Hà Nội: 0947 616 888 - TP. Hồ Chí Minh: 0949 243 999 - Đà Nẵng: 0945 585 888

Tin tức - sự kiện

Phương pháp giảm cân cho người tuổi trung niên

Ngày viết : 02-04-2014, 8:44 pm - Lượt xem : 659

Giảm cân ở tuổi trung niên sẽ khó hơn nhiều so với các bạn trẻ, tuy nhiên việc giảm cân ở độ tuổi trung niên sẽ mang đến cho chúng ta nhiều lợi ích to lớn cho sức khoẻ người cao tuổi. Dưới đây là hướng dẫn và chú ý quan trọng để người trung niên có được phương pháp giảm cân hiệu quả nhất cho bản thân

1. Cách đẩy lùi mỡ thừa ở tuổi trung niên

1.1 Chú ý về chế độ dinh dưỡng

Chế độ ăn uống ở giai đoạn này trở lên vô cùng quan trọng, cơ thể mọi người thường khó hấp thu chất dinh dưỡng do nguyên nhân suy giảm chức năng của hệ tiêu hóa. Ở độ tuổi này, bạn cần phải chú ý tới chế độ ăn uống lành mạnh hơn nữa, phải đảm bảo các bữa ăn luôn giàu chất xơ và bổ sung hoa quả đầy đủ. Bạn phải học cách kiềm chế và hạn chế với các chất béo, chất đường bởi đây chính là nguyên nhân gây ra các loại bệnh gây tắc nghẽn động mạch và thủ phạm của bệnh cao huyết áp.

Một chế độ dinh dưỡng khoa học sẽ giúp bạn kiểm soát cân nặng tốt hơn.

Một chế độ dinh dưỡng khoa học sẽ giúp bạn kiểm soát cân nặng tốt hơn.

Nước chiếm vai trò quan trọng với cơ thể ở tất cả các độ tuổi, và ở độ tuổi trung niên bạn phải cố gắng uống nhiều nước mỗi ngày. Bổ sung nước đầy đủ cơ thể làm chậm hơn quá trình lão hóa, giữ cho da không bị khô, chảy xệ. Khi uống nước đầy đủ, cũng giúp bạn ức chế cảm giác thèm ăn từ đó hỗ trợ cho quá trình giảm cân ở độ tuổi trung niên rất tốt.

Protein đóng vai trò xây dựng của cơ bắp, vì khối lượng cơ bắp giảm dần cho bạn khi già đi, bạn cần nhiều protein hơn nữa. Vì ở độ tuổi trung niên, bạn cần bổ sung protein cao hơn 10% so với những năm khi còn trẻ. Trong bữa ăn hàng ngày nên bổ sung nhiều protein giúp tăng cường trao đổi chất so với chất béo hoặc carbohydrate. Các thực phẩm chứa nhiều protein như sữa đậu nành, đậu hà lan, đậu đen, bông cải xanh, măng tây....

1.2 Chế ngự sự căng thẳng 

Các hormone căng thẳng cortisol gắn liền với sự tích tụ chất béo. Căng thẳng mãn tính cũng có thể ảnh hưởng tới việc cơ thể bạn phản ứng với insulin tốt như thế nào, điều khiển lượng đường máu trong cơ thể của bạn. Loại bỏ càng nhiều căng thẳng sẽ giúp cắt bỏ giảm lượng cortisol mà cơ thể bạn tạo ra. 

Muốn giảm cân nên để tinh thần tươi tỉnh.

Muốn giảm cân nên để tinh thần thoải mái, tươi tỉnh.

Để loại bỏ vấn đề này, bạn có thể tập trung tịnh tâm với một số bộ môn thể thao như thiền, yoga, massage thư giãn toàn thân...vừa giúp cải thiện hệ hô hấp, giúp tâm trí thư thái, tăng cường sự dẻo dai cho cơ thể. 

1.3 Giấc ngủ rất quan trọng

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình hồi phục, tái tạo tế bào mới cho cơ thể. Việc ngủ không đủ giấc dễ gây ra tình trạng làm rối loạn quá trình chuyển hoá trong cơ thể. Mất ngủ gây ra căng thẳng thần kinh, cơ thể không nghỉ ngơi tốt, dễ đẩy nhanh tiến trình lão hoá của cơ thể. Đặc biệt ở tuổi trung niên, độ tuổi này dễ gây mất ngủ, bạn phải điều chỉnh nghỉ ngơi đủ giấc. Mất ngủ còn là tác nhân gây ra tình trạng thèm ăn, hay ăn đêm và dễ gây ra tình trạng béo phì. 

1.4 Các bài tập luyện thể dục

Một điều khá hiển nhiên ở độ tuổi này buộc bạn phải thừa nhận là bạn không còn khỏe như những người ở độ tuổi trẻ hơn nữa rồi. Cơ thể bạn không còn dẻo dai và sức khỏe của bạn không còn bền bỉ nữa. Lượng canxi trong cơ thể đã giảm sút hơn hẳn so với giai đoạn trước. Chính vì thế, bạn phải tìm kiếm các bộ môn vận động và tập luyện phù hợp để tối ưu hiệu quả.

Muốn giảm cân ở tuổi trung lưu nên tăng cường vận động thể chất.

Muốn giảm cân ở tuổi trung lưu nên tăng cường vận động thể chất.

Các bộ môn thể dục thể thao được khuyến nghị cho độ tuổi trung niên là đi bộ, bộ môn yoga hoặc đạp xe đạp. Một số các bài tập luyện gym được thiết kế phù hợp với độ tuổi trung niên cũng được khuyến nghị. Đầu tư cho người thân những chiếc máy tập thể thao tại nhà như máy chạy bộ hay xe đạp tập cũng là một ý tưởng tuyệt vời để mọi người có không gian tập luyện tại nhà an toàn và hiệu quả hơn. 

Để tập luyện các bài tập chuyên biệt nhằm tác động sâu tới các vùng tích lũy nhiều mỡ thừa như vùng bụng, vùng bắp tay, cánh tay và bắp đùi … các bạn có thể tham khảo bài tập dưới đây

  • Tập luyện tư thế rắn hổ mang: Đây là một động tác hết sức quen thuộc trong yoga, tuy nhiên các bạn có thể tập luyện riêng biệt động tác này nhằm làm giảm bớt các cơn đau từ vùng thắt lưng và làm giảm lượng mỡ thừa ở bụng.
  • Cách tập: Hãy nằm úp sấp người trên mặt sàn, hai tay chống bằng vai. Thực hiện hít vào đồng thời nâng 2 tay, để chống cơ thể rời xa khỏi mặt đất. Từ phần bụng tới 2 chân đều đặt trên mặt sàn. Hãy kéo cong cơ thể về phía sau, sau đó hạ thấp tay xuống và trở lại trạng thái nằm úp sấp trên mặt sàn. Thực hiện từ 5 đến 10 lần trong mỗi bài tập.
  • Tập luyện tư thế cây cầu: Nằm ngửa trên mặt sàn, hai chân chống xuống sàn sao cho gót chân chạm vào mông. Hai tay song song theo thân người và áp sát xuống sàn. Thực hiện hít vào và nâng phần thân trên lên khỏi mặt đất, hai đầu gối co chặt vào phía trong. Thực hiện từ 5 đến 10 lần trong mỗi bài tập.
  • Tập luyện động tác plank: Nằm úp sấp trên mặt sàn, 2 cẳng tay vuông góc với mặt sàn. Thực hiện nâng cơ thể lên khỏi mặt đất sao cho toàn bộ phần cơ thể nghiêng như 1 tấm ván phẳng. Giữ động tác trong vòng vài giây và lặp lại trong suốt bài tập.

Trung niên không chỉ là giai đoạn đánh dấu sự chuyển biến của cơ thể mà còn là giai đoạn đánh dấu sự chuyển đổi về cuộc đời của mỗi con người. Đây là giai đoạn mọi người thường đã có những thành tựu nhất định trong công việc. Trong gia đình và xã hội, độ tuổi trung niên cũng có thể được coi là giai đoạn khá viên mãn với mỗi con người, do họ đã có được gia đình hoàn chỉnh, các mối quan hệ thân thiết gắn bó. Ngoài phương pháp trên, bạn có thể tham khảo thêm các phương pháp giảm cân theo độ tuổi khác tại đây.

2. Lợi ích của việc giảm cân ở độ tuổi trung niên

Nếu ở độ tuổi trung niên, bạn có thể giảm cân tốt, luôn duy gì cơ thể ở mức cân năng ổn định và giảm thiểu tăng cân khi có thể sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ, tiểu đường loại 2, huyết áp cao...Nếu cơ thể duy trì hoạt động ổn định, giữ cơ nạc nhiều hơn giúp bạn duy trì các khớp khoẻ mạnh để có thể tận hưởng các hoạt động thể chất với mọi người và con cháu.

Giảm cân tuổi trung lưu sẽ giúp vóc dáng thon gọn.

Giảm cân tuổi trung lưu sẽ giúp vóc dáng thon gọn.

Với một lối sống lành mạnh, giữ một cơ thể luôn khoẻ mạnh giúp bạn giữ được một cơ thể cân đối, thể chất khoẻ mạnh toàn diện, tăng cường trao đổi chất, xây dựng cơ bắp và giảm cân ở tuổi trung niên. Mỗi độ tuổi sẽ có phương pháp giảm cân riêng, trên đây là hướng dẫn phù hợp với người tuổi trung niên, còn với người trẻ có thể tham khảo bài viết: Lưu ý khi thể dục giảm cân cho trẻ

 

Sẽ còn rất nhiều động tác phù hợp với những người ở độ tuổi trung niên để hiện thực hóa mục tiêu giảm cân. Chúc các bạn tìm kiếm được một phương pháp phù hợp và hiệu quả.

Nguồn bài viết duy nhất tại https://thethaotaiphat.com.vn/. Vui lòng để lại nguồn nếu bạn có sử dụng nội trên trang của chúng tôi.


Các bài viết khác