Tư vấn chạy bộ

Tập thể dục sai cách giết chết bạn như thế nào?

Ngày viết : 2016-03-23 12:58:43 - Lượt xem : 922

Tập thể dục sai cách-nguyên nhân giết chết bạn mỗi ngày

Tập thể dục sai cách gây ra tác hại nguy hiểm giống như việc không thể thể dục. Bởi vì tập luyện sai cách vừa làm cơ thể mệt mỏi, tiêu hao sức lực nhưng lại gây ra những hậu quả xấu như chấn thương, kiệt sức..Còn không tập thể dục thì tất nhiên cơ thể bạn cũng không được vận động, chăm sóc tốt hơn mà ngày càng yếu đi, thể lực kém hơn và lão hóa nhanh hơn. Vậy nên khi đã bắt tay vào việc tập thể dục hãy tập đúng cách và chăm chỉ tập luyện mỗi ngày để cải thiện sức khỏe, làm đẹp bản thân, F5 tinh thần. 

Dưới đây là một số sai lầm của việc tập thể dục sai cách cần tránh cũng như có biện pháp khắc phục tốt để giúp ích cho bạn trong quá trình tập thể dục để đạt mục tiêu cho mình.

Tập thể dục quá sớm

Tốt nhất nên tập thể dục khi mặt trời đã bắt đầu mọc.

Tốt nhất nên tập thể dục khi mặt trời đã bắt đầu mọc.

Nhiều người nghĩ rằng tập thể dục càng sớm càng tốt vì đây là khoảng thời gian không khí trong lành, ít người qua lại để thoải mái tập luyện. Nhưng thực tế, việc thức dậy quá sớm để tập thể dục ngoài trời hoàn toàn không tốt như bạn nghĩ. Khi bạn tập thể dục vào lúc quá sớm với nhiệt độ còn thấp, màn sương còn dày dễ khiến cơ thể bạn gặp lạnh đột ngột và làm các mạch máu co lại, sương muối cũng rất độc hại với cơ thể.  Hay vào những ngày ngoài trời quá lạnh thì dậy sớm để tập thể dục vì không phải là ý hay vì thời tiết sẽ làm suy giảm hệ miễn dịch của bạn làm cho khả năng chống chọi lại giá lạnh làm bạn không đủ sức để thực hiện bài tập. Tốt nhất bạn nên tập thể dục khi mặt trời đã bắt đầu mọc và có sự điều chỉnh theo sự thay đổi của thời tiết các mùa sao cho hợp lý.  Đội thêm mũ hay mặc áo mỏng bên ngoài để bảo vệ cơ thể trước gió lạnh, sương muối khi chạy bộ buổi sáng nhé. 

 Tập thể dục khi quá muộn

Nhiều người có thể do bận rộn công việc hoặc có thói quen tập thể dục muộn. Tập thể dục buổi tối cũng rất tốt để rèn luyện sức khỏe, đốt cháy mỡ thừa và giúp giấc ngủ ngon và sâu hơn. Tuy nhiên tập thể dục vào lúc quá muộn như sau 9h tối thì lại không hề tốt chút nào. Bởi sau khoảng thời gian này thì hoạt động của cơ thể chậm lại và cần được nghỉ ngơi để đi vào giấc ngủ. Nếu như bạn tập thể dục muốn quá thay đổi giấc ngủ sinh học trong cơ thể dẫn tới mệt mỏi, khó ngủ và mất ngủ.

Vậy nên hãy hoàn thành các bài tập thể dục trước 9h tối để bài tập có hiệu quả và tạo điều kiện để cơ thể được nghỉ ngơi với giấc ngủ ngon sâu hơn nhé. Đừng chết vì tập luyện thể dục sai cách bởi lỗi sai cơ bản này nhé. 

Không nên tập thể dục hay vận động mạnh trước khi đi ngủ.

Không nên tập thể dục hay vận động mạnh trước khi đi ngủ.

Tập thể dục không đều đặn

Tập thể dục không thường xuyên, lịch tập bị gián đoạn sẽ khiến cho hiệu quả tập luyện của bạn bị giảm sút, cơ thể trở nên mệt mỏi, dễ gây chấn thương. Đồng thời việc tập luyện không đều đặn còn làm thay đổi hoạt động sinh học của cơ thể dẫn tới mất cân bằng hormon và khó khăn trong việc thích nghi với bài tập mới. 

Nếu như bạn đã đầu tư vào việc tập luyện thể dục thì hãy xây dựng cho mình một kế hoạch hay thời gian biểu hợp lý để tập luyện nhé. Với cách làm này sẽ giúp bạn chủ động tập thể dục hiệu quả và có thể điều chỉnh khi cần thiết. Duy trì một chế độ tập 3-4 buổi/ tuần và mỗi buổi tập từ 35-45 phút là tốt nhất cho bạn để không tập thể dục sai cách nữa. 

Thường xuyên thay đổi bài tập thể dục

Tập luyện 1 bài tập ít nhất trong vòng 8 tuần đế nó mang lại kết quả.

Tập luyện 1 bài tập ít nhất trong vòng 8 tuần đế nó mang lại kết quả.

Việc thường xuyên các bài tập luyện cũng là một cách để làm mới và tạo hứng thú hơn trong tập luyện. Tuy nhiên, việc bạn không kiên trì mà thay đổi quá nhiều bài tập trong thời gian ngắn sẽ khiến cơ thể bạn chưa thích nghi được những kích thích trong các bài tập thể chất. Vì vậy, nếu bạn đã tiến hành tập thể chất, bạn phải gắn bó với bài tập đó ít nhất trong vòng 8 tuần đế nó mang lại kết quả. Và để tăng hiệu quả tập luyện và không chàm chán với bài tập thể dục thì bạn hãy kết hợp các bài tập một cách linh hoạt, nghe nhạc khi tập luyện...

 Tập thể dục quá sức

Có thể vì đam mê với môn thể thao nào đó nên bạn tập luyện quá hăng say. Hoặc có thể bạn đang nóng lòng giảm cân nhanh chóng mà tập luyện quá sức mỗi ngày. Dù là bất kỳ lý do nào chăng nữa thì tập thể dục quá sức rất nguy hiểm và có thể gây ra nhiều biến chứng như: căng cơ, gãy xương, mệt mỏi, chán ăn...Ví dụ như theo nhiều nghiên cứu cho thấy nếu bạn tập thể dục cardio quá sức nhiều giờ trong ngày có làm tăng cortisol là một hormon dẫn đến cơ thể bị stress và tăng cân nhanh. Hay khi tập quá sức làm cho cơ bắp không có thời gian nghỉ ngơi và phục hồi dẫn đến đau nhức. Vận động quá sức và liên tục sẽ làm thay đổi cấu trúc xương của cơ thể và đe dọa tới sức khỏe tim mạch

Các chuyên gia sức khỏe đã khuyến cáo rằng, ta chỉ nên hoạt động thể chất tối đa là 60 phút/ngày.

Nên hoạt động thể chất tối đa là 60 phút/ngày.

Nên hoạt động thể chất tối đa là 60 phút/ngày.

Tập thể dục khi bụng đói

Tập thể dục khi bạn đang quá đói sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, dễ ngất xỉu. Đồng thời sự vận động của cơ thể khi tập luyện làm cho dạ dày co bóp không lâu dẫn đến tình trạng đau, viêm dạ dày. Vậy nên để cung cấp đủ năng lượng cho buổi tập, bạn có thể ăn nhẹ trước khi tập khoảng 30 phút. 

Hi vọng với những chia sẻ trên đây bạn cũng đã biết được việc tập thể dục sai cách giết chết bạn như thế nào. Chỉ cần với những biểu hiện nhỏ của cơ thể bạn không để ý nhưng lâu dần thì hậu quả mà tập luyện sai cách mang lại không hề nhỏ chút nào. Vậy nên hãy thay đổi cách tập luyện, khắc phục các sai lầm đang mắc phải để tập thể dục đúng cách rèn luyện cơ thể tốt nhất. 


Các bài viết khác