Sản phẩm bán chạy

Tư vấn chạy bộ

Tư vấn chạy bộ bao nhiêu km là đủ?

Ngày viết : 2016-01-07 11:47:20 - Lượt xem : 2841

Chạy bộ bao nhiêu kilomet là đủ?

Nhiều người luôn thắc mắc tập chạy bộ bao nhiêu km mỗi ngày được đánh giá tốt cho sức khỏe. Đối với việc rèn luyện cơ thể bằng việc chạy bộ thì nên chạy bao nhiêu km còn phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố. Cơ thể mỗi chúng ta là một cá thể riêng biệt nên quá trình tập luyện cũng chẳng thể giống nhau được. Hơn nữa nếu như bạn chọn việc chạy bộ là môn tập thể thao là chính tất nhiên sẽ phải chạy nhiều hơn so với lúc bạn chạy tập nhiều môn thể thao cùng một lúc. Quãng đường bạn chạy cũng còn phụ thuộc nhiều vào tần suất bạn định chạy bộ mỗi ngày.

Trên thực tế, trong những nghiên cứu gần đây cho thấy rằng chạy bộ hơn 6,4 km một ngày có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Đó là kết luận của tiến sĩ Paul Williams của Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeley (Hoa Kỳ) và tiến sĩ Paul Thompson của khoa Tim mạch tại Bệnh viện Hartford. Tuy nhiên đó là chỉ kết luận dựa vào sức khỏe của một số người, chưa thể tổng quan hết được. Vậy đâu là câu trả lời đúng cho câu hỏi chạy bộ bao nhiêu km là đủ ? Thực tế chẳng có câu trả lời nào chính xác cho câu hỏi này, mọi kết quả chúng ta có thể dựa vào một số thông tin sau đây để đúc rút được kinh nghiệm cho chính bản thân mình. 

Chạy bộ nhiều có tốt?

Chạy bộ bao nhiêu kilomet là đủ

Chạy bộ bao nhiêu kilomet là đủ. 

Các nhà nghiên cứu đã tập trung vào 2.400 người sống sót sau cơn đau tim và họ đã phát hiện ra rằng việc tập thể dục nhiều hơn giúp họ giảm nguy cơ phải đối mặt với tử vong do bệnh tim – nhưng chỉ ở một mức nhất định.

Lợi ích bắt đầu giảm trong số những người chạy bộ trên 45 km mỗi tuần. Điểm thay đổi này đối với những người đi bộ là trên 70 km mỗi tuần, hoặc 10 km hàng ngày. Nghiên cứu đã cho thấy rằng “Nếu chạy trên 45km mỗi tuần thì sẽ gia tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch. "

Đối với việc chạy bộ bạn có thể lựa chọn hình thức để tập, tập chạy bộ trên máy chạy bộ điện hoặc tập ngoài trời. Quãng đường bạn chạy nhiều hơn hiển nhiên khả năng đốt cháy calo và chất béo được nhiều hơn. Tuy nhiên chạy bộ bao nhiêu lần trong một tuần được đánh giá tốt nhất. Mức tối thiểu chạy bộ được đánh giá tốt nhất là 2 đến 3 lần/ tuần. Tất nhiên nếu như bạn muốn tăng hiệu quả thì tăng số buổi lên để cải thiện chất lượng chạy bộ của mình.

Đối với các bạn chọn chạy bộ là bài tập chính thì nên chạy 3 đến 4 lần/tuần. Nếu như quá trình chạy bộ được tập thường xuyên nhiều hơn thì nguy cơ mắc các bệnh mãn tính thấp hơn, sống lâu hơn so với những người lười vận động. Nhưng quá trình chỉ tập ở trong sức khỏe của mình, tập quá nhiều gây hại đến sức khỏe bạn, chẳng những không có được các lợi ích khi chạy bộ mà đổi lại nhận được các tác hại của chạy bộ, như đau cổ chân khi chạy bộxóc hông, chạy bộ giảm cơ nữa. Chạy quá nhiều để mong đạt được kết quả cao là không tốt, mà cần có kế hoạch tập cụ thể hơn với sức khỏe của mình.

 Liên quan: Cách chạy bộ giúp tăng chiều cao hiệu quả nhất

Vậy chạy bộ bao nhiêu kilomet là đủ?

chạy bộ bao nhiêu là đủ

chạy bộ bao nhiêu là đủ 

Chưa có quy định cụ thể nào về chạy bộ bao nhiêu kilomet đối với từng độ tuổi. Tốt nhất là bạn chạy bộ đúng cách và vừa sức của mình. Lời khuyên của bác sĩ với những người bận rộn, có ít thời gian, thường là chạy bộ 30 phút mỗi ngày trên máy chạy bộ điện. Trung bình tốc độ chạy của của người bình thường ở đoạn đường ngắn vào khoảng 20 km/giờ, đoạn đường dài vào khoảng 10 km/giờ. Còn đối với những người không phải vận động viên, tốc độ 10 km/giờ là đã đủ tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn nên nỗ lực chạy khoảng 30 phút, không cần nhanh hay chậm, cứ cố hết sức và để cơ thể điều chỉnh, miễn sao mà bạn đạt được 30 phút mỗi ngày.

  • Trước khi chạy, bạn cần dành khoảng 3-5 phút khởi động. Sau đó mới chạy từ từ khoảng 200m rồi mới tăng tốc. Chạy trung bình trong khoảng 30 phút, giảm tốc độ khi còn khoảng 50m cuối.
  • Chạy bộ cần có sự cố gắng cao nhưng bạn hãy cố gắng luôn giữ tinh thần thoải mái vì bạn chạy để rèn luyện sức khỏe chứ không phải là để thi đấu. Bạn cần làm chủ được tốc độ của mình và chạy với những người cùng tốc độ, thay vì gắng sức chạy dẫn đầu.
  • Cuối buổi tập, bạn nên đi bộ, tập thể dục thả lỏng, thở nhẹ nhàng trong 5-10 phút để hô hấp trở lại bình thường. Sau buổi tập luyện, bạn đừng quên tắm hay lau người bằng nước ấm nhé!

 Xem thêm: Máy tập chạy bộ giá rẻ


Các bài viết khác