Hà Nội: 0947 616 888 - TP. Hồ Chí Minh: 0949 243 999 - Đà Nẵng: 0945 585 888

Tư vấn chạy bộ

Tư vấn chạy bộ và đạp xe cái nào tốt hơn?

Ngày viết : 2016-01-08 11:30:29 - Lượt xem : 2184

Chạy bộ và đạp xe cái nào tốt hơn

Để rèn luyện sức khỏe, con người ta thường chọn các môn thể thao hỗ trợ. Chạy bộ và đạp xe là hai môn thể thao phổ biến được nhiều người lựa chọn vì ít cần các dụng cụ hỗ trợ phức tạp và dễ tập luyện. Vậy chạy bộ và đạp xe cái nào tốt hơn? Bạn thích chạy bộ nhưng chạy bộ nhiều khi dễ khiến bạn bị chấn thương hơn so với các bài tập đạp xe. Các bài tập đạp xe quá nhẹ nhàng lại khiến cho chúng ta chẳng thể đốt cháy nhiều calo như khi chạy bộ.

Chạy bộ và đạp xe cái nào tốt hơn?

Khi so sánh đi xe đạp với chạy bộ, không chỉ có một yếu tố quyết định hoạt động nào hiệu quả hơn. Khi người ta so sánh hai hình thức tập luyện này thường sẽ quan tâm đến lượng calo đốt cháy được trong quá trình tập luyện. 

Qua một cuộc thí nghiệm để thử so sánh năng lượng đốt cháy ở cùng một người, cùng thời tiết, cùng cường độ tập luyện nhưng tập trên hai hình thức khác nhau đó là đạp xe và chạy bộ cho được kết luận như sau. Tiến sĩ Edward Coyle của Đại học Texas xác định rằng thực hiện tập đạp xe 20 dặm trên một chiếc xe đạp sẽ đốt cháy được lượng calo cũng tương tự như chạy khoảng 5,6 dặm.

Theo Hội đồng tập thể dục người Mỹ, người nặng 140 kgs sẽ đốt 10.8 calo mỗi phút trong khi chạy bộ nhưng sẽ chỉ đốt 6.4 calo mỗi phút khi đạp xe. Cả hai cuộc thí nghiệm cho thấy rằng việc chạy bộ đốt cháy nhiều calo hơn so với việc đạp xe. Nhưng đó không phải là điều quyết định tất cả. Làm thế nào đốt cháy được bao nhiêu calo mỗi phút bạn đốt tùy thuộc vào những gì bạn cân nhắc và có bao nhiêu nỗ lực bạn đưa vào hoạt động, nhưng nói chung chạy bộ là hơi hiệu quả hơn trong việc đốt cháy chất béo.

Một số người có thể họ thích đạp xe hơn là chạy bộ nên quá trình tập trên xe đạp tập thể dục họ tập hết sức mình, họ cố gắng nhiều hơn nên có thể đối với họ quá trình đạp xe mang lại hiệu quả hơn. Tuy nhiên để xem xét đúng trên từng khía cạnh trong việc tập, chúng ta sẽ đánh giá qua việc tập đạp xe và chạy bộ dưới đây nhé.

Ưu nhược điểm của đạp xe và chạy bộ

Chạy bộ

Về tính dễ dàng thì chạy bộ có phần chiếm ưu thế hơn một chút bởi chúng không yêu cầu quá cao về trang phục cũng như dụng cụ thể thao. Chỉ cần một đôi giày chạy tốt và một địa hình phẳng thuận lợi là bạn đã có thể thoải mái sải bước mỗi ngày. Cũng chính vì phụ thuộc thời tiết nên nếu mưa gió hoặc quá nắng nóng, việc luyện tập cũng khó có thể thực hiện. Nếu không thể chủ động về thời gian hay nơi bạn ở không có địa hình thuận lợi thì bạn có thể tới trung tâm thể hình hoặc mua máy chạy bộ tại nhà để chạy bộ.

Chạy bộ là môn thể thao dễ tập luyện

Chạy bộ là môn thể thao dễ tập luyện 

Về lợi ích, chạy bộ mang lại khá nhiều lợi ích sức khỏe như giảm cân, giữ vóc dáng khỏe đẹp, dẻo dai, tăng tuần hoàn máu, hệ tim mạch được cải thiện và tăng cường thêm. Chạy bộ giúp vận động toàn thân chứ không riêng gì một bộ phận nào trên cơ thể. Chạy bộ phù hợp với mọi người, mọi lứa tuổi tuy nhiên những người có tiền sử bị tim mạch thì nên theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Đạp xe

Đạp xe yêu cầu phức tạp một chút về dụng cụ, bạn cần có một chiếc xe đạp thể thao tốt và một đôi giày vừa chân để tham gia môn thể thao này. Cũng giống như chạy bộ, đạp xe cũng phụ thuộc vào môi trường. Để giảm sự phụ thuộc vào thời gian và thời tiết, bạn cũng có thể trang bị cho mình một chiếc xe đạp tập tại chỗ.

Đạp xe mang lại nhiều lợi ích sức khỏe

Đạp xe mang lại nhiều lợi ích sức khỏe 

Đạp xe cũng rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, việc ngồi cố định trên yên xe khiến cho môn thể thao này chỉ tập trung vào phần hông trở xuống chân, phần bụng và tay không được vận động. Đi xe đạp cũng giúp cho tim mạch hoạt động tốt hơn và nhất là một đôi chân chắc khỏe. Đặc biệt, những người bị tai biến hay bệnh tim mạch cũng có thể tập với chế độ nhẹ nhàng.

Tóm lại, chạy bộ và đạp xe cái nào tốt hơn chúng ta cần xem xét nhiều cái. Mỗi hình thức đều tốt tuy nhiên mỗi loại có những ưu nhược điểm khác nhau nên bạn cần cân nhắc xem điều kiện mình phù hợp với loại hình thể thao nào. Đồng thời có kế hoạch tập luyện cụ thể và ăn uống hợp lý để đạt được hiệu quả cao.

Một số lưu ý khi chọn hình thức tập luyện

Đạp xe và chạy bộ có thể làm giảm nhịp tim nghỉ ngơi của bạn, thúc đẩy cơ thể mất chất béo và tăng sức chịu đựng. Cả hai hình thức tập luyện đều mang lại lợi ích cao nhưng sẽ có một số hạn chế các bạn cần lưu ý như sau.

Chạy bộ sẽ rất dễ bị chấn thương. Trong khi đó, đi xe đạp lại nhẹ nhàng. Đối với các bài tập đạp xe không dồn nhiều trọng lượng cơ thể lên các khớp gối nên rất phù hợp với những người nào có bệnh đau khớp hay đau đầu gối.

Đối với những người nào có tiền sử mắc các bệnh tim hoặc huyết áp không ổn định thì nên lựa chọn hình thức đi bộ thay vì chạy bộ. Chạy bộ quá sức khiến cho cơ thể mất nhiếu sức và ảnh hưởng đến bệnh tình của bạn. Tuy nhiên, bất kỳ tập luyện nào cũng giúp bạn cải thiện sức khỏe, đặc biệt nó gắn liền với giảm nguy cơ các bệnh mãn tính và tăng tuổi thọ.

 Liên quan: Tư vấn: Chạy bộ nhiều có tốt không?

Nguồn duy nhất tại: https://thethaotaiphat.com.vn/

 


Các bài viết khác