Hà Nội: 0947 616 888 - TP. Hồ Chí Minh: 0949 243 999 - Đà Nẵng: 0945 585 888

Tin tức - sự kiện

Lưu ý chạy bộ với người béo phì

Ngày viết : 01-08-2014, 9:10 am - Lượt xem : 2368

Chạy bộ là một môn thể thao đơn giản, phù hợp với mọi người và đem lại nhiều lợi ích về cải thiện tâm lý, tăng cường trí nhớ và tăng hiệu quả lao động. Nghiên cứu cho thấy chăm chỉ chạy bộ 30 phút mỗi ngày đã giúp bạn giảm nguy cơ mắc các rối loạn chuyển hóa cũng như các nguy cơ mạch vành, đột quỵ. Với người có mong muốn giảm cân, chạy bộ lại càng phát huy hiệu quả tập luyện rõ rệt. Cụ thể chạy bộ giúp giảm mỡ, giảm cân và cải thiện vóc dáng cho người tập. Tuy nhiên với người béo phì thường gặp những khó khăn nhất định trong các hoạt động và vận động, bởi vậy việc tập luyện cũng khó khăn hơn cả. Vì vậy, có một vài lưu ý dành cho người béo phì khi tập luyện chạy bộ hư sau:

Người béo phì muốn giảm cân với chạy bộ cần lưu ý gì?

1. Người béo phì chạy bộ gặp khó khăn gì?

Khi bạn bị béo phì, chỉ số mỡ thừa tích tụ trong cơ thể cao hơn rất nhiều so với người bình thường. Do mỡ thừa tích tụ nhiều không chỉ dưới da mà cả nội tạng sẽ gây ra áp lực lên hệ xương, làm giảm chức năng của hệ tuần hoàn, hô hấp khiến cho việc đi lại và di chuyển của người béo phì sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Chưa kể để giảm cân, bạn cần phải tập trung cho bài tập với tốc độ nhanh, các bài tập nước rút mới mong hiệu quả giảm mỡ tốt nhất. Khi tập luyện, người có trọng lượng càng lớn di chuyển càng ì ạch, tốc độ di chuyển chậm và nhanh mệt hơn.

Người béo phì gặp rất nhiều khó khăn trong việc giảm cân.

Người béo phì gặp rất nhiều khó khăn trong việc giảm cân.

Thường nguyên nhân gây béo phì là họ nạp quá nhiều năng lượng đặc biệt người béo phì rất thích ăn đồ ngọt, chất béo, nước ngọt khiến tình trạng béo phì ngày càng tăng nhanh. Người béo phì thường thích các loại đồ ăn nhanh vì vừa tiện và dễ ăn nhưng hàm lượng carb trong thực phẩm này rất nhiều đó chính là một trong rất nhiều nguyên nhân gây béo phì. Rất khó để thay đổi thói quen ăn uống của người béo phì trong một khoảng thời gian ngắn. Nhiều người nói rằng, họluôn thèm ăn, cảm thấy đói và mệt mỏi trong việc hạn chế khẩu phần ăn quá mức để ép cân. Rất nhiều người chỉ trong giai đoạn mới đầu giảm cân đã không thể tiếp tục vì không thể thói quen ăn uống và sinh hoạt của mình.

Nhưng dù có khó khăn thế nào thì giảm cân chính là lựa chọn tốt nhất cho sức khoẻ và tương lai của bạn. Giảm cân sẽ cho bạn một vóng dáng cân đối, thanh mảnh tự tin diện đồ và thể hiện bản thân. Khi trọng lượng giảm xuống việc di chuyển trở nên nhanh nhạn mang đến cho bạn sự năng động làm việc hiệu quả hơn. Đặc biệt giảm mỡ thừa gần như giúp cơ thể thanh lý một tác nhân lớn gây ra các vấn đề về tim mạch, huyết áp, xương khớp, thanh lọc cơ thể để các cơ quan làm việc tốt hơn. Và chạy bộ là một trong giải pháp tuyệt vời để bạn thanh lý lớp mỡ thừa không cần thiết ra khỏi cơ thể. Những lợi ích mà chạy bộ mang đến cho bạn rất nhiều, tuỳ trong từng trường hợp sẽ có những hiệu quả khác nhau, để biết lý do nên chọn tập chạy bộ, bạn có thể tham khảo bài viết: Chạy bộ có thể thay đổi cuộc sống bạn như thế nào? 

2. Hướng dẫn người béo phì chạy bộ đúng cách

Vậy làm thế nào để người béo phì có thể giảm cân với chạy bộ khi các bài tập giảm mỡ cần thể lực và sự kiên trì. Muốn làm được điều này, trước tiên bạn cần có động lực, suy nghĩ đơn giản và tích cực về một tương lai không xa khi bạn giàm cân thành công sẽ thế nào. Tiếp theo là lựa chọn nhưng phương pháp tập luyện sao cho đơn giản, giảm đi sự căng thẳng và phù hợp với thể lực người béo phì. Dưới đây là hướng dẫn tập chạy bộ giảm cân đúng cách để đẩy lùi béo phì thừa cân mà nhiều người đã rất thành công:

2.1 Chạy đúng tư thế

Đừng chủ quan nghĩ rằng chạy bộ là dễ dàng, chạy thế nào cũng được. Các sai lầm mắc phải trong tập chạy bộ không chỉ khiến bạn mệt mỏi, thể lực suy giảm mà còn có thể gây ra những chấn thương cho cơ thể như đau tức ngực, đau ống đồng, trẹo chân... Để chạy bộ đúng trước tiên bạn cần thực hiện đúng tư thế tập, điều này sẽ giúp bạn lấy hơi, lấy đà tốt để duy trì bài tập chạy tốt hơn. 

Dáng chạy bộ chuẩn cho những ai mới tập chạy.

Dáng chạy bộ chuẩn cho những ai mới tập chạy.

  • Bước 1: Hãy khởi động kỹ các khớp trước khi chạy. Bạn có thể áp dung các bài khởi động nhẹ nhàng như xoay cổ thay cổ chân, chạy bước nhỏ… để các khớp đực linh hoạt dẻo dai hơn.
  • Bước 2: Đầu tiên, hãy chuẩn bị một tư thế chuẩn. Lưng, đầu thẳng, khủy tay co 90 độ. Chú ý, bạn nên thả lỏng cơ thể, tay không nắm chặt, hít sâu và thở ra đều đặn để tránh mất sức. Tiếp đất cả bàn chân, mỗi người có một trọng lượng và kết cấu bàn chân khác nhau, cho nên cách hoàn thành động tác cũng không giống nhau. Người thì tiếp đất bằng gót chân, có người lại tiếp đất bằng ngón chân. Những người quen tiếp đất bằng gót chân thì nên chọn đôi giày thể thao có lớp lót ở phía gót chân.
  • Bước 3: Chạy chậm rồi tăng tốc độ dần, chú ý không nên chạy quá nhanh  dẫn đến mất sức và khó thở. Nếu mệt, bạn hãy nghỉ ngơi một chút để lấy lại sức và tiếp tục chạy. Một gợi ý dành cho ngừoi béo phì là hãy chi nhỏ thời gian và quãng đường ra chạy, bạn không nên chạy liền một mạch rất dễ gây ra ngất xỉu, tụt huyết áp…

Người mắc bệnh béo phì muốn giảm cân đòi hỏi một quá trình tập luyện kiên trì và lâu dài. Vì vậy khi chạy bộ giảm cân họ sẽ dễ nản chí vì các cơn đau cơ đùi và các khớp xương do quá trình chạy tạo nên. Người béo phì hãy chạy trên bề mặt băng phẳng để hạn chế sức nặng của cơ thể lên bàn chân. Một giải pháp hiệu quả hơn đó là hãy chạy với máy tập chạy, cơ chế của máy chạy sẽ giảm bớt lực của cơ thể, giúp bạn đỡ mệt mỏi và đau nhức hơn.

2.2 Lựa chọn trang phục phù hợp

Chọn giày tập phù hợp: Những đôi giày quá cứng, kém chất lượng hay sai kích cỡ sẽ gây ra những chấn thương trong quá trình chạy. Hãy chọn cho mình những đôi giày chuyên dụng dành cho chạy bộ và phù hợp với chân mình. Bạn nên mua những đôi giày chất lượng ở các cửa hàng uy tín. Nhờ đó bạn sẽ cảm thấy thoải mái khi tập luyện.

Khi tập luyện nên chú ý chọn trang phục mang đến cảm giác thoải mái.

Khi tập luyện nên chú ý chọn trang phục mang đến cảm giác thoải mái.

Chọn trang phục thoải mái: Kích cơ, chất lượng và ứng dụng của trang phục cũng là điều bạn cần quan tâm không kém gì đôi giày trên chân. Chất liệu vải quá nóng bức và chật sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu và cản trở quá trình vận động của bạn. Cũng không nên lựa chọn nhưng trang phục quá rườm rà, rộng rãi quá. Khi chạy, bạn nên ưu tiên những trang phục thể thao gọn gàng, năng động và chất liệu thoáng mát nhé.

2.3 Chú ý dinh dưỡng đối với người béo phì

Mặc dù bạn thừa cân, nhưng tyệt đối không nên nhin ăn trong quá trình giảm cân mà ngược lại càng cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe cho quá trình tập luyện. Tuy nhiên lãy lựa chọn những thực phẩm giàu protein, ít chất béo như thịt nạc, cá, thịt bò, trứng…Những ngừơi béo phì cũng nên uống sữa tách béo mỗi ngày 1-2 ly. Bên cạnh đó, hãy luôn ưu tiên những thực phẩm giàu chất xơ như khoai lang, rau xanh… nó sẽ giúp bạn no lâu và hạn chế thèm ăn đấy. Uống nước lọc cũng là một cách tốt để giảm cân, hãy tránh xa những loại thức uống có gas nhé.

2.4 Nên tập theo sự hướng dẫn của chuyên gia

Lưu ý chạy bộ với người béo phì nên có sự tham khảo của các chuyên gia sức khoẻ. Bởi những người béo phì thường dễ mắc các bệnh lý hơn so với ngừơi bình thường. Vì vậy, không chỉ với chế độ ăn uống, ngay cả với chế độ tập luyện bạn cũng nên nghe theo sự hướng dẫn của các chuyên gia, huấn luyện viên sức khỏe để đảm bảo công sức bạn bỏ ra luyện tập là xứng đáng.

Hiện nay, với môn thể thao chạy bộ đã có giải pháp tập luyện an toàn hơn rất nhiều đó là tập với máy chạy bộ tại nhà. Sự ra đời của máy tập đã mở ra một kỷ nguyên mới cho những ai yêu thể thao đặc biệt là các bộ môn chạy bộ và đi bộ. Bạn không thích ra ngoài, tránh phải chạy ngoài trời nhiều bụi, thích tự do tập luyện thì máy tập chạy là giải pháp lý tưởng. Tập trên máy vẫn đảm bảo các bài tập như chạy bộ bên ngoài, nhưng ưu thế hơn bởi mặt thảm chạy bằng phẳng, giảm xóc tốt, có kết hợp nghe nhạc và theo dõi nhịp tim vô cùng tiện lợi để tập luyện đặc biệt là những người béo phì thừa cân. 

Vui lòng để lại nguồn nếu bạn có sử dụng nội dung trên trang https://thethaotaiphat.com.vn/ của chúng tôi. 


Các bài viết khác