thethaotaiphat
Hà Nội: 0947 616 888 - TP. Hồ Chí Minh: 0913 915 935 - Đà Nẵng: 0945 585 888

Tư vấn chạy bộ

Gia tăng sức bền khi tập chạy bộ trên máy chạy bộ điện

Ngày viết : 18-09-2019, 9:56 am - Lượt xem : 7473

Yếu tố dễ khiến bạn bỏ cuộc khi tập luyện chạy bộ là sức bền vận động. Rất nhiều người đã từ bỏ bài tập giữa chừng, hoặc cảm thấy mình không phù hợp với bộ môn chạy bộ do hiện tượng đuối sức. Để tránh các trường hợp này, chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn một số kinh nghiệm để gia tăng sức bền khi tập chạy bộ trên máy chạy bộ điện.

1. Cần khởi động kỹ trước khi chạy

Cho dù là bạn chạy bộ trực tiếp trên đường hay bạn thực hiện chạy bộ bằng máy chạy bộ điện cũng đều phải có sự khởi động thật kỹ trước khi bước vào bài tập. Hãy thực hiện một vài động tác khởi động với khớp tay, khớp gối thật kỹ lưỡng để làm nóng người. Với máy chạy bộ điện, bạn có sẵn một chế độ cài đặt khởi động với bài tập chạy chậm để giúp bạn khởi động.

Trước khi tập trên máy cần khởi động kỹ toàn thân.

Trước khi tập trên máy cần khởi động kỹ toàn thân.

Việc khởi động kỹ giúp làm nóng cơ thể, chuyển trạng thái nghỉ ngơi của từng bộ phận sang trạng thái vận động, sẵn sàng cho bài tập chạy bền lâu dài. Khởi động kỹ giúp bạn tăng sức bền đồng thời giảm được các chấn thương (nếu có).

2. Thay đổi tốc độ bài tập theo chiều hướng nhanh hơn

Nghe có vẻ không logic nhưng thực tế đã chứng minh khi bạn tăng cường tốc độ vận động theo thời gian, sức bền của bạn cũng gia tăng đáng kể.

Đối với máy tập chạy bộ, bạn không cần phải lo lắng vấn đề kiểm soát tốc độ đi bộ bởi máy tập đã có sẵn các chức năng cài đặt tốc độ. Sau một thời gian thực hiện, bạn nên cài chế độ tập chạy với tốc độ nhanh hơn để nâng cao thử thách cho cơ thể. Bạn sẽ nhận thấy sức bền của mình được cải thiện sau khi áp dụng phương pháp này.

Tham khảo thêm tác dụng của máy chạy bộ tại: Tập chạy bộ trên máy chạy bộ có tốt không?

3. Giảm bớt thời gian nghỉ giữa bài tập

Việc nghỉ ngơi giữa bài tập cũng giúp bạn lấy lại được năng lượng và hồi phục sức khỏe, tuy nhiên nếu bạn nghỉ quá nhiều hoặc nghỉ quá lâu giữa bài tập lại là cách làm bạn giảm sức bền của chính bạn.

Tập luyện trên máy bạn nên tập trung, giảm bớt thời gian nghỉ giải lao sẽ hiệu quả hơn.

Tập luyện trên máy bạn nên tập trung, giảm bớt thời gian nghỉ giải lao sẽ hiệu quả hơn.

Khi cơ thể đang ở trạng thái vận động, các bó cơ buộc phải hoạt động tích cực. Tuy nhiên, khi bạn dừng lại giữa chừng quá nhiều cơ thể lại trở về trạng thái nghỉ ngơi, các bó cơ và toàn bộ cơ thể và các dây thần kinh chùng xuống, trở về trạng thái thả lỏng. Điều này sẽ làm bạn khó khăn hơn khi trở lại với bài tập. Do đó, chúng tôi khuyến nghị bạn nếu muốn tăng sức bền khi chạy trên máy chạy bộ điện nên rút bớt thời gian nghỉ ngơi giữa bài tập để đảm bảo duy trì sức bền.

4. Tập luyện theo quán tính

Khi bạn xác định tập luyện theo quán tính, bản thân bạn đã hình thành tâm trạng trì hoãn, bắt buộc khi phải thực hiện. Điều này không tốt chút nào và khẳng định bạn sẽ không duy trì được lâu. Ở đây sức bền vận động của cơ thể được quyết định và chi phối bởi não bộ, do đó khi bạn có tâm trạng bắt buộc phải tập luyện, bạn sẽ dễ bỏ cuộc khi hơi có cảm giác mệt. Sức bền của bạn không thể kéo dài.

Khi tập chạy bằng máy chạy bộ điện, nếu bạn thả lỏng và tập luyện theo quán tính, bạn sẽ bị chạy ngược chiều với băng chạy, bạn sẽ thấy nhanh mệt mỏi và mất sức hơn so với bình thường.

5. Duy trì sự hứng khởi khi tập luyện

Đối với thể dục, vận động – bạn sẽ luôn gặp phải vấn đề mệt mỏi, dẫn tới bỏ cuộc, chán nản khi tập luyện. Trên thực tế đây là tình trạng chung của cơ thể đang ở trạng thái nghỉ ngơi chuyển sang trạng thái vận động, hoặc vận động tích cực. Để có thể duy trì sự hứng khởi khi tập luyện, bạn cần phải làm được những điều sau đây:

Luôn duy trì sự hứng khởi khi tập luyện trên máy chạy bộ.

Luôn duy trì sự hứng khởi khi tập luyện trên máy chạy bộ.

Trước khi bắt đầu tập luyện chạy bộ, bạn cần xác định cho mình một mục tiêu và kế hoạch tập luyện lâu dài. Đây là việc làm để bạn đưa tư tưởng của mình nhất quán với các hoạt động bạn sẽ thực hiện trong thời gian tiếp theo. Việc có mục tiêu, giúp bạn duy trì được sự hăng hái lâu hơn

Lựa chọn các bài tập chạy bộ phù hợp theo cơ thể, sức khỏe, thể trạng của bản thân. Sẽ thật khó khăn khi bạn ép cơ thể chạy bộ với một cường độ cao, cùng với thời gian dài ngay từ khi mới bắt đầu. Cơ thể bạn sẽ phản kháng ngay tại buổi tập tiếp theo. Do đó, bạn phải chọn một bài tập thật phù hợp, nhẹ nhàng để kích thích chính bạn. Khi bạn vượt qua một mục tiêu, bạn sẽ có cảm giác hứng khởi để duy trì trong các buổi tập tiếp theo.

Một điều khác nữa bạn cần chú ý đó chính là cần lựa chọn các bài tập theo sức khỏe và thể trạng. Nếu bạn ở độ tuổi thanh thiếu niên, bạn có thể tập luyện các bài tập với tốc độ cao hơn, cường độ mạnh hơn và sử dụng chức năng chạy bộ leo dốc trên máy tập chạy bộ. Tuy nhiên, nếu bạn ở độ tuổi trung niên, khi mà các cơ khớp gối không được linh hoạt, hoặc khi mà sức khỏe về tim mạch không cho phép bạn vận động mạnh, bạn hãy chọn bài tập vận động nhẹ nhàng, phù hợp với tốc độ vừa đủ để thực hiện. Bạn sẽ kiểm soát được điều này nhờ vào chế độ tập luyện được cài đặt sẵn trên máy chạy bộ.

Tham khảo thêm bài viết: Sử dụng máy chạy bộ để giảm cân hiệu quả sẽ giúp bạn có định hướng tập luyện đúng đắn, phù hợp nhất cho bản thân. 

6. Cách hít thở khi chạy bộ

Bạn đừng cho yếu tố này không quan trọng, bởi trên thực tế nếu bạn biết cách hít thở bạn cũng sẽ đảm bảo sức bền trong suốt quá trình tập luyện. Cách thở đúng nhất là hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng. Hãy hít vào khi đặt chân xuống thảm chạy, khi nhấc chân lên bạn hãy thở ra. Khi bạn đã làm quen với bài tập chạy, bạn hãy sử dụng nhịp thở 2-1, có nghĩa là bạn hãy hít vào 2 hơi ngắn và thở ra 1 hơi. Nếu bạn tiếp tục nâng cao tốc độ chạy, bạn có thể sử dụng nhịp thở 2 vào, 1 ra, 1 vào, 1 ra và lặp lại.

Luôn hít thở đúng khi tập luyện với máy chạy bộ.

Luôn hít thở đúng khi tập luyện với máy chạy bộ.

Đừng biến việc tập thở thành 1 nội dung bắt buộc, bạn sẽ thấy có vẻ phức tạp. Tuy nhiên, nếu bạn chú ý và tập luyện thường xuyên, các nhịp thở sẽ tự nhiên hơn và mang lại cho bạn sức khỏe, dẻo dai hơn.

Không quá khó để nâng cao sức khỏe bằng máy chạy bộ, chúng tôi hy vọng những thông tin hữu ích đã chia sẻ sẽ khiến bạn cảm thấy quá trình chạy bộ rèn luyện sức khỏe với máy chạy bộ điện sẽ dễ dàng hơn.

Nguồn bài viết duy nhất tại https://thethaotaiphat.com.vn/. Vui lòng để lai nguồn nếu bạn có sử dụng nội dung trên trang của chúng tôi.


Các bài viết khác