Hướng dẫn sử dụng máy tập

Những sai lầm cần tránh khi tập máy chạy bộ tại nhà

Ngày viết : 2015-12-03 12:41:52 - Lượt xem : 586

Những sai lầm và cách khắc phục khi sử dụng máy chạy bộ tại nhà

Nhiều người lựa chọn máy chạy bộ tại nhà là do mong muốn có được sức khỏe tốt, vóc dáng đẹp hay để tinh thần thoải mái hơn. Chạy bộ, đi bộ tưởng chừng là những bài tập đơn giản song không ít người thất bại trong quá trình đi tới mục tiêu do mắc phải những sai lầm khi sử dụng máy chạy bộ. Thói quen sử dụng máy tập không đúng cách chẳng những làm giảm hiệu quả bài tập mà còn khiến chiếc máy tập của bạn có thể giảm tuổi thọ. Dưới đây là tổng hợp một số sai lầm thường gặp nhất khi tập luyện với máy tập chạy bộ và cách khắc phục.

Sai lầm 1: Không khởi động trước khi tập

Với bất kì môn thể thao nào, khởi động luôn là bước cần thiết không thể thiếu. Máy chạy bộ chỉ là thiết bị hỗ trợ bạn luyện tập được tiện lợi hơn chính vì thế bạn cũng không thể bỏ qua bài khởi động trước khi luyện tập. Bước khởi động khá đơn giản giúp làm ấm cơ thể, giãn gân cốt, có công dụng tăng hiệu quả luyện tập và giảm thiểu tối đa nguy cơ chấn thương với cơ thể. 

Cách khắc phục: Dành khoảng 5 – 10 phút để tập những động tác khởi động đơn giản như xoay khớp cổ chân, tay, xoay eo, nâng cao đùi, bước nhỏ,...

khởi động luôn là bước cần thiết không thể thiếu

Hãy dành khoảng 5 đến 10 phút cho việc khởi động

Sai lầm 2: Chạy quá nhanh khi bắt đầu

Khi mới tập luyện với máy chạy bộ tại nhà, hầu hết mọi người đều cảm thấy hào hứng, thích thú tập luyện. Tinh thần như vậy là rất tốt, tuy nhiên không ít người vừa mới bước lên máy tập đã chạy hết tốc lực. Điều này không tốt chút nào, nó khiến cơ thể bạn nhanh bị mất nước, đau cơ, người mệt mỏi không thể tiếp tục tập ở những ngày hôm sau.

Cách khắc phục: Với những ai mới làm quen máy chạy bộ, 3 tuần đầu tập luyện chỉ nên tập luyện đi bộ và chạy bộ cường độ nhẹ nhàng để cơ thể kịp thích nghi với cường độ tập luyện. Vì thế lời khuyên cho tất cả mọi người là trong 3 tuần đầu khi tập với máy chạy bộ bạn chỉ nên chạy nhẹ kết hợp với bài tập đi bộ. Khi bạn đã quen dần với tốc độ thì lúc này bạn có thể nâng tốc độ dần dần để có được hiệu quả tốt nhất.

Tránh chạy quá nhanh khi bắt đầu

Tập luyện ở cường độ nhẹ nhàng rồi tăng lên nhanh dần

Sai lầm 3: Luôn giữ tay cầm khi chạy

Lỗi sai này thường gặp ở những người mới tập máy chạy bộ, do tâm lý sợ ngã nên họ thường nắm chặt tay cầm trong khi chạy. Điều này nếu không sửa sẽ hình thành nên thói quen không tốt, bạn sẽ giữ thăng bằng không tốt khi cứ giữ tay cầm như vậy. Hơn nữa, cơ lưng, đầu gối, vai và cổ tay của bạn sẽ phải chịu đựng những lực tác động bất thường gây ra do tư thế chạy của bạn khi nắm tay cầm, bạn sẽ nhanh thấy mỏi và hiệu quả khi tập cũng kém đi.

Cách khắc phục: Nếu việc buông tay làm bạn cảm thấy không an toàn, hãy điều chỉnh tốc độ chạy của bạn về cường độ nhẹ nhàng cho đến khi bạn giữ được cân bằng và quen với việc đó. Lưu ý sau khi bỏ tay cầm, hãy đánh tay càng xa càng tốt nhưng tránh đánh tay cao quá hay vẫy thẳng tay. Với chuyển động cánh tay phù hợp sẽ giúp bạn tập luyện hiệu quả tốt hơn đấy, nhất là với những ai đang tập luyện để giảm cân.

Hãy buông tay cầm và đánh tay

Không giữ tay cầm khi chạy

Sai lầm 4: Chạy sai tư thế

Chạy trên máy chạy bộ điện gia đình hay ngoài trời đều cần thực hiện đúng tư thế chạy. Nếu bạn muốn hiệu suất chạy bộ cao và cơ thể không bị chấn thương thì hãy luôn thực hiện đúng nguyên tắc này. Những sai lầm mà người tập luyện hay mắc phải nhất thường nhìn xuông chân, nghiêng về phái trước hoặc phái sau. Điều này sẽ khiến bạn bị mất thăng bằng, làm căng cơ cổ sẽ khiến bạn bị đau lưng, chân.

Cách khắc phục: Khi thấy chạy một thời gian, bạn thấy mệt, hãy hít thở sâu, chỉnh lại tư thế và cố gắng chạy với dáng người thẳng, mắt nhìn về phía trước. Để chạy thẳng người, bạn hãy vung cả hai cánh tay về phía sau, tựa như bạn đang đẩy một bức tường phía sau lưng, và giữ yên trong vài giây. Khi đó, cơ ngực mở rộng và bạn sẽ chạy đúng tư thế hơn. Hãy luyện tập thói quen này để hiệu quả luyện tập tốt hơn nhé.

Trong quá trình sử dụng máy chạy bộ tại nhà, nhất là với ai tập luyện một mình chắc chắn sẽ không tránh khỏi những lỗi sai. Chia sẻ của Tài Phát sport về những sai lầm thường gặp khi chạy bộ nhằm giúp bạn có phương pháp tập luyện máy chạy bộ điện đúng cách, khắc phục những sai lầm trên để ngày càng tiến bộ hơn và hy vọng bạn sẽ chinh phục được thành công. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận dưới đây để được giải đáp nhé.

 Nguồn duy nhất tại: https://thethaotaiphat.com.vn/ 


Các bài viết khác