Hà Nội: 0947 616 888 - TP. Hồ Chí Minh: 0949 243 999 - Đà Nẵng: 0945 585 888

Tư vấn chạy bộ

Tư vấn: Chạy bộ bị đau bụng-Phải làm sao?

Ngày viết : 2016-01-07 07:04:15 - Lượt xem : 1120

Đau bụng là tình trạng khá phổ biến trong chạy bộ, hầu như đa số người mới tập chạy bộ đều dễ mắc phải vấn đề này. Tuy nhiên, mức độ nặng nhẹ của đau bụng ở mỗi người lại khác nhau. Làm sao khắc phục tình trạng này? Bài viết dưới đây, Thể thao Tài Phát sẽ giúp bạn giải đáp và đưa ra cách khắc phục hiệu quả nhất cho vấn đề này. 

Nguyên nhân gây ra đau bụng khi chạy bộ

Với bất kỳ một runner chạy bộ nào dù ở những lứa tuổi khác nhau, những giới tính khác nhau thì ít nhất là một lần bị chạy bộ đau bụng, và thực tế thì không chỉ 1 mà là nhiều lần. Đâu bụng khi chạy bộ là một hiện tượng phổ biến ngay cả với những người mới tập hay với những người đã có kinh nghiệm chạy bộ lâu năm. Nguyên nhân chính của các cơn đau thắt bụng khi chạy là do một số sai lầm khi chạy bộ dưới đây: 

  • Bài tập chạy quá sức: Khi bạn chạy với cường độ quá cao sẽ nhịp thở tăng nhanh, làm cơ hoành sẽ có thắt với cường độ lớn dễ gây ra tình trạng đau thắt vùng bụng theo mỗi nhịp thở của bạn.
  • Ăn quá no trước khi chạy bộ: Khi bạn ăn quá no khiến cho dạ dày bị căng ra tạo sức ép lên các vùng cơ hoành, dễ khiến đau tức vùng bụng và điều này đặc biệt không tốt cho dạ dày.
  • Khởi động không kỹ trước khi chạy: Việc khởi động không kỹ khi cơ vẫn còn cứng mà bạn lại thực hiện bài tập cường độ cao dễ gây ra tình trạng bị đau cơ bụng.
  • Uống nước không đúng cách: Trong quá trình chạy khi bạn uống quá nhiều nước cùng một lúc dễ gây ra sức ép lên cơ cơ xung quanh như cơ hoành, cơ liên sườn dễ gay ra đau tức vùng hông.
  • Thở ngắn hoặc nông: Khi chạy bộ cơ thể cần lượng oxy cao gấp nhiều lần thông thường, khi bạn thở ngắn sẽ khiến cơ hoành làm việc liên tục dễ gây ra đau xóc khó chịu khi chạy. 
  • Tư thế chạy bộ chưa chuẩn xác: Kỹ thuật chạy bộ không chuẩn dễ gây ra áp lực lên màng bụng đây là một trong những nguyên nhân gây đau tức vùng bụng mà nhiều người gặp phải. 

Chạy bộ sai cách dễ khiến bạn bị đau tức vùng bụng.

Chạy bộ sai cách dễ khiến bạn bị đau tức vùng bụng.

Ngoài ra tình trạng đau tức cơ bụng khi chạy còn được lý giải như sau: Khi chúng ta hít vào là nguyên nhân nén cơ hoành lại. Và thở ra là nguyên nhân cơ hoành bị thả ra ở trạng thái bình thường. Trong khi chạy bộ chúng ta vẫn phải thở và cơ hoành vẫn phải làm việc liên tục. Khi ấy thì đôi chân hạ đất chạm vào cơ hoành làm cho các dây chằng ở cơ hoành bị trấn động và va chạm vào các cơ bên trong gây ra đau bụng và đau một số bộ phận nội tạng bên trong. Vì thế đấy là hiện tượng đau bụng khi chạy bộ.

Khi chúng ta chạy bộ, cơ thể cần rất nhiều oxy hơn so với bình thường, vì thế mà lượng oxy trong cơ thể sẽ bị thiếu. Điển hình chính là khi đang chạy mà chúng ta dừng lại thì sẽ xuất hiện hiện tượng thở dốc để lấy lại oxy thiếu hụt trong quá trình chạy bộ trước đó. Nếu như để thiếu lượng oxy nhiều và thường xuyên (nguyên nhân cho chạy bộ nhanh hơn bình thường và chạy quá sức hơn bình thường) thì khiến chúng ta bị chuột rút cũng như đau bụng, đau cơ tay và cơ chân hơn bình thường.

Cách khắc phục chạy bộ đau bụng

Cách để chúng ta khắc phục và hạn chế chạy bộ đau bụng đến mức tối đa tại nhà thì chúng ta cần làm là:

  • Trước khi chạy bộ chúng ta nên dành khoảng 3 phút để khởi động, vận động các động tác như vặn mình, chống đẩy, xoay các khớp đặc biệt là khớp hông để tăng sự co giãn tối đa các cơ trên cơ thể, hạn chế trấn thương và giảm đau xóc bụng.
  • Khi xuất hiện tình trạng đau cơ bụng nên giảm cường độ tập luyện, chuyển sang bài tập đi bộ để thư giãn, giảm cơn đau nhanh. 
  • Cần chú ý  tới nhịp thở, cố gắng khi đôi chân tiếp đất cùng với thở ra. Chú ý khi chân trái tiếp đất thì thở ra hiện tượng chạy bộ đau bụng sẽ được hạn chế so với việc tiếp đất chân phải và thở ra.
  • Trước khi chạy bộ tuyệt đối không nên ăn quá no cũng không được nhịn đói với cái dạ dày trống rỗng. Và nếu ăn thì nên ăn trước khi chạy bộ trên máy chạy bộ khoảng 2 tiếng để có thời gian dạ dày tiêu hóa bớt đi thức ăn.
  • Uống nước với ngụm nhỏ, liên tục trong quá trình chạy bộ. Không phải đợi tới khi khát mới uống hoặc uống quá nhiều. 

Cách khắc phụ hiện tượng chạy bộ đau bụng

Cách khắc phụ hiện tượng chạy bộ đau bụng.

Để tiện hơn trong quá trình chạy bộ cũng như đảm bảo an toàn tránh được chấn thương thì giải pháp chạy bộ cùng máy chạy bộ điện tại nhà hiện nay được nhiều người lựa chọn. Tập trên máy tạo môi trường tập luyện tốt, tư thế chuẩn, tiện ích trong việc cung cấp nước uống, giảm áp lực lên các khớp xương giúp bạn tập trung tập luyện tốt nhất cho mỗi bài tập. Tập trên máy cũng được hạn chế tình trạng bị xốc hông, đau bụng, đau chân...là phương pháp tập luyện ưa chuộng nhất hiện nay bạn nên tham khảo.

Dưới đây là một số sai làm và chấn thương khi chạy bộ bạn nên tìm hiểu để tránh trong quá trình tập luyện như:

 Nguồn bài viết duy nhất tại: Thể thao Tài Phát


Các bài viết khác