Tư vấn chạy bộ

Tư vấn: Chạy bộ bị xóc hông- Phải làm sao?

Ngày viết : 2016-01-07 06:53:56 - Lượt xem : 5216

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng chạy bộ bị xóc hông

Hiện tượng chạy bộ bị xóc hông là hiện tượng gặp khi bạn chạy bộ hàng ngày. Thường là do đau nhói khi hoạt động thể lực cường độ cao và ở mỗi người thì hiện tượng này lại xảy ra ở những mức độ nặng nhẹ khác nhau. Vì sao lại có sự khác nhau như vậy? Đó chính là do mỗi người có những cách và tư thể chạy bộ đúng sai khác nhau. Ngoài ra nguyên nhân sâu xa nữa đó chính là bạn uống nước trước khi chạy bộ quá nhiều hoặc bạn nạp năng lượng vào cơ thể mà dạ dày chưa kịp tiêu hóa được. 

Đối với việc chạy bộ bạn cần tuân thủ đúng cách mới có thể mang lại hiệu quả cao được. Tìm hiểu hiện tượng xóc hông khi chạy bộ và một số nguyên nhân khác dưới đây để tránh gặp phải các trường hợp tương tự như dưới đây các bạn nhé.

Chạy bộ bị xóc hông

Chạy bộ bị xóc hông và một số nguyên nhân.

Xóc hông khi chạy bộ do sự co thắt của cơ hoành

Cơ hoành là cơ ở bụng mỗi người. Nó là dải cơ hình vòm nằm duỗi thẳng co thắt lại theo mỗi hơi thở trong quá trình chạy bộ (Dù chạy bộ trên máy chạy bộ điện hay chạy bộ ngoài trời đều khiến cho cơ này bị thắt lại). Và nó diễn ra nhiều nhất đối với những người mới tập chạy hay với những ai tập mà không đúng kỹ thuật như đột ngột tập với tốc độ các bài tập cao. Bởi vì những sự vận động và cách tập trên máy chạy bộ điện đa năng đã vô tình khiến cơ này bị tạo áp lực. Vì thế mà nó gây ra áp lực ở vùng bụng và gây ra hiện tượng chạy bộ bị xóc hông.

Khắc phục: Trong quá trình chạy bộ thì nên vươn cánh tay nằm cùng phía với cơn đau lên và đặt bàn tay ấy ra sau gáy. Chính sự vận động này khiến cho các cơ hoành và các cơ khác được kéo giãn để ngăn cản hiện tượng co thắt lại. Và nếu như muốn giảm tối đa hiện tượng co thắt cơ hoành này thì bạn có thể ngừng chạy lại một chút và gập thân người theo hướng ngược lại với cơn đau kéo dài như vậy trong 30 giây đến 1 phút.

Liên quan: Chạy bộ quá sức thời gian dài có thể chết sớm

Chạy bộ trong khi thở ra quá ngắn

Chạy bộ trong khi thở ra quá ngắn

Thở ra quá ngắn

Trong quá trình chạy bộ trên máy chạy bộ mệt thì chắc chắn bộ não của bạn sẽ điều chỉnh nhịp thở một cách ngắn hơn. Cũng là do nguyên nhân khi chạy bộ cơ thể cần thêm oxy để cung cấp năng lượng cho hoạt động chạy bộ ấy và các cơ bắp vận động. Vì thế đấy là nguyên nhân dẫn đến hơi thở ngắn hơn và nông hơn. Nếu như tiếp tục chạy quá sức như vậy trong thời gian dài sẽ gây khó chịu cho khối cơ hoành vốn đang hoạt động quá sức do chạy bộ. Khiến cho cơn đau xóc càng trở nên khó chịu.

Khắc phục: Hãy thay đổi cách hít thở để chậm lại và nhận được nhiều không khí hơn nêu snhuw có ý định chạy bộ trong quãng đường dài tiếp theo. Lúc đầu khi chưa quen thì chắc chắn sẽ có khó khăn. Nhưng bạn chỉ có cách tập dần dần để kéo dài thêm hơi thở mà thôi. Cách hít vào một hơi thật sâu đến tận bụng và đếm đến 3. Và sau đó thở ra ngoài qua đường môi mím lại trong vòng 2 nhịp đếm. Thực hiện như vậy mỗi ngày để cho cơ thể quen dần.

Uống no nước

Chạy bộ bị đau xóc cũng có một nguyên nhân từ cách uống nước quả bạn sai. Với bong bóng nước trong cơ thể có hạn mà bạn lại uống quá nó nước trước khi chạy bộ cùng máy chạy bộ tại nhà (Nhất là chạy bộ với tốc độ cao) thì chắc chắn rằng bạn sẽ bị đau xóc là điều hiển nhiên, còn nếu nặng thì bạn có thể bị bục dạ dày và nguy cơ đau bụng nghiêm trọng khác nữa. Sức nặng của dạ dày đầy nước sẽ kéo căng các dây chằng xung quanh nó, gây ra cơn đau tại vùng bụng và vùng hông. Trường hợp tương tự cũng xảy ra khi bạn ăn quá no trước khi chạy

Khắc phục: Tránh uống quá nhiều nước trước khi chạy bộ. Tốt nhất nên trong vòng 2 tiếng trước khi chạy bộ nói chung hay với bất kỳ dụng cụ thể dục thể thao nào.

Uống no nước trước khi chạy bộ

Uống no nước trước khi chạy bộ

 

Chạy bộ sai tư thế

Tư thế thõng người về phía trước khi chạy bộ trên máy chạy bộ chính là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng chạy bộ bị xóc hông nhất. Bởi lẽ, tư thế chạy bộ sai này gây căng bộ phận màng bụng - là tấm màng bao quanh khoang bụng gây đau xóc.

Nguyên nhân: Bạn cần chỉnh hít thở sâu kết hợp với tư thế chạy dáng người thẳng trên máy chạy bộ đa năng. Và để chạy thẳng người đúng tư thế thì bạn cần vung cả hai cánh tay về phía sau, như thể đang đẩy một bức tường phía sau lưng. Và giữ yên trong vài giây như vậy. Đó là việc cơ ngực mở rộng và có thể tưởng tượng như có một sợi dây buộc vào đầu và có người ở phía trước giật khiến cho chạy bộ bị xóc hông.

Có thể bạn quan tâm bài viết: Tư vấn: Chạy bộ ăn gì là tốt ?

Nguồn duy nhất tại: https://thethaotaiphat.com.vn/


Các bài viết khác