Hà Nội: 0947 616 888 - TP. Hồ Chí Minh: 0949 243 999 - Đà Nẵng: 0945 585 888

Tư vấn chạy bộ

Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn không hiệu quả?

Ngày viết : 2016-03-23 12:02:02 - Lượt xem : 1234

Nguyên nhân dẫn đến tập thể dục thường xuyên nhưng không hiệu quả

Bạn tập thể dục thường xuyên, chăm chỉ mỗi ngày nhưng vẫn không nhận được kết quả như ý. Đừng vội chán nản với sự kiên trì tập luyện của bản thân để rồi bỏ cuộc, có thể bạn đã mắc phải những lỗi cơ bản sau đây. Chỉ cần tìm ra lỗi sai và biết cách khắc phục chúng tôi tin bạn sẽ nhanh chóng nhận được kết quả tốt nhất. Hãy cùng tìm hiểu với chúng tôi nhé. 

Tản bộ chứ không phải đi bộ

Có rất nhiều người hôm nào cũng chăm chỉ đi bộ 1 đến hai tiếng đồng hồ quanh công viên hay bờ hồ nhưng họ lại không thấy có hiệu quả cao trong việc giảm cân hay rèn luyện sức khỏe. Đơn giản vì đi bộ thong dong, vừa đi vừa tám chuyện sẽ không tập trung vào việc vận động các cơ bắp đúng cách nên sự tiêu hao calo không được nhiều. 

Đi bộ thong dong, vừa đi vừa tám chuyện nên sự tiêu hao calo không được nhiều.

Đi bộ thong dong, vừa đi vừa tám chuyện nên sự tiêu hao calo không được nhiều.

Thay đổi: Hãy tập trung vào việc tập luyện đi bộ, chạy bộ và hít thở đúng cách thay vì tám chuyện. Điều chỉnh tốc độ chạy bộ nên phù hợp với cơ thể. Ví dụ, một người nặng 65kg khi đi bộ với tốc độ 6km/giờ có thể tiêu hao nhiều hơn 150 calories so với tốc độ 3 - 4km/giờ. Không cần tập luyện quá lâu, chỉ cần 30-45 phút tập trung tập thể dục đúng cách là bạn sẽ thấy được sự thay đổi của cơ thể rồi. 

 >> Có thể bạn quan tâm:

Tư thế ngồi xe đạp không đúng

Tư thế ngồi đạp xe không đúng sẽ không những không đem lại tác dụng mà có khi còn dẫn đến tác dụng ngược ảnh hưởng tới sức khỏe và xương khớp. Nếu ngồi quá thấp sẽ hạn chế hoạt động của cơ đùi, ngồi quá cao lại khiến vùng lưng dưới bị dãn cơ, đau mỏi cột sống, thậm chí duy trì tư thế đạp xe này lâu có thể dẫn tới tình trạng gù lưng, lệch cột sống. 

Tư thế ngồi không đúng có thể dẫn đến tác dụng ngược.

Tư thế ngồi không đúng có thể dẫn đến tác dụng ngược.

Thay đổi: Không phải chỉ quan tâm đến việc bạn đạp xe được bao nhiêu vòng trong một phút, mà điều quan trọng bạn cần quan tâm là phải điều chỉnh độ cao yên xe cho phù hợp sao cho khi bàn đạp ở vị trí gần nhất và xa nhất thì chân luôn đạp xe thoải mái và không phải dịch chuyển tư thế ngồi đạp xe. 

Ăn quá nhiều sau khi tập thể dục

Sau khi tập thể dục xong mọi người thường mất nhiều năng lượng, khát nước và đói bụng nên cảm giác thèm ăn là không tránh khỏi. Tuy nhiên nếu như bạn ăn quá nhiều thì lại là điều không tốt nếu không thì mọi nỗ lực tập luyện của bạn trở thành vô ích. Chưa kể là bạn sẽ phải đối mặt với tình trạng tăng cân nhanh. Thay vào đó hãy uống thêm nước sau khi tập thể dục, ăn trái cây, chất xơ như rau củ đảm bảo cân bằng năng lượng cơ thể mất đi sau tập luyện và bổ sung vào bằng ăn uống. 

Dùng tạ quá nhẹ

Dùng những quả tạ nhẹ và lặp đi lặp lại động tác nhiều lần chẳng những không giúp tăng được mật độ xương, mà còn tăng nguy cơ đau cột sống khi về già.

Tăng dần trọng lượng tạ, đồng thời giảm số lần tập.

Tăng dần trọng lượng tạ, đồng thời giảm số lần tập.

Thay đổi: Khi mới bắt đầu tập, bạn nên tập tạ trọng lượng nhẹ, tập lặp lại 30 lần trong 4 tới 6 tuần đầu, sau đó bạn tăng dần trọng lượng tạ, đồng thời giảm số lần tập xuống còn 15 đến 20 lần. Nhưng nếu bạn tập tạ trên 5kg, bạn phải có sự hướng dẫn của huấn luyện viên.

Thiếu ngủ và stress

Thường xuyên để cơ thể trong tình trạng thiếu ngủ hay stress sẽ làm cho bạn mệt mỏi, căng thẳng và không thể tập trung vào bài tập thể dục đúng cách và đều đặn.  Sau những buổi tập luyện thì cơ thể cần được nghỉ ngơi, một giấc ngủ ngon và sâu giúp cơ bắp nhanh chóng phục hồi hơn. 

Giữ cho tinh thần thoải mái để tập trung cho buổi tập thể dục hiệu quả. Không thức khuya và ngủ đủ giấc để cơ thể được nghỉ ngơi và ổn định nhịp sinh học. 

Chọn máy tập không phù hợp

Thường bạn bị “choáng ngợp” với các bài tập cũng như những loại máy tập như máy chạy bộ phòng gym, xe đạp tập, máy tập thể hình,.. khi lần đầu tiên đến các phòng tập thể hình. Thực tế, sau một thời gian, việc tập luyện đối với bạn trở nên dễ hơn, nên có người tập quá nhanh hoặc nâng những mức tạ sai trọng lượng với cơ thể. Điều đó dẫn tới chấn thương cơ và gây tổn thương các khớp xương. Sử dụng máy tập kết hợp tay chân hoặc bám vào tay vịn khi sử dụng máy tập chạy thì chân sẽ không vận động hết sức. Việc này không những gây giảm lượng tiêu tốn lượng calories mà còn góp phần tạo áp lực quá sức cho bắp tay và vai.

Nên chọn loại máy tập phù hợp với thể trạng.

Nên chọn loại máy tập phù hợp với thể trạng.

Thay đổi: Nên chọn loại máy tập phù hợp với thể trạng, tốt nhất, sau khi tập một thời gian, bạn có thể tham khảo với chuyên gia để tăng hoặc giảm bài tập phù hợp trọng lượng cơ thể.

Tập ban đêm

Có thể do công việc bận rộn hay do thói quen mà bạn chọn thời gian tập luyện vào ban đêm với những bài tập cường độ cao. Thực tế, từ 20 giờ trở đi cơ thể chúng ta đều cần được nghỉ ngơi, vì thế bạn không nên ép cơ thể quá mức gây sự xáo trộn về mặt sinh học.

Thay đổi: Nếu bạn luyện tập vào ban đêm thì bạn nên tập vào khoảng 18 giờ là tốt nhất, bởi trong thời gian này cơ thể bạn có thể đốt cháy lượng calories cao, hệ tim mạch vẫn còn hoạt động thích ứng với bài tập.

Với 7 lý do dẫn đến vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn không hiệu quả trên đây hi vọng rằng mọi người sẽ khắc phục, tập luyện tốt hơn để có được kết quả tốt nhất. 


Các bài viết khác