Hà Nội: 0947 616 888 - TP. Hồ Chí Minh: 0949 243 999 - Đà Nẵng: 0945 585 888

Tư vấn chạy bộ

Tư vấn: Đi bộ hay chạy bộ tốt hơn?

Ngày viết : 2016-01-08 11:57:28 - Lượt xem : 5415

Tập thể dục luôn là hoạt động tốt cho sức khỏe. Các môn thể dục như đi bộ, chạy bộ thường được con người chọn lựa nhiều hơn bởi chúng khá dễ dàng thực hiện mà mang đến nhiều hiệu quả lâu dài cho sức khoẻ. Việc lựa chọn đi bộ hay chạy bộ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nền tìm hiểu rõ về hai bài tập này để có định hướng tập luyện lâu dài và hiệu quả nhất. 

Tham khảo thêm bài viết hữu ích khác: 

Phân tích ưu và nhược điểm của đi bộ và chạy bộ

Nhiều người băn khoăn đi bộ hay chạy bộ tốt hơn, thật khó để trả lời điềunày bởi chúng phù hợp với những đối tượng tập luyện khác nhau.

Đi bộ 

Nhiều người lầm tưởng đi bộ sẽ chẳng có tác dụng bằng chạy bộ nhưng hoàn toàn không đúng. Đi bộ có lợi ích nhất định, nhất là những người cao tuổi. Họ chọn đi bộ bởi nhẹ nhàng mà vẫn hiệu quả với những khớp gối, những bắp thịt không được khỏe khoắn như thanh thiếu niên. Nếu như thanh niên lựa chọn chạy bộ để tăng cường sức dẻo dai, sức chạy của mình thì người già lại chọn đi bộ để vận động các cơ bắp cũng như các khớp gối, các khớp cổ chân.

Đi bộ luôn đem lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

Đi bộ luôn đem lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Về cơ bản, đi bộ và chạy bộ đều giống nhau ở tất cả các cử động của cơ thể, chỉ khác về nhịp độ. Người già không thể chạy nhảy nhanh và mạnh như thanh niên, điều đó là dĩ nhiên. Tuy nhiên, không nên áp đặt đi bộ là của người già, thanh niên và trẻ nhỏ hoàn toàn có thể đi bộ- đi bộ nhanh. Hay những người già có sức khỏe tốt cũng hoàn toàn có thể chạy bộ nhanh, còn những người sức khỏe kém, mắc bệnh tim mạch, khớp thì chọn đi bộ thông thường.

Mặc dù có những cử động giống với đi bộ xong chạy bộ được thực hiện với động tác nhanh và dứt khoát hơn. Từ đó làm nóng cơ thể và đốt cháy calo nhanh hơn đi bộ. Với mỗi giờ chạy bộ tập luyện nghiêm túc, bạn có thể đốt cháy tới 400 calo. 

Các bài tập đi bộ với cường độ vừa phải vừa tốt cho hệ tim mạch, xương khớp, rất hữu ích trong rèn luyện thể lực. Đặc biệt trị liệu và xương khớp thì đi bộ là bài tập an toàn và hiệu quả nhất vẫn được áp dụng trong nhiều liệu trình trị liệu y học.

Chạy bộ 

Chạy bộ nhanh và chạy nước rút phù hợp với giới trẻ, những vận động viên tập luyện để thi đấu hay rèn luyện sức khỏe. Chạy bộ cũng rất tốt cho sức khoẻ, tuy nhiên những người bị vấn đề về tim mạch hay xương khớp thì nên hạn chế chạy bộ với cường độ nhanh

Chạy bộ - bí quyết phòng bệnh tiểu đường hiệu quả được công nhận bởi nhiều chuyên gia sức khoẻ.. Các bài chạy bộ với cường độ nhanh giúp tăng cường sự trao đổi chất, đào thải mỡ thừa, giúp thanh lọc độc tốc trong cơ thể. Duy trì bài tập thể dục thường xuyên còn giúp ổn định đường huyết, huyết áp, cải thiện hệ hô hấp, tim mạch ngăn ngừa nhiều bệnh nguy hiểm cho sức khoẻ.

Đi bộ hay chạy bộ tốt hơn?

Chạy bộ giúp giảm béo nhanh hơn.

Giới trẻ hiện nay rất chuộng chạy bộ bởi chạy bộ: “Kẻ thù của mỡ trắng” giúp  "đốt mỡ - giữ dáng" an toàn, hiệu quả nhanh và lâu dài. Các bài tập chạy bộ khá dễ thực hiện không khắt khe về kỹ thuật, có thể tập mọi lúc mọi nơi. Bạn không thích tập ngoài trời có thể mua máy chạy bộ điện tập luyện tại nhà. Phụ nữ sau khi sinh thích phương pháp tập luyện này bởi không cần phải ra ngoài vừa có thể chăm con vừa có thể giữ dáng ngay tại nhà. 

Lưu ý để đi bộ và chạy bộ hiệu quả hơn trong quá trình tập luyện

  • Với phương pháp nào cũng cần sự kiên trì và thực hiện chuẩn về kỹ thuật để tránh tổn thương trong tập luyện, đặc biệt là chạy bộ. Tham khảo thêm tập chạy bộ và các sai lầm mắc phải để hiểu hơn về phương pháp này.
  • Ngoài tập luyện nên có chế độ dinh dưỡng khoa học để cung cấp đủ vitamin cũng như tăng cường sức khoẻ, đẩy nhanh hiệu quả của các bài tập.
  • Chọn trang  phục phù hợp với mỗi môn tập và thời tiết để đảm bảo sức khoẻ tốt.
  • Cung cấp nước uống đầy đủ cho cho mỗi buổi tập.

Một số người nghĩ rằng chỉ chạy bộ nhanh, vận động mạnh thì mới đốt cháy được nhiều mỡ dư thừa, tiêu thụ được nhiều calo còn đi bộ thì không nhưng trên thực tế, nếu đi bộ nhanh trong thời gian lâu có thể đốt cháy được calo bằng với chạy bộ nước rút trong thời gian ngắn. Vấn đề cơ bản là bạn chọn được hình thức tập luyện phù hợp với bản thân. Như vậy đi bộ hay chạy bộ tốt hơn là phụ thuộc vào thể trạng và sở thích của mỗi người.

Nguồn viết duy nhất: https://thethaotaiphat.com.vn/


Các bài viết khác