Chia sẻ Cách Chạy Bền Hiệu Quả Không Phải Ai Cũng Biết
10-09-2021, 5:06 pm | 0

Chạy bền là một môn thể thao đường dài giúp rèn luyện rất tốt sức khỏe hệ tim mạch, tăng cường cơ bắp, ngoài ra nó còn là phương pháp giảm cân hiệu quả. Song, các kỹ thuật và cách chạy bền hiệu quả thì không phải ai cũng biết. Nếu không có sự chuẩn bị về sức khỏe thể chất cùng sự hiểu biết thì khi tập luyện môn thể thao này bạn sẽ rất dễ mệt mỏi và gặp chấn thương. Hãy cùng Tài Phát khám phá các kỹ thuật và cách chạy bền hiệu quả ngay tại bài viết này.

Các kỹ thuật và cách chạy bền hiệu quả không phải ai cũng biết.
Các kỹ thuật và cách chạy bền hiệu quả không phải ai cũng biết.

1. Các kỹ thuật và cách chuẩn bị trước khi chạy bền 

1.1. Giữ sức khỏe tốt 

Trước khi tham gia chạy bền bạn nên giữ sức khỏe của mình ở trạng thái sung mãn nhất. Thời gian này bạn nên sử dụng các loại thức ăn đủ chất dinh dưỡng, các vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, lúc này cần hạn chế các đồ ăn nhiều dầu mỡ, chất béo, các đồ ăn đóng hộp, chế biến sẵn.

1.2. Luyện tập các bài tập xen kẽ nâng cao sức bền

Chạy bền tiêu hao lượng lớn năng lượng của cơ thể bởi vậy bạn nên xen kẽ các ngày chạy bộ với các môn thể thao khác như đạp xe, bơi lội,...Các môn giúp cải thiện hệ hô hấp và tim mạch giúp tăng sức bền của cơ thể. 

Các kỹ thuật và cách chuẩn bị trước khi chạy bền.
Các kỹ thuật và cách chuẩn bị trước khi chạy bền.

1.3. Khởi động kỹ các khớp

Ở bất kì môn thể nào đều cần người tham gia phải khởi động kỹ trước. Tác dụng của nó đầu tiên là để hệ thần kinh nhận biết được các hoạt động của các cơ ngoài ra, quá trình khởi động giúp các cơ khớp được “giãn nở và bôi trơn” giảm thiểu tối đa nguy cơ chuột rút.

Ngoài ra các trang phục tập luyện cũng rất cần thiết, bởi quá trình chạy bền lượng mồ hôi cơ thể bài đào thải ra khá lớn, bạn nên sử dụng cho mình bộ quần áo chất vải mát, nhẹ nhàng, thấm hút mồ hôi. Ngoài ra là một khăn lau mồ hôi, một đôi giày vừa vặn ôm chân đem lại cảm giác thoải mái khi chạy, một chai nước giúp cung cấp muối khoáng và bù lại các chất điện giải.

Luyện tập các bài tập xen kẽ nâng cao sức bền.
Luyện tập các bài tập xen kẽ nâng cao sức bền.

2. Các kỹ thuật và cách chạy bền hiệu quả để không mệt 

2.1. Hít thở đúng cách - kỹ thuật và cách chạy bền hiệu quả

Trong quá trình chạy bền, việc hít thở đúng cách rất quan trọng, vì ngoài cung cấp đủ lượng oxy đến các cơ quan tuần hoàn của cơ thể, việc bạn chủ động điều tiết được hơi thở sẽ giúp cơ thể tăng cường sức bền, giảm các nguy cơ hụt hơi, đuối sức.

Bạn có thể sử dụng phương pháp hút hít sâu bằng mũi, sau đó thở ra bằng miệng, hít và thở đều theo nhịp chạy, ưu tiên cách sử dụng phương pháp hít thở bằng bụng vì nhiều lợi ích nó mang lại.

2.2. Bổ sung đủ nước - kỹ thuật và cách chạy bền hiệu quả

Quá trình chạy sẽ khiến cơ thể đẩy nhanh sự trao đổi chất, bởi vậy mồ hôi đổ ra rất nhiều, chính lúc này cơ thể cần bổ xung lượng nước và muối khoáng, các chất điện giải bị mất để tránh các tình trạng bị choáng do thiếu nước, thiếu hụt muối khoáng. Bởi vậy khi chạy bền bạn nên có sẵn một chai nước để bổ sung cho cơ thế khi cần.

Bổ sung đủ nước.
Bổ sung đủ nước.

2.3. Điều hòa lại tốc độ và sức chạy - kỹ thuật và cách chạy bền hiệu quả

Một sai lầm hay gặp của các mọi người chạy bền là chạy thật nhanh, khi đó nhịp tim của bạn sẽ đột ngột nên cao rất nhanh đuối sức, không thể tiếp tục cho quãng đường dài phía trước. Khi bắt đầu chạy bền, điều cần chú ý đầu tiên là bạn cần kiểm soát tốc độ chạy ổn định và tăng dần nhịp tim đến khi bạn muốn trong quá trình chạy. 

Khi kiểm soát được nhịp thở và tốc độ chạy khi đó lượng oxy nạp vào cơ thể bạn luôn dồi dào sẽ chạy 1 mạch liên tục được mà không bị hụt hơi, choáng váng. Hãy uống từng ngụm nước khi khát và giảm tốc độ chậm dần để ổn định cơ thể, sau đó tiếp tục lại tốc độ mong muốn khi thoải mái hơn.

Điều hòa lại tốc độ và sức chạy - kỹ thuật và cách chạy bền hiệu quả.
Điều hòa lại tốc độ và sức chạy - kỹ thuật và cách chạy bền hiệu quả.

2.4. Chạy liên tục - kỹ thuật và cách chạy bền hiệu quả

Trong quá trình chạy nếu thấy mệt mỏi, đuối sức đừng dừng lại hãy giảm dần tốc độ xuống hoặc chuyển sang đi bộ nhanh. Nếu xuất hiện cảm giác đau nhức và không tiếp tục được đó nghĩa là cảnh báo của cơ thể đối với bạn, rằng bạn đã  rèn yện quá sức, lúc này cần dưỡng sức và nâng dần sức bền của cơ thể. 

Lưu ý thêm với bạn là cần đặc biệt lưu ý không dừng lại, hay ngồi xuống đột ngột bởi rất dễ gây ra đột quỵ và dễ phát sinh các bệnh về tim mạch do phổi bị co thắt.

Các kỹ thuật và cách chạy bền hiệu quả để không mệt.
Các kỹ thuật và cách chạy bền hiệu quả để không mệt.

3. Kinh nghiệm sau khi chạy bền

3.1. Thả lỏng cơ thể sau khi chạy

Sau quá trình chạy bền bạn tránh lập tức ngồi xuống, lúc này cơ thể cần được thả lỏng để các cơ được giãn nở, quá trình hồi phục của cơ thể sẽ nhanh hơn.

3.2. Chế độ sinh dưỡng cân bằng

Sau quá trình chạy bền cơ thể tiêu hao rất nhiều năng lượng, bởi vậy chế độ dinh dưỡng rất quan trọng để bù lại phần năng lượng đã tiêu hao và bổ sung thêm để tăng cường đề kháng và hồi phục cơ thể. Các thức ăn được Tài Phát khuyến khích cho các bạn là các đồ ăn tự nhiên giàu Protein và Carbohydrate.

Ngoài ra có nhiều phương pháp như sử dụng thêm âm nhạc để thư giãn , giải tỏa căng thẳng mệt mỏi.

Chế độ sinh dưỡng cân bằng.
Chế độ sinh dưỡng cân bằng.

Trên đây là các chia sẻ của Tài Phát về các kỹ thuật và cách chạy bền hiệu quả mong rằng sẽ hữu ích với các bạn đang muốn rèn luyện môn thể thao này.

Nếu có câu hỏi nào cho chúng tôi đừng ngại liên hệ qua hotline: 1800 1132  hoặc truy cập website: https://thethaotaiphat.com.vn/  để khám phá thêm vô vàn các sản phẩm giúp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe của Tài Phát nhé..

Bình luận bài viết
Mục lục