện với máy chạy bộ, bạn cũng nên chú trọng cân bằng dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày bằng cách bổ sung đa dạng dưỡng chất như tinh bột, chất đạm, chất xơ, vitamin...Bởi mỗi loại dinh dưỡng sẽ đóng vai trò nhất định với sức khoẻ con người sẽ giúp cân bằng sức khoẻ, tăng cường kháng thể giúp bảo vệ sức khoẻ tốt hơn. 

2. Các nguyên tắc chung về dinh dưỡng khi chạy bộ

2.1 Nguyên tắc thứ nhất: Ăn trước và sau khi chạy tối thiểu 30 phút

Bạn muốn đảm bảo sức khỏe cho buổi tập luyện? Bạn có thể ăn một số món phù hợp trước thời gian chạy chính thức khoảng 30 phút. Thời gian này đủ để dạ dày bạn tiêu hóa vợi lượng thức ăn vừa nạp vào cơ thể nhưng không làm bạn quá đói để bắt đầu. Một số thức ăn phù hợp để ăn trước khi chạy là thức ăn dạng nhẹ như hoa quả giàu chất xơ. Đặc biệt bạn có thể ăn chuối vì đây là loại quả rất tốt cho việc tập luyện. Bạn cũng có thể ăn một số các loại bánh mì hoặc sữa chua với các loại hạt ít chất béo.

Không nên ăn quá no hoặc để bụng quá đói khi tập luyện với máy chạy bộ.

Không nên ăn quá no hoặc để bụng quá đói khi tập luyện với máy chạy bộ.

Giống như quy định về thời gian ăn sau khi tập luyện, bạn cần phải đảm bảo bữa ăn của bạn được diễn ra tối thiểu sau 30 phút kể từ thời điểm bạn kết thúc bài tập. Với thời gian này, cơ thể bạn sẽ chuyển từ trạng thái vận động sang trạng thái nghỉ ngơi vừa đủ, đồng thời các bộ phận trong cơ thể cũng đã đủ sẵn sàng để thực hiện chức năng tiêu hóa của mình.

2.2 Nguyên tắc thứ 2: Ăn đúng giờ

Không chỉ cần thiết cho bạn khi chạy bộ, ăn đúng giờ còn là cách giúp tăng cường sức khỏe của mỗi người. Khi bạn tập luyện đúng giờ, đều đặn bài tập sẽ mang lại hiệu quả hơn. Với quá trình này, cơ thể bạn sẽ hình thành thói quen đến giờ đó sẽ chuyển sang trạng thái vận động, do đó bạn sẽ có cảm giác bền sức hơn so với bình thường. Tương tự như vậy, việc ăn đúng giờ cũng là một cách tạo thói quen cho cơ thể.

Luôn duy trì bữa ăn và tập luyện đúng giờ.

Luôn duy trì bữa ăn và tập luyện đúng giờ.

 

Rất rõ ràng là nếu bạn thực hiện việc ăn uống thường xuyên đúng giờ, bạn sẽ nhận thấy tới khung giờ đó cơ thể bạn sẽ có phản ứng đói bụng. Các bộ phận của cơ thể sẽ hoạt động tích cực hơn tại khung giờ này. Nếu bạn không ăn uống đúng giờ, các chức năng từ các bộ phận nội tạng sẽ không làm tốt vai trò của mình, có thể gây nguy hại cho sức khỏe. Đối với chạy thể dục, quá trình ăn uống đúng giờ sẽ là cách giúp bạn xây dựng một thời gian biểu hợp lý giữa các bài tập. 

Ngoài chế độ dinh dưỡng, tập luyện là nhân tố chính quyết định hiệu quả của việc tập luyện với máy chạy bộ, bạn nên tham khảo bài viết: Các bài tập chạy bộ cùng máy chạy bộ bạn nên biết 

2.3 Nguyên tắc 3: Thỉnh thoảng cũng nên cho mình có cảm giác đói khi chạy bộ

Đây là nguyên tắc chúng tôi chỉ khuyến nghị thỉnh thoảng mới được thực hiện mà thôi. Phương pháp để bụng rỗng khi chạy bộ cũng là cách để bạn kích thích các nhu động ruột hoạt động tích cực hơn khi kết hợp cùng với quá trình chạy bộ. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ áp dụng được với các bài tập với cường độ nhẹ nhàng và trong thời gian ngắn. Nếu bạn chạy với tốc độ nhanh với cường độ cao, bạn tuyệt đối không được để bụng có cảm giác đói khi chạy bộ, bởi đây là cách rất nguy hiểm khiến cho bạn bị kiệt sức và cách xa mục tiêu đã đặt ra.

2.4 Nguyên tắc 4: Ăn các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe

Không phải do bạn chạy bộ bạn mới cần ăn các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, mà ăn các loại thực phẩm tốt luôn là một gợi ý hoàn hảo để bạn cải thiện sức khỏe, nâng cao sức đề kháng, giảm bớt các bệnh về béo phì. Đối với chạy bộ, bạn nên ăm các loại thức ăn dễ tiêu hóa, giàu chất xơ. Một số các loại thực phẩm có hại như đồ chiên, xào và tinh bột bạn nên hạn chế. Chúng sẽ làm cho mọi thành quả cố gắng trở về con số không nếu như bạn vẫn tiếp tục thực hiện. 

Có rất nhiều thực phẩm tốt nên ăn khi tập luyện với máy chạy bộ và phù hợp với nhiều đối tượng người dùng, bạn có thể tham khảo tại bài viết sauGợi ý 4 thực phẩm nên ăn trước khi tập máy chạy bộ điện.

2.5 Nguyên tắc 5: Nên uống nhiều nước

Trong cấu tạo cơ thể, nước đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nước đóng vai trò chất lỏng giúp cơ thể đào thải chất độc ra khỏi cơ thể qua đường bài tiết. Nước còn đóng vai trò quan trọng giúp cơ thể bạn giữ được độ ẩm, các khớp xương được bôi trơn, giảm bớt các hiện tượng đau nhức xương khớp. Trong quá trình bạn thực hiện chạy bộ với máy chạy bộ, cơ thể bạn phải đào thải các chất độc qua lượng mồ hôi thoát da dưới da. Đi kèm với quá trình đào thải chất độc và giải phóng năng lượng, một lượng lớn muối và khoáng cũng được bài tiết ra khỏi cơ thể theo hình thức này. Chính vì vậy, bạn cần phải uống nước đầy đủ để bù đắp đủ lượng nước đã bài tiết ra khỏi cơ thể thông qua mồ hôi.

Luôn để sẵn bình đựng nước bên cạnh để bổ sung đủ nước uống khi tập luyện.

Luôn để sẵn bình đựng nước bên cạnh để bổ sung đủ nước uống khi tập luyện.

Về lượng nước được khuyến nghị nạp vào cơ thể, mặc dù không có khuyến cáo nào mang tính chính xác cho tất cả mọi người do cơ thể của mỗi người, tại mỗi độ tuổi có sự khác biệt. Tuy nhiên, thông thường người ta khuyến nghị bạn nên uống tối thiểu từ 2 đến 3 lít nước một ngày. Khi uống nước, không nên uống dồn dập vào một lúc mà nên uống theo ngụm nhỏ. Nước bổ sung vào cơ thể ngay cả khi bạn cảm thấy không khát. Đối với những người chạy bộ, bạn nên ghi nhớ thêm nguyên tắc uống nước trước và sau buổi tập để đảm bảo làm tăng lượng chất chống oxy hóa và tăng khả năng hồi phụ cơ. Tham khảo thêm 

2.6 Nguyên tắc 6: Đảm bảo chế độ ăn cân bằng

Chế độ ăn cân bằng được xác định theo nguyên tắc cân bằng các nhóm thực phẩm cấu tạo nên bữa ăn của bạn. Việc cân bằng chế độ ăn uống phải được thực hiện hàng ngày, giữa các nhóm thực phẩm từ Protein, chất béo, chất xơ. Tùy theo mục đích bạn muốn giảm cân, hay muốn tạo cơ bắp, tỷ lệ nhóm thực phẩm này phải thay đổi theo cho phù hợp.

Với bộ môn chạy bộ, không có quy định quá khắt khe và nghiêm ngặt dành cho những người tập luyện. Tuy nhiên, việc lưu ý và tuân thủ đúng nội dung hướng dẫn bên trên của chúng tôi khi các bạn thực hiện tập luyện với máy chạy bộ trên đây sẽ là cách mang lại cho các bạn sức khỏe, cải thiện trạng thái cơ thể và làm cho bạn dễ dàng đạt các mục tiêu đã đề ra.

Nguồn bài viết duy nhất tại https://thethaotaiphat.com.vn/ . Vui lòng để lại nguồn nếu có sử dụng nội dung trên trang của chúng tôi.


Các bài viết khác