Tư vấn chạy bộ

Tư vấn: Chạy bộ nhiều có tốt không?

Ngày viết : 2016-01-08 11:20:16 - Lượt xem : 1153

Chạy bộ nhiều có tốt không?

Ai cũng biết rằng, chạy bộ tốt cho sức khỏe nhưng chạy bộ nhiều có tốt không?Chạy bộ là môn thể thao phổ biến được rất nhiều người chọn lựa chạy bộ làm môn thể thao “ruột” để rèn luyện sức khỏe, ngày đêm chạy bộ mong giảm được cân hay muốn có sức khỏe tốt hơn. Họ biết rằng, chạy bộ làm các cơ săn chắc hơn, đặc biệt là bắp chân, bắp đùi. Chính vì thế mà người người chạy bộ, nhà nhà chạy bộ. 

Chạy bộ quá nhiều khiến bạn kiệt sức

Chạy bộ quá nhiều khiến bạn kiệt sức 

Tham khảo: Tư vấn: Chạy bộ có tốt không?

Không thể phủ nhận tác dụng của chạy bộ bởi chúng thực sự mang lại nhiều lợi ích: ngoài tác dụng săn chắc các cơ đùi, cơ chân, bôi trơn các khớp gối, bàn chân, chúng còn thúc đẩy tuần hoàn máu, cải thiện và lưu thông khí huyết cũng như sức khỏe tim mạch. Với những người bị bệnh tim mạch thì có thể lựa chọn môn chạy bộ chậm hoặc đi bộ nhanh cũng phù hợp với điều kiện sức khỏe của mình. Với những vận động viên chuyên nghiệp thì chỉ có chạy nhiều mới tăng sức bền và tốc độ để thi đấu được. Tuy nhiên, như người ta thường nói, cái gì quá nhiều cũng không tốt. 

Tác hại khi chạy bộ nhiều

Trước hết chúng ta phải hiểu chạy bộ nhiều tức là chạy bộ liên tục trong nhiều giờ không có thời gian nghỉ ngơi. Ngày nào cũng chạy bộ liên tục với cường độ cao. Với việc chạy bộ nhiều như vậy sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe và thể lực. 

Chạy bộ liên tục làm cho cơ thể hoạt động liên tục, không có thời gian nghỉ ngơi dẫn đến đau mỏi mất sức và khó có thể phục hồi nhanh sau khi nghỉ ngơi và tiếp tục bài tập đúng tiến độ. 

Đơn giản như bạn muốn giảm cân nhanh, vì vậy bạn ngày đêm chạy bộ, ăn uống cũng giảm đi, như vậy dễ dẫn tới sự suy kiệt sức khỏe. Hay như một vận động viên suốt ngày tập luyện mong đạt thành tích cao khi thi đấu cũng dễ dẫn đến bị quá sức. Như vậy chạy bộ nhiều đã gây nguy hiểm cho bản thân người chạy.

Chạy bộ quá nhiều làm cơ thể kiệt sức, mệt mỏi.

Chạy bộ quá nhiều làm cơ thể kiệt sức, mệt mỏi.

Theo nghiên cứu mới nhất của các chuyên gia Đan Mạch, chạy bộ hàng ngày nhẹ nhàng hay đi bộ nhanh sẽ tốt hơn việc chạy nhanh và nhiều mỗi ngày. Những người chạy thể dục thường xuyên hơn và "nặng" hơn được phát hiện có nguy cơ tử vong tương đương với những người có lối sống lười vận động. Chạy bộ quá nhiều gây ra gánh nặng cho tim và phổi do không thể điều tiết kịp được nhịp thở và máu trong hệ tuần hoàn. Các cơ quan trong cơ thể phải làm việc quá sức làm bạn mệt mỏi sau mỗi buổi chạy bộ.

Theo các chuyên gia thì chạy bộ quá nhiều còn làm ảnh hưởng tới hệ xương khớp, xảy ra các chấn thương hay tác động đến cấu trúc và sự phát triển của xương. Đặc biệt là trong giai đoạn phát triển, tập thể dục sai cách chạy bộ quá nhiều làm cho đau nhức xương. 

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những người chạy bộ với tốc độ cao trong thời gian dài thường có tuổi thọ ngắn hơn những người tập luyện với cường độ vừa phải.

Chạy với tốc độ ổn định trong một thời gian dài có thể đốt cháy lượng calo khá lớn: 30 phút chạy bộ có thể tiêu hao 300 - 500 calo phụ thuộc vào cân nặng. Nhưng bạn chỉ nên thực hiện điều này 1 lần trong tuần để nâng cao tốc độ của mình chứ không nên áp dụng hằng ngày.

Vậy chạy bộ bao nhiêu là đủ?

Chạy bộ nhiều là không tốt, vậy chạy bộ bao nhiêu sẽ là đủ là hiệu quả nhất? Thực ra không có một quy luật cụ thể nào về thời gian để chạy bộ, bởi vì nó còn phụ thuộc vào tình trạng thể lực của mỗi người là khác nhau và phương pháp tập luyện chạy bộ cho các mục tiêu là khác nhau. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu đến từ Mỹ thì khuyến cáo mọi người mỗi tuần nên tập chạy bộ khoảng 150 phút là đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe và đủ để phát huy tác dụng tối đa. Tức là mỗi tuần bạn có thể phân chi thời gian tập chạy bộ từ 3-4 buổi, mỗi buổi khoảng 35-45 phút.

Nếu với khoảng thời gian chạy bộ này bạn vẫn còn cảm thấy khá sung sức và chưa vận động được nhiều thì bạn có thể tăng cường độ, tốc độ chạy bộ lên khó hơn, tăng thời gian chạy lên nhưng cũng không nên chạy bộ quá 1 tiếng trong 1 buổi tập.

Chạy bộ với tốc độ vừa phải sẽ tốt hơn nhiều

Chạy bộ với tốc độ vừa phải sẽ tốt hơn nhiều 

Nếu bạn mong muốn giảm cân nhanh, rèn luyện thể lực thì không nên bắt cơ thể phải chạy bộ liên tục mà hãy có chế độ tập luyện hợp lí, xây dựng kế hoạch tập phù hợp. Đừng suy nghĩ sai lầm là chạy bộ càng nhiều thì sẽ giảm cân nhanh.  

Bên cạnh thời gian chạy bộ phù hợp thì thời gian nghỉ ngơi trong một buổi tập và giữa các buổi tập cần được điều chỉnh hợp lý để rèn luyện sức khỏe và phục hồi cơ bắp tốt nhất. Sau những buổi tập cần có thời gian nghỉ để các cơ bắp được phục hồi và chuẩn bị thể lực để tăng tốc cho những buổi tập sau cao hơn.

Tóm lại, chạy bộ tốt cho sức khỏe nhưng chạy bộ quá nhiều lại phản tác dụng, thậm chí gây hại cho cơ thể nữa. Vì vậy, bạn nên cân nhắc kĩ để có một liệu trình phù hợp với sức khỏe bản thân!

Xem thêm: Máy tập chạy bộ giá rẻ


Các bài viết khác