Tư vấn chạy bộ

Tư vấn: Chạy bộ có tốt không?

Ngày viết : 2016-01-08 11:07:19 - Lượt xem : 695

Chạy bộ có tốt không?

Chạy bộ có tốt không chắc hẳn là câu hỏi thắc mắc của nhiều người khi nói đến bộ môn chạy bộ. Chạy bộ là một hình thức chạy nước kiệu hoặc chạy với tốc độ chậm hoặc thong thả và duy trì một tốc độ ổn định đều trong suốt thời gian chạy. Ngày nay, chạy bộ là một trong những loại hình thể thao đơn giản, vừa sức thích hợp cho nhiều đối tượng khác nhau và có lợi cho sức khỏe. Đó là sự vận động toàn diện của cơ thể nhưng chủ yếu ở đôi chân và các khớp chân, gối. Bên cạnh đó, những cái đánh tay nhịp nhàng dứt khoát cũng giúp vận động cánh tay và khớp tay của bạn.

Theo các nghiên cứu khoa học thì 1 giờ chạy bộ, bạn có thể đốt cháy tới 400calo. Thật tuyệt đối với những người đang cần giảm cân, giảm mỡ thừa! Còn nếu bạn chẳng cần giảm cân thì chạy bộ vẫn làm săn chắc các cơ, đặc biệt là bắp chân và cơ đù, khiến cơ thể bạn ngày một khỏe mạnh hơn giữ vóc dáng chuẩn cân đối hơn. 

Bạn biết môn thể dục chạy bộ từ lâu. Vậy chạy bộ có tốt không?

Bạn biết môn thể dục chạy bộ từ lâu. Vậy chạy bộ có tốt không? 

Không chỉ vậy, chạy bộ hàng ngày còn giúp lưu thông khí huyết và điều hòa tim mạch ổn định, khiến trái tim bạn khỏe hơn, da dẻ hồng hào và giảm căng thẳng trong cuộc sống. Chạy bộ giúp giảm mỡ mặt cho mọi người có khuôn mặt thanh thoát, thon gọn hơn. 

Theo các nghiên cứu cho rằng những người tập thể dục như đi bộ, chạy bộ sẽ giúp cơ thể khẻo mạnh, ngăn ngừa lão hóa sớm và tăng tuổi thọ cao hơn. Chạy bộ tăng khả năng vận động tích cực, sức đề kháng và chịu đựng tốt trước các tác động khác nhau nên hạn chế mắc phải các bệnh tật tốt hơn. 

Tuy nhiên, các nghiên cứu mới nhất lại chỉ ra rằng, chạy bộ hằng ngày lại không hề tốt cho sức khỏe, nhất là việc chạy bộ với tốc độ nhanh quá nhiều. Chúng làm cho các tế bào nhanh lão hóa hơn. Những vận động viên hoặc những người có thói quen chạy bộ mỗi ngày với tốc độ nhanh thường có tuổi thọ ngắn hơn những người đi bộ chậm hoặc chạy bộ chậm. Cho nên, nếu bạn không phải một vận động viên thì chạy bộ 3 lần/ tuần và 30-40 phút mỗi lần với cường độ vừa phải là hợp lí.

Cách nào để chạy bộ tốt hơn?

Trả lời có cho câu hỏi chạy bộ có tốt không thì mọi người cũng nên lưu ý làm thế nào để chạy bộ tốt. Chạy bộ tốt là một buổi tập thoải mái, đúng kỹ thuật và làm cho cơ thể vận động, tiêu hao nhiều năng lượng. Bên cạnh những lúc mệt mỏi, tập luyện vất vả thì mọi người sẽ cảm nhận được những thay đổi tích cực của cơ thể sau mỗi buổi tập và có động lực chăm chỉ hơn. Vậy chạy bộ sẽ tốt hơn khi các bạn nắm được những điều này:

Chạy bộ tốt hơn mỗi ngày

Chạy bộ tốt hơn mỗi ngày . 

Lựa chọn địa hình chạy bộ: Có 2 cách để đáp ứng nhu cầu chạy bộ của mọi người hiện nay với cách truyền thống là chạy bộ ngoài trời và tập với máy chạy bộ tại nhà. Nếu chạy bộ ngoài trời hãy chọn những địa điểm thông thoáng, ít vật cản, có độ dóc và đường trơn để đảm bảo an toàn và tập luyện hiệu quả. Còn với máy tập tại nhà thì hãy chuẩn bị một khoản phí, tìm hiểu các loại máy tập ở nhà tốt nhất để sở hữu và tập luyện.  

Xây dựng kế hoạch: Đưa ra các bài tập cụ thể trong từng buổi tập chạy bộ với mục tiêu được xác định từ đầu. Với kế hoạch các bạn sẽ chủ động tập luyện và giải quyết khi có những biểu hiện, thay đổi tích cực và tiêu cực mà chạy bộ mang lại. 

Tuân thủ trình tự các bước chạy bộ đúng cách để hiệu quả nhanh nhất: Khởi động, chạy bộ chậm, tăng tốc, leo dốc, chạy bộ chậm và thả lỏng cơ thể kết thúc buổi tập. 

Bỏ sung nước cho cơ thể trước trong và sau khi chạy bộ đúng cách, không nên tạo áp lực cho cơ thể ngay từ đầu mới bắt đầu bài tập. Tập trung tập luyện đúng cách đứng tư thế, hít thở sâu và đều giúp duy trì nhịp tim và sức bền. 

Tinh thần thoải mái, tập trung chạy bộ đúng cách hiệu quả cao.

Tinh thần thoải mái, tập trung chạy bộ đúng cách hiệu quả cao.

Thời gian chạy bộ thích hợp: Chạy bộ buổi sáng rất tốt cho bạn nhưng không chạy bộ sớm quá vì vấn đề thời tiết không đảm bảo cho sức khỏe của bạn. Chạy bộ buổi tối cần đảm bảo an toàn và không chạy bộ sau 21 giờ tối. Vào những ngày thời tiết năng nóng hay lạnh giá cần lựa chọn trang phục phù hợp và ổn định thân nhiệt trước khi ra ngoài chạy bộ. 

Không chạy bộ sau khi ăn no hay lúc cơ thể quá đói nếu như bạn không muốn chết vì chạy bộ. Ăn nhẹ trước khi chạy bộ để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Đừng suy nghĩ sai lầm là chạy bộ lúc đói sẽ giảm cân nhanh hơn nhé. 

Một buổi tập chạy bộ mang lại hiệu quả cao là sự vận động tích cực của cơ thể, giải phóng nhiều năng lượng và cơ bắp được rèn luyện toàn diện. Bên cạnh đó là khoảng thời gian để cơ thể được nghỉ ngơi và phục hồi. Không nên chạy bộ quá nhiều, chạy bộ liên tục không nghỉ ngơi hay tập quá sức. 

Không còn phải băn khoăn chạy bộ có tốt không nữa mà ngay từ bây giờ các bạn hãy bắt đầu kế hoạch tập luyện phù hợp để nhận được những tác dụng của chạy bộ mang lại cũng như nhanh chóng đạt được mục tiêu đề ra của mình nhé. 

 Xem thêm: Máy tập chạy bộ gia đình


Các bài viết khác