Tư vấn chạy bộ

Tư vấn: Cách chạy bộ để chân thon

Ngày viết : 2016-01-08 07:17:14 - Lượt xem : 820

Chạy bộ là 1 môn thể thao đem lại nhiều lợi ích nhất đến cho sức khỏe cũng như tinh thần. Việc bạn chăm chỉ tập luyện chạy bộ thường xuyên sẽ giúp cho bạn có một 1 cơ thể săn chắc, sức khỏe dẻo dai. Tuy nhiên, nhiều người vẫn đang rất băn khoăn làm sao để chạy bộ đúng cách để chân thon gọn, chắc khỏe phải không nào. Hãy cùng đọc bài viết sau để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nhé !

Tác dụng của chạy bộ trong việc cải thiện đôi chân

Tập chạy bộ đúng cách để bắp chân thon.

Tập chạy bộ đúng cách để bắp chân thon. 

Chạy bộ đúng cách là hình thức vận động để rèn luyện cơ chân giúp giảm mỡ đùi và mỡ bắp chân hiệu quả. Bên cạnh đó thì sự vận động đều đặn có tác dụng hiệu quả trong việc phát triển xương khớp chắc khỏe, cứng cáp hơn. Chạy bộ tăng tiết dịch nhầy ở các khớp như đầu gối, cổ chân, mắt cá chân để giảm thoái hóa khớp, tăng cường sự vận động linh hoạt và nhanh nhẹn hơn. 

Một đôi chân thon dài sẽ giúp bạn cảm thấy tự tin và hấp dẫn hơn. Đặc biệt là chị em phụ nữ khi sở hữu cặp chân thon không có bắp sẽ quyến rũ và cơ thể cân đối hơn. 

Tuy nhiên có một vấn đề mà chị em lo lắng cho đôi chân của mình đó chính là khi chạy bộ làm cho bắp chân to ra. Liệu điều này có đúng không và cách  tập luyện như thế nào để không có bắp chân?

Vì sao bắp chân lại to ra khi chạy bộ?

Hiện tượng bắp chân to ra khi chạy bộ là không có. Testosterol là lượng hoormon đảm nhận việc phát triển cơ bắp tuy nhiên ở nữ giới hàm lượng hormon này ít hơn nên khả năng chân bị to ra là rất ít. Các bài tập chạy bộ đối với phụ nữ cũng phù hợp để chị em không tập luyện quá sức. 

Bắp chân to ra khi chạy bộ đó là hiện tượng chủ yếu ở nam giới khi lượng mỡ thừa được giảm và các cơ phát triển to lên. Nếu mọi người không biết chạy bộ đúng cách thì sẽ làm cho chân to mất thẩm mỹ. 

chạy bộ đúng cách

Chạy bộ đúng cách để có đôi chân thon gọn săn chắc, khỏe mạnh. 

Do đó trong quá trình tập luyện mọi người phải biết cách điều chỉnh chế độ tập, ăn uống và nghỉ ngơi để cơ thể khỏe mạnh chân thon gọn. Đây là điều không chỉ nữ giới mà các bạn nam cũng cần phải tuân thủ để có bắp chân săn chắc. 

Vậy tập chạy bộ như thế nào để bắp chân không bị to lên?

Đừng chạy trên địa hình dốc: chạy trên địa hình dốc (Chạy bộ trên những loại máy tập chạy điện hoặc máy tập chạy cơ gia đình thì có thể tự điều chỉnh độ dốc hợp lý) làm đôi chân của bạn chịu trọng lực nhiều hơn so với tập chạy bộ trên địa hình phẳng. Do vậy chân bạn sẽ cần gắng sức nhiều hơn, làm cho cơ bắp cũng như bắp chân phải to ra để thích nghi với cường độ tập này. Cách khắc phục không để bắp chân mình lớn ra là hãy tìm những địa hình bằng phẳng để tập chạy bộ. Đây là lời khuyên từ những chuyên gia thể hình lâu năm.

Hãy chạy bằng mũi bàn chân: đừng chạy cả bàn chân. Việc chạy bộ bằng mũi bàn chân sẽ giúp bạn chạy lướt nhanh hơn, nâng cao được tốc độ, các lực xấu tác động lên khớp hông cũng giảm. Bật mí một bí mật với các bạn nên bước các sải chân dài hơn, nhanh và tốc độ hơn sẽ giảm thiểu được sự phát triển cơ bắp chân. Không dậm chân mạnh khi chạy bộ, không chạy bộ quá sức và liên tục trong nhiều giờ. 

Đảm bảo chế độ dinh dưỡng cân đối khi tập luyện thể dục.

Đảm bảo chế độ dinh dưỡng cân đối khi tập luyện thể dục.

Nhiều người suy nghĩ rằng đi bộ sẽ làm cho bắp chân bớt lớn, sự thực không phải vậy, đi bộ dễ làm bắp đùi lớn lên. Chạy đường dài thì cần giữ tốc độ chạy chậm là tốt nhất đối với người không có muốn có bắp chân to, còn chạy cự ly ngắn mà chạy với tốc độ nhanh sẽ mau chóng làm bắp chân trở nên to quá khổ đấy. Chính vì lý do này mà các VĐV Marothon đều có chân rất nhỏ, và các VĐV chạy cự ly ngắn thì lại ngược đời vì có bắp chân lớn hơn.

Bên cạnh chế độ tập luyện đúng cách, kỹ thuật chạy bộ chuẩn thì mọi người cần phải đảm bảo chế độ nghỉ ngơi hợp lý để cơ bắp được phục hồi và dinh dưỡng cân đối để cơ bắp phát triển tốt nhất, săn chắc nhất. 

Chế độ dinh dưỡng: Hãy ăn khẩu phần ăn ít protein, đạm, chất béo…thay vào đó là những loại rau xanh, hoa quả. Như vậy thì bắp chân của bạn sẽ rắn chắc và thon gọn.

Mỗi buổi tập chạy bộ từ 30-45 phút, tập từ 3-4 buổi/ tuần là tốt nhất để rèn luyện cơ bắp. Giảm tốc độ chạy bộ chậm lại trước khi kết thúc bài tập. Sau đó nên đi lại nhẹ nhàng hoặc massage cơ bắp để giãn cơ và giúp máu lưu thông tốt, tránh hiện tượng căng cơ hay đau nhức xương khớp. Đặc biệt với những bạn mới đầu tập chạy bộ thường sẽ bị căng cơ và đau nhẹ sau vài buổi tập đầu nên sẽ thấy chân to ra và lo lắng. Tuy nhiên đây là trường hợp bình thường khi phản ứng của cơ bắp trước việc vận động thường xuyên, chỉ cần bạn thư giãn sau mỗi buổi tập là được. Như vậy bạn sẽ có đôi chân thon gọn nhờ chạy bộ đúng cách và không phải lo lắng hiện tượng to chân khi chạy bộ đâu nhé.  

Bạn hãy thật sự lưu ý các điều trên nếu bạn không muốn bắp chân mình to . Chúc bạn sở hữu một đôi chân thon gọn, chắc khỏe mong ước !

 Tham khảo: Tư vấn cách chạy bộ giảm vòng 3


Các bài viết khác