Hà Nội: 0947 616 888 - TP. Hồ Chí Minh: 0949 243 999 - Đà Nẵng: 0945 585 888

Các bài tập

Người bị cao huyết áp có nên tập thể dục với máy chạy bộ

Ngày viết : 2016-11-28 11:46:13 - Lượt xem : 1649

Máy chạy bộ điện có phải là giải pháp tốt cho người bị cao huyết áp? Người bị cao huyết áp dễ gặp các vấn đề về sức khoẻ như đau đầu, tức ngực khó thở, liệu có an toàn khi tập luyện trên máy chạy bộ điện?

Bị cao huyết áp có nên tập với máy chạy bộ điện?

Cao huyết áp là tình trạng huyết áp của bạn tăng cao gần chạm ngưỡng "nguy hiểm" với sức khoẻ. Huyết áp của một người khoẻ mạnh bình thường là 120/80mmHg. Còn với người huyết áp cao có thể đạt tới 140/90mmHg trở lên. 

Áp lực khi động mạch hẹp ở mức qua cao sẽ gây ra rất nhiều vấn đề về sức khoẻ. Cao huyết áp được xem là căn bệnh giết người thầm lặng bởi vì khi ở giai đoạn đầu, bệnh không có dấu hiệu cụ thể. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài, không điều trị kịp thời sẽ dễ khiến cho động mạch bị hư hại, trở nên co cứng, ít độ đàn hồi, khiến chất béo dễ bị tích tụ ở thành mạch, ngăn chặn sự lưu thông của máu. Người bị cao huyết áp dễ gặp vấn đề về tim mạch như suy tim, loạn nhịp tim, đau tim dễ dẫn đến hiện tượng đột quỵ

Theo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa, bệnh nhân cao huyết áp vẫn có thể lựa chọn tập luyện nhẹ nhàng trên máy chạy bộ điện để ổn định huyết áp tăng cường sức khoẻ. Tuy nhiên còn tuỳ vào thể trạng mỗi người sẽ có phương pháp tập luyện riêng biệt, trong quá trình tập luyện luôn phải theo dõi tình trạng huyết áp đảm bảo tình trạng sức khoẻ tốt trong quá trình tập luyện. 

  • Tập thể dục với máy chạy bộ điện tại nhà sẽ là môi trường tập luyện an toàn cho những người bị cao huyết áp. Tập thể dục sẽ cung cấp cho bạn nhiều năng lượng duy trì hoạt động của cơ thể, nó là cách tuyệt vời để giảm bớt căng thẳng, tinh thần thoải mái, điều náy tốt hơn cho những người bị cao huyết áp.
  • Các dạng bài tập trên máy tập chạy tại nhà như chạy bộ và đi bộ đều là bộ môn thể thao khuyến khích cho người bị cao huyết áp, các bài tập sẽ giúp làm tim mạch khoẻ mạnh hơn, ổn định huyết áp, nâng cao sức khoẻ toàn thân.
  • Bài tập vận động chạy bộ và đi bộ sẽ giúp xây dựng sức mạnh cơ bắp, đốt cháy nhiều calo hơn, giảm tình trạng mỡ trắng trên trong cơ thể, ngăn ngừa mỡ tích tụ trong động mạch chèn áp sự lưu thông của khí huyết. 
  • Theo chuyên gia sức khoẻ thì người cao huyết áp nên tập thể dục thường xuyên để giúp tăng sự dẻo dai, mềm mại của thành động mạch, thúc đẩy việc bơm máu về tim được tốt hơn. Bài tập thể dục giúp cho người bị cao huyết áp thêm yêu đời, tinh thần thoải mái giúp đẩy lùi tình trạng tăng huyết áp.

Thể dục phù hợp và đúng cách giúp hạn chế tình trạng cao huyết áp.

Tuy nhiên có một vấn đề mà người cao huyết áp nên lưu ý đó là nên thăm khám hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để lựa chọn bài tập phù hợp với sức khoẻ, thể trạng của bản thân. Cao huyết áp cũng có nhiều cấp độ, với người mới bắt đầu hoặc ở cấp độ 2 thì hoàn toàn có thể tập trên máy với bài tập cường độ nhẹ và tầm trung.

Còn với người mắc cao huyết áp xuất hiện các biến chứng hoặc đối tượng nằm trong diện đặc biệt như phụ nữ mang thai  hoặc người bị tiểu đường thì cần phải có sự đảm bảo của chuyên khoa sức khoẻ thì mới nên tập thể dục với máy chạy bộ điện. Bởi tập thể dục cần có thể lực nhất định để duy trì hoạt động, nếu thể trạng bạn không cho phép việc tập luyện quá sức sẽ gây ra những tác dụng phụ cho sức khoẻ, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. 

Máy chạy bộ là giải pháp tối ưu cho người cao huyết áp.

2. Hướng dẫn người bị cao huyết áp tập đúng trên máy chạy bộ điện 

Người cao huyết áp vẫn luôn được khuyến khích tập luyện thể thao thường xuyên, đúng cách ngay cả với người đã gặp vấn đề tai biến. Tuy nhiên, tuỳ từng cá nhân, thể trạng mà lựa chọn phương pháp, bài tập cho phù hợp. Chạy bộ và đi bộ là bài tập được khuyến khích nhiều nhất cho người bị cao huyết áp bởi đây là bài tập tốt cho tim mạch, giúp ổn định huyết áp một cách nhanh nhất.

Khi đã biết mình bị cao huyết áp, bạn nên thăm khám xem bệnh ở mức độ nào, người mới bắt đầu, giai đoạn 2 hoặc đã xuất hiện các biến chứng để đưa ra giải phát tập luyện cho phù hợp:

  • Với những người ở giai đoạn đầu và giai đoạn 2 ban đầu nên chọn bài tập đi bộ nhẹ nhàng với tốc độ 3-4 km/h. Mỗi ngày dành khoảng 20-30, một tuần nên dành 5 buổi cho việc thể dục trên máy chạy bộ điện. Người bị cao huyết áp không nên tập ở mức độ dốc quá lớn sẽ gây áp lực quá tải cho tim mạch, vì thế bạn đầu nên để độ dốc 0-0.5%. Khi đã quen với mức tốc độ này, người tập có thể điều chỉnh nâng, độ dốc, tốc độ mỗi lần khoảng 0.5-1 km để tăng sức dẻo dai cho thể lực.
  • Với những người bị cao huyết áp với các biến chứng về xương khớp, tim mạch thì  khi tập với máy chạy bộ điện cần phải có người giám sát bên cạnh. Các bài tập nên ở mức nhẹ nhàng, không nên ép buộc bản thân tập luyện quá nhiều. Khởi đầu nên chọn bài tập đi bộ với vận tốc 1-3 km/h. Mỗi ngày dành 30 phút. Một tuần nên tập 3-4 buổi. Luôn theo dõi nhịp tim cũng như huyết áp trong quá trình tập luyện. Nếu có biểu hiện mệt mỏi thì nên dừng lại nghỉ ngơi khoảng 5-10 phút, nếu sức khoẻ ổn có thể tập tiếp, nếu vẫn mệt nên ngừng lại. 

Tập với máy chạy bộ mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời

Tập với máy chạy bộ mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời.

3. Lưu ý cho người bị cao huyết áp tập thể dục hiệu quả

Có rất nhiều vấn đề cần phải lưu ý trong quá trình tập luyện nếu bạn muốn kết quả tập luyện đem đến hiệu quả như mong muốn:

Tập thể dục đều đặn với máy chạy bộ ngăn chặn nguy cơ mắc huyết áp cao ở phụ nữ tiền mãn kinh.

Tập thể dục đều đặn với máy chạy bộ ngăn chặn nguy cơ mắc huyết áp cao ở phụ nữ tiền mãn kinh.

  • Tập chạy bộ, đi bộ phù hợp có tác dụng rất tốt cho người bị cao huyết áp. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu các buổi tập nên khởi động kỹ càng các khớp rồi mới tập. Kết thúc việc chạy bộ không nên ngồi nghỉ một chỗ mà nên chạy chậm rồi thay đổi tốc độ đi bộ rồi mới dừng hặn. Người cao huyết áp nên duy trì thói quen tập luyện đều đặn, mỗi lần từ 20-30 phút và 3 lần/tuần nhưng không nên tăng cường độ và thời gian lâu hơn. Một số nghiên cứu cho thấy rằng, vận động đều đặn tốt cho tim mạch, ổn định huyết áp hơn là những người dành thời gian tập thể dục sau đó là nghỉ ngơi cả ngày sẽ không hề tốt cho sức khỏe. 
  • Khi gặp phải một số biểu hiện như chóng mặt, đau đầu, người nóng bừng, thở dốc toàn thân mệt mỏi thì nên dừng tập mà nghỉ ngơi hợp lý. 
  • Biết cách lựa chọn thiết bị tập thể dục phù hợp cho từng đối tượng để tập luyện an toàn và hiệu quả. Trước khi lựa chọn hình thức tập luyện như chạy bộ trên máy chạy bộ, đi bộ hay đạp xe... thì nên tham khảo sự tư vấn của bác sỹ để xem tình hình sức khỏe của bạn có phù hợp với bài tập hay không. 
  • Kiểm tra sức khỏe, đo huyết áp thường xuyên để năm bắt tình trạng sức khỏe tốt nhất. 
  • Kiểm soát cân nặng là rất cần thiết với người bị cao huyết áp. Đảm bảo chế độ ăn uống dinh dưỡng hợp lý tránh tình trạng thừa cân béo phì. Với người cao huyết áp nên bổ sung thực phẩm giàu Kali, Can xi và vitamin C sẽ giúp giảm huyết áp và ổn định. Hạn chế ăn các chất béo, nội tang động vật và không sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá. 
  • Nghỉ ngơi hợp lý và giữ cho tinh thần thoải mái nhất. Và đặc biệt là không được ngồi một chỗ mà nên vận động tích cực hợp lý. 

Qua bài viết này, chúng tôi hi vọng mọi người đã tìm ra giải pháp mới trong việc ngăn chặn và giảm cao huyết áp với máy chạy bộ. Bên cạnh đó là những lưu ý quan trọng đảm bảo cho việc tập luyện hiệu quả và đảm bảo sức khỏe tốt nhất. 

Đảm bảo cho sức khỏe luôn ổn định, sức đề kháng tốt là cách phòng chống bệnh tật tốt nhất, trong đó có bệnh cao huyết áp. Còn với người mắc phải cao huyết áp thì bên cạnh các biện pháp điều trị chuyên sâu thì tập luyện thể dục hợp lý giúp cải thiện tình trạng bệnh một cách hiệu quả. Theo các chuyên gia về sức khỏe người bị cao huyết áp cần chú ý tập thể dục phù hợp, đều đặn sẽ giúp ngăn chặn tình trạng cao huyết áp. Tập thể dục thể thao giúp lưu thông máu tốt, mạch máu có độ đàn hồi và dẻo dai hơn từ đố giúp ổn định huyết áp hơn. Các bài tập phù hợp như đi bộ, chạy bộ chậm, yoga, đạp xe rất tốt trong việc giảm huyết áp.

Nguồn duy nhất tại: https://thethaotaiphat.com.vn/


Các bài viết khác